Thứ năm, 02/05/2024
Bắc giang 23 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Lạng Giang >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thu tiền dịch vụ rác thải: Tập trung tháo gỡ vướng mắc

Cập nhật: 09:01 ngày 28/12/2018
(BGĐT) - Thực hiện Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, sau nhiều tháng triển khai, dù cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, đôn đốc nhưng kết quả thu còn hạn chế. Vì vậy cần quan tâm tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Tỷ lệ thu đạt thấp

Gia đình bà Trần Thị Y, thôn Bãi Sim, xã Tân Hưng có 4 khẩu. Theo quy định mỗi tháng phải nộp 20.000 đồng. Dù được cán bộ thôn nhiều lần đến tuyên truyền, vận động nhưng gia đình vẫn chưa chấp hành. Bà cho rằng: "Nhà tôi diện tích vườn đồi rộng, ít nhân khẩu, lượng rác không nhiều nên thường tự xử lý bằng cách đốt hoặc chôn lấp trong vườn". Theo ông Phạm Xuân Quý, Trưởng thôn Bãi Sim, thôn có 257 hộ dân nhưng tỷ lệ thu mới đạt khoảng 60%.

{keywords}

Công nhân HTX dịch vụ nông nghiệp xã Mỹ Hà xử lý rác tại lò đốt.

Qua rà soát, toàn xã Đại Lâm có gần 1.750 hộ. Nếu thu đủ thì số tiền tương ứng là 434 triệu đồng/năm (hộ kinh doanh mức thu cao hơn). UBND xã và lãnh đạo các thôn đã thông báo đến tận gia đình, tổ chức thu tiền thành 2 đợt, phân công cán bộ chuyên môn trực thu tại Nhà văn hóa xã. Tuy nhiên, tổng số tiền thu trong 2 đợt chỉ đạt hơn 157 triệu đồng, bằng 36,3%. Thôn có tỷ lệ thu cao nhất là Đại Giáp cũng chỉ đạt 66% kế hoạch. Ông Nguyễn Công Trì, Chủ tịch UBND xã cho biết: Người dân thường có tư tưởng đất rộng nên tự xử lý rác. Ngoài ra, đa số nhu cầu của các hộ trên địa bàn là muốn tổ vệ sinh môi trường đến tận nhà để thu gom nhưng do kinh phí thu đạt thấp, số thành viên của Tổ vệ sinh môi trường ít nên chưa thể triển khai được. Hiện chỉ có các hộ dân dọc tuyến quốc lộ 31 là thu đến tận hộ.

Được biết, việc thu giá dịch vụ thực hiện từ trung tuần tháng 7-2018. Từ khi UBND huyện triển khai, cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn đã xác định rõ đây là một nhiệm vụ quan trọng cần tập trung cao lãnh đạo, chỉ đạo song phần lớn tỷ lệ thu ở các đơn vị còn thấp.

Qua nắm bắt tại một số địa phương, nguyên nhân chủ yếu do địa bàn rộng, diện tích vườn đồi nhiều, dân cư phân tán, rác thải lác đác nên không ít gia đình lấy lý do tự xử lý tại hộ, chôn lấp trong vườn nên cố tình chây ì việc đóng tiền theo quy định. Một số xã như Dương Đức, Hương Sơn, Yên Mỹ chưa xây dựng xong khu xử lý rác thải tập trung nên việc vận động người dân nộp tiền còn khó khăn.

Có ý kiến cho rằng mức giá dịch vụ thu gom, xử lý rác áp dụng đối với các hộ kinh doanh dù đã được phân vùng nhưng vẫn cao so với điều kiện thực tế ở địa phương.

Quan tâm tuyên truyền, vận động

Trước những thắc mắc của người dân, ông Đặng Đình Hoan, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: "So với việc thu phí trước đây, giá dịch vụ tăng lên từ 2-3 lần sẽ không tránh khỏi ý kiến trái chiều. Mặc dù mức thu nằm trong khung giá theo quy định của UBND tỉnh; huyện đã nghiên cứu áp mức trung bình. Lường trước những khó khăn, UBND huyện chỉ đạo các ngành liên quan, tổ chức đoàn thể, MTTQ và các xã, thị trấn tích cực tuyên truyền, vận động để nhân dân hiểu rõ, đồng thuận thực hiện". Huyện ủy đã tổ chức hội thảo về tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền cơ sở trong công tác bảo vệ môi trường với sự tham dự của đại diện các xã, thị trấn, các HTX dịch vụ nông nghiệp và một số đơn vị liên quan. Tại đây, các đại biểu cũng nhìn nhận rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu ở cơ sở trong các công tác bảo vệ môi trường.

Huyện đã chỉ đạo UBND các xã, thị trấn gắn nhiệm vụ cung ứng dịch vụ thu gom, vận chuyển rác cho các HTX nông nghiệp. Đến nay, 100% các địa phương ký kết hợp đồng thu gom rác với HTX trên địa bàn. Một số xã như An Hà, Quang Thịnh, Tiên Lục... đã có những cách làm riêng để động viên các HTX, Tổ dịch vụ môi trường. Đó là: Hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm y tế cho công nhân trực tiếp gom rác; trang bị bảo hộ, phương tiện làm việc; mời các công ty, doanh nghiệp đóng chân trên địa bàn có lượng rác thải lớn đến làm việc với UBND xã và HTX để thống nhất phương thức thu. Ông Vũ Văn Hùng, Giám đốc HTX dịch vụ vệ sinh môi trường thị trấn Kép nói: "Đơn vị đã quy định rõ lịch vận chuyển để các hộ dân đưa rác ra điểm tập kết tạm thời, tạo điều kiện cho nhân viên thu gom. Ngoài ra, tôi còn thông báo số điện thoại của cá nhân để sẵn sàng tiếp nhận, giải quyết kịp thời thông tin phản ánh của người dân".

Thời gian tới, huyện tiếp tục tập trung chỉ đạo việc thu tiền gắn trách nhiệm của người đứng đầu các xã, thị trấn. Đồng thời đang xem xét các kiến nghị của nhân dân về việc thu theo hộ hay thu theo nhân khẩu cũng như điều chỉnh biên độ giá để đề xuất, xin ý kiến cơ quan chức năng.

Rác thải vẫn lấn đường, kênh mương
(BGĐT) - Thực hiện Nghị quyết số 139 ngày 1-9-2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang về tăng cường công tác bảo vệ môi trường trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016- 2020, sau một thời gian các cấp ủy đảng, chính quyền, người dân tích cực vào cuộc, rác thải khu vực nông thôn giảm đáng kể. Tuy vậy, thời gian gần đây, việc đổ rác tùy tiện ra lề đường, xuống kênh mương lại tái diễn khiến môi trường bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến cuộc sống người dân. 
 
Cuộc chiến với rác thải nhựa
(BGĐT) - Xu hướng loại bỏ túi nylon được cho là tất yếu nhưng tại sao câu chuyện này lại đang nóng lên hơn bao giờ hết? Thống kê của Liên Hợp quốc cho biết, khoảng 5.000 tỷ túi nylon đã được sử dụng mỗi năm trên thế giới và có tới 13 triệu tấn nhựa được thải ra đại dương khiến môi trường bị tổn hại nghiêm trọng. Đã đến lúc, chúng ta cần bảo vệ môi trường biển cũng như bảo vệ cuộc sống của chính chúng ta.
 
Tìm vàng từ rác thải công nghệ
Giới khoa học công bố kết quả những nghiên cứu "thu hồi" vàng trong rác thải công nghệ đến bất ngờ. Cứ 1 tấn smartphone rác, người ta sẽ thu được khoảng 350 gam vàng.
 
Phát động phong trào "Chống rác thải nhựa" quy mô toàn quốc
Ngày 12-10, hưởng ứng Chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2018, Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức phát động phong trào “Chống rác thải nhựa” nhằm tuyên truyền, vận động, kêu gọi cộng đồng cùng ngăn chặn phát sinh rác thải nhựa ra môi trường trên quy mô toàn quốc. 
 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...