Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cần làm sáng tỏ việc hàng nghìn công nhân bị trả kết quả khống khi khám sức khỏe

Cập nhật: 09:51 ngày 01/03/2017
(BGĐT) - Sau khi đọc bài “Khám sức khỏe định kỳ tại Công ty Hana Kovi Việt Nam: Nghi vấn hàng nghìn công nhân bị trả kết quả khống” đăng trên báo Bắc Giang ngày 22-2-2017, tôi rất hoan nghênh Báo Bắc Giang đã công phu đề cập đến một vấn đề nhạy cảm, dư luận cho là khá nhức nhối, khó phát hiện.
{keywords}

Phòng khám Đa khoa chất lượng cao Bích Động.


{keywords}
   Khám sức khỏe định kỳ tại Công ty Hana Kovi Việt Nam: Nghi vấn hàng nghìn công nhân bị trả kết quả khống

Qua đây tôi thấy có một số vấn đề như báo nêu cần làm sáng tỏ để xử lý đúng đắn. Các bên liên quan ở đây là Phòng khám Đa khoa chất lượng cao Bích Động (Việt Yên) - Chi nhánh Công ty cổ phần Y tế Nham Biền ký hợp đồng khám sức khỏe định kỳ cho công nhân Công ty Hana Kovi Việt Nam (Cụm công nghiệp Đồng Đình, huyện Tân Yên). Vì liên quan đến tiền bạc, quyền lợi của người lao động - người tiêu dùng hưởng dịch vụ y tế theo quy định nên để có kết luận đúng sai, tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét một số nội dung sau:

Về thực hiện các kỹ thuật cận lâm sàng (về thiết bị, kết quả): Trang thiết bị dùng trong khám sức khỏe là các trang thiết bị đã đăng ký với Sở Y tế. Các kết quả khám bệnh cũng được quy định phải ghi trong “Sổ khám chữa bệnh”. Các kết quả cận lâm sàng đều quy định ghi Sổ theo dõi. Một điều dễ đánh giá là các điều ghi trong sổ sách đều thực hiện trước khi giao kết quả ghi trong sổ sức khỏe hay phiếu khám sức khỏe cho người/bên hợp đồng khám sức khỏe. Việc thực hiện ghi sổ này theo quy định của Luật Khám chữa bệnh (Sở Y tế có mẫu khi cấp Giấy đủ điều kiện). Một phòng khám bình thường mà thực hiện mỗi ngày hơn 800 ca có kỹ thuật cận lâm sàng là rất khó, thậm chí là không tưởng?!.

Liên quan đến nội dung Báo Bắc Giang nêu, Giám đốc sở Y tế đã quyết định thanh tra đột xuất việc chấp hành các quy định của pháp luật về hành nghề khám chữa bệnh ngoài công lập đối với Phòng khám Đa khoa chất lượng cao Bích Động - Công ty cổ phần Y tế Nham Biền và các tổ chức, cá nhân liên quan đến hoạt động hành nghề tại đơn vị này.

Khám sức khỏe định kỳ là công việc thể hiện sự quan tâm đến người lao động của Nhà nước, của doanh nghiệp. Đối với người lao động, đây là quyền lợi được hưởng dịch vụ y tế. Số tiền mà bên sử dụng lao động bỏ ra là trách nhiệm của doanh nghiệp.

Ở đây tôi xin nêu giả thiết. Giả sử bên Phòng khám không thực hiện đúng nội dung, không đánh giá đúng sức khỏe người lao động để bên Công ty sắp xếp lao động phù hợp thì nguy cơ tai nạn lao động sẽ xảy ra. Vấn đề nữa là các kỹ thuật cận lâm sàng thực hiện không đầy đủ thì với 1.703 phiếu khám sức khỏe đã thu về hơn 100 triệu đồng sẽ được phân phối như thế nào? Ở đây bên bị thiệt chính là 1.703 người lao động và chủ Công ty, còn bên hưởng lợi có thể là nhóm người ở cơ sở khám bệnh và người thay mặt cho chủ Công ty (?) Như vậy vấn đề cần làm rõ là có hay không sự móc ngoặc tiền công khám bệnh và xác định sức khỏe người lao động?

Nhân sự việc được Báo Bắc Giang phát hiện, chúng tôi đề nghị Sở Y tế xem xét việc thực hiện quy định khi khám bệnh, kể cả việc quảng cáo là “Phòng khám chất lượng cao” có đánh lừa người tiêu dùng hay không? Sở Công thương kiểm tra việc kinh doanh và khi có dấu hiệu vi phạm quy định thì đề nghị cơ quan điều tra vào cuộc.

Trương Đức Nhân

(Hội Bảo vệ Quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Bắc Giang)

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...