Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Ngọc Thiện (Tân Yên): Cần sớm giải tỏa, thu hồi lại đất công

Cập nhật: 13:55 ngày 19/09/2018
(BGĐT)- Công dân xã Ngọc Thiện, huyện Tân Yên (Bắc Giang) phản ánh một số hộ lấn chiếm đất công làm lều quán, gây cản trở việc xây dựng nông thôn mới. UBND xã Ngọc Thiện không những không xử lý mà còn cho các hộ xây lấn vào phần đất sử dụng chung của cộng đồng, khiến dư luận địa phương bức xúc. Vụ việc có đúng như người dân thông tin?

Thực hiện phong trào xây dựng đường giao thông nông thôn theo phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, tháng 5-2018, UBND xã Ngọc Thiện chỉ đạo Ban quản lý các thôn Trung, Ải, Cả triển khai kế hoạch cứng hóa tuyến đường liên thôn. Đoạn đường nâng cấp dài khoảng 1.000m, kinh phí đầu tư dự kiến hơn 1 tỷ đồng.  Việc cứng hóa đường được nhân dân các thôn họp bàn thống nhất. Ngoài xi-măng Nhà nước hỗ trợ, mỗi nhân khẩu đóng góp 400 nghìn đồng. Công tác giải phóng mặt bằng thực hiện theo chủ trương làm đến đâu, giải phóng đến đó. 

{keywords}

Quán tạp hóa của các hộ nằm trên đất hành lang giao thông và đất sân bóng sử dụng chung của 4 thôn trong xã.

Vị trí các hộ xây dựng quán bán hàng bị người dân tố cáo lấn chiếm chưa chịu giải tỏa là khu vực đất nằm sát sân bóng và ngã tư Vườn Bốn, thuộc địa phận thôn Trung. Nơi này có quán hàng tạp hóa của 4 hộ, trong đó 3 hộ là công dân thôn Ải, một hộ ở thôn Trung.  Diện tích quán của hộ nhỏ nhất vài m2, lớn nhất khoảng 40 m2. Theo kế hoạch ban đầu, lòng đường bê tông mới có chiều rộng 5 m (hơn đường cũ 1 m), hành lang mỗi bên 1,5 m. Tuyến đường mới chạy vào một phần đất của các quán trên. Cả 4 hộ có quán đều nhất trí tháo dỡ công trình, lùi vào 2 m để mở rộng đường. Tuy nhiên, khi xây dựng, được sự ủng hộ thêm kinh phí từ cộng đồng, UBND xã đã mở rộng một số đoạn đường sang hai bên, trong đó đoạn qua khu vực sân bóng rộng ra 7 m, tiếp tục cắt vào phần đất làm quán bán hàng của 4 hộ.  

Bà Nguyễn Thị Thơm, Trưởng thôn Trung, thành viên Ban xây dựng nói: Khu vực này lâu nay dân địa phương vẫn họp chợ cóc vào mỗi buổi sáng. Nhận thấy phần hành lang đường còn rộng, để đáp ứng nhu cầu dân sinh và bảo đảm quyền lợi các hộ, Ban xây dựng đã đề nghị UBND xã làm một số ki ốt, đưa các hộ vào kinh doanh, đồng thời cho những hộ có nhu cầu thuê. Tuy nhiên, việc thực hiện vấp phải phản ứng của nhân dân. Một số người dân quá khích đã xô đổ tường ki ốt đang xây, thậm chí đổ chất thải bẩn trước quán của 4 hộ trên. Việc giải tỏa những quán hàng theo đó gặp khó khăn, gây ảnh hưởng tiến độ thi công tuyến đường. Hiện hơn 100 m đường qua ngã  tư Vườn Bốn do chưa giải tỏa được nên không thể cứng hóa. 

Làm việc với nhóm phóng viên, ông  Nguyễn Ngọc Vũ, thôn Ải và 3 hộ dân có quán hàng tại khu vực này cho biết: “Nếu phải giải tỏa để làm đường, chúng tôi cũng ủng hộ nhưng đề nghị phải công bằng và xem xét bồi thường cho chúng tôi theo quy định pháp luật". 

Trao đổi nội dung này, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch UBND xã Ngọc Thiện thông tin: Diện tích 4 hộ đang sử dụng là đất hành lang an toàn giao thông và sân bóng dùng chung, không thuộc quyền sử dụng của các hộ. Khi Ban xây dựng đề nghị cho xây dựng ki ốt, Đảng ủy, UBND xã tưởng các thôn đã họp bàn nhất trí mới đồng ý. Thế nhưng quá trình thực hiện, thấy nhiều ý kiến không đồng tình, xã đã chỉ đạo dừng xây dựng, tổ chức họp dân lấy ý kiến về vụ việc. Ngày 14-9, các thôn đã tổ chức họp, kết quả, đại đa số hộ dân đề nghị giải tỏa số hàng quán trên, kiên quyết không cho xây ki ốt, bảo đảm cảnh quan khu vực. 

Giải tỏa các quán hàng tại khu vực ngã tư Vườn Bốn, xã Ngọc Thiện là phù hợp với quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại địa phương và nguyện vọng của đa số người dân sở tại. Bởi khu vực này là đất hành lang an toàn giao thông và đất dùng chung của cộng đồng, chưa được quy hoạch đất ở hay sử dụng vào mục đích khác. Việc tồn tại các quán hàng gây ảnh hưởng đến cảnh quan, cản trở tầm nhìn của các phương tiện giao thông qua lại ngã tư, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn cao, nhất là khi đường làm xong rộng đẹp hơn. (Theo người dân, tại đây đã xảy ra một số vụ tai nạn giao thông). Đáng chú ý, nơi này còn gần trường tiểu học, học sinh qua lại hằng ngày đông.

Quá trình giải tỏa, thu hồi lại đất công, UBND xã cần xem xét, có phương án bồi thường tài sản và công trình trên đất cho 4 hộ  theo quy định pháp luật. Vì phần đất các hộ làm quán bán hàng sử dụng ổn định từ trước năm 1990, không tranh chấp với ai, cũng chưa  bị chính quyền, cơ quan chức năng lập biên bản vi phạm. 

Được biết, dọc đoạn đường đang cứng hóa tại xã Ngọc Thiện, ngoài 4 hộ trên còn gần 20 hộ khác có hành vi lấn chiếm, sử dụng đất trái quy định, trong đó nhiều trường hợp vi phạm mới nhưng chưa bị xử lý. Để bảo đảm sự nghiêm minh của pháp luật, công bằng giữa các hộ, đề nghị UBND xã Ngọc Thiện xây dựng phương án giải tỏa tất cả các hàng quán, công trình vi phạm trên tuyến đường, đồng thời có biện pháp ngăn ngừa vi phạm tái diễn.

Quản lý và sử dụng hiệu quả đất công ích
(BGĐT) - Thời gian qua, với sự chỉ đạo quyết liệt của UBND tỉnh Bắc Giang, công tác quản lý nhà nước về đất đai nói chung đã đạt được kết quả cao. Tuy nhiên, việc quản lý, sử dụng quỹ đất công ích vẫn còn những tồn tại, bất cập. Để làm rõ hơn về vấn đề này, phóng viên Báo Bắc Giang đã trao đổi với ông Lưu Xuân Vượng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT).
 
Tái diễn lấn chiếm đất công tại thôn Hoàng Mai 2
(BGĐT) - Báo Bắc Giang ngày 20-6-2017 đăng bài “Nhiều hộ dân thôn Hoàng Mai 2 (xã Hoàng Ninh, Việt Yên) lấn chiếm đất công: Chính quyền cơ sở có làm ngơ?”. Nội dung phản ánh tình trạng công dân chiếm đất ao hồ, làm lợi tư. Có hộ đã xây nhà cao tầng kiên cố nhưng chưa bị xử lý. Đây là nguyên nhân để các vi phạm mới phát sinh, phá vỡ quy hoạch sử dụng đất, môi trường sinh thái tại địa phương.
 
Quản lý chặt chẽ đất công ích, xử lý nghiêm vi phạm về môi trường
(BGĐT) - Ngày 17-5, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Nguyễn Văn Linh làm việc với Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) về tình hình thực hiện nhiệm vụ những tháng đầu năm, triển khai một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới. Cùng dự có đồng chí Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, đại diện lãnh đạo một số sở, ngành của tỉnh.
 
Xã Thái Đào (Lạng Giang): Hộ dân xây công trình trái phép trên đất công
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận đơn của công dân phản ánh cán bộ UBND xã Thái Đào và cơ quan chuyên môn huyện Lạng Giang “ưu ái” cho hộ ông Nguyễn Sỹ Thái, thôn Thái Đào chuyển mục đích sử dụng từ đất nông nghiệp sang đất ở không đúng quy định. Xác minh nội dung này, phóng viên phát hiện hộ ông Thái chiếm dụng hàng trăm m2 đất công xây dựng công trình trái phép.
 
Lấn đất công, hưởng lợi riêng
(BGĐT) - Bất chấp quy định cùng với sự quản lý lỏng lẻo của chính quyền sở tại, nhiều người dân đã tự ý dựng lều, quán trái phép trên đất xung quanh khu công nghiệp (KCN). Tình trạng này gây mất mỹ quan, tiềm ẩn phát sinh nhiều hệ lụy về môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông.
 
Xã Xương Lâm (Lạng Giang): Cán bộ thôn, xã không bán đất công
(BGĐT) - Báo Bắc Giang liên tục nhận được đề nghị của công dân thôn Tân Hòa, xã Xương Lâm (Lạng Giang) tố cáo cán bộ thôn, xã tự ý bán ruộng đất công ích, cho thuê sân bóng trái quy định và có dấu hiệu bao che cán bộ vi phạm. Qua xác minh, phóng viên nhận thấy một số nội dung tố cáo của công dân chưa chuẩn xác.
 
Nhiều hộ dân thôn Hoàng Mai 2 lấn chiếm đất công: Chính quyền cơ sở có làm ngơ?
(BGĐT) - Thời gian qua, do nhiều nguyên nhân, hàng chục hộ dân ở thôn Hoàng Mai, xã Hoàng Ninh, huyện Việt Yên (Bắc Giang) chiếm đất ao tập thể xây nhà, dựng lều quán làm ảnh hưởng cảnh quan, môi trường khu dân cư chưa được chính quyền địa phương xử lý dứt điểm. Không những thế, UBND xã còn tạm thu tiền một số hộ vi phạm, gây bức xúc trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.
 

Nhóm  PV Bạn đọc

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...