Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp cầu bạn đọc
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Xã Hồng Thái (Việt Yên) : Yêu cầu nguyên trưởng thôn trả lại đất làm đường

Cập nhật: 09:34 ngày 02/04/2020
(BGĐT) - Công dân thôn Đức Liễn, xã Hồng Thái (Việt Yên-Bắc Giang) tố cáo gia đình bà Vũ Thị Tuyết (nguyên Trưởng thôn Đức Liễn) chiếm dụng đường đi chung và có thái độ thách thức, gây bức xúc trong nhân dân. Có hay không sự việc như công dân phản ánh?

Ông Nguyễn Hữu Nên và những công dân có đơn cung cấp thông tin: Khoảng từ năm 1994 -1998, gia đình ông và một số hộ khác (trong đó có hộ bà Tuyết) mua của thôn một số đất thùng vũng, ruộng đám mạ liền kề đất ở. Sau đó địa phương đã quy hoạch đường đi xung quanh các thửa đất này. Tuy nhiên, hộ bà Tuyết tự ý xây tường bao lấp lối đi qua đất nhà mình, gây cản trở việc đi lại của các hộ bên trong. Tại Kết luận số 56/KL-UBND ngày 18/5/2018 của Chủ tịch UBND xã Hồng Thái về nội dung tố cáo đối với Ban quản lý (BQL) thôn Đức Liễn và bà Vũ Thị Tuyết đã yêu cầu gia đình bà Tuyết tháo dỡ tường xây, cây cối hoa mầu trả lại đường đi cho ngõ. Diện tích tháo dỡ có chiều rộng 3 m, chiều dài 32 m. Thế nhưng gần 2 năm qua, bà Tuyết không thực hiện kết luận trên và UBND xã Hồng Thái cũng không có động thái gì.

{keywords}

Giữa hai thửa đất hộ bà Vũ Thị Tuyết được cấp GCNQSD có phần đất là đường giao thông nội thôn.

Làm việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Mạnh, Phó Chủ tịch UBND xã Hồng Thái cho biết: Giai đoạn năm 1992- 1998, BQL thôn Đức Liễn đã bán trái thẩm quyền một số diện tích đất nông nghiệp cho người dân. Trong đó gia đình bà Thấy (mẹ chồng bà Tuyết) mua thửa đất số 157, tờ bản đồ số 5. Sau đó, bà Thấy cho vợ chồng bà Tuyết sử dụng phần đất này và họ đã xây tường bao quanh đất sử dụng ổn định từ đó. Năm 2010, phần đất này được UBND huyện Việt Yên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng (GCNQSD). Về bản chất, khi thôn bán cho hộ, mảnh đất là thửa liền khối không có đường đi qua. Khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận, gia đình đề nghị tách làm 2 thửa là 157a và 157b và để ra một phần đất ở giữa làm đường nhằm thuận tiện cho việc sử dụng. Vì thế, trên bản đồ quy hoạch quản lý đất của thôn, xã không có con đường này mà chỉ có trong sơ đồ cấp GCNQSD. Con đường thực tế mới hình thành trên sơ đồ, chưa được xây dựng đưa vào sử dụng và không ảnh hưởng việc đi lại của các hộ có đơn, vì các hộ này đều có đường đi phía trước nhà.

Ông Mạnh thông tin thêm, khi biết giữa mảnh đất này của hộ bà Tuyết có một con đường, năm 2018, một số hộ dân xung quanh đã có đơn đề nghị UBND xã tạm thời chưa mở đường vì lo lắng nguy cơ con em mình bị đuối nước (từ khi sử dụng đất, gia đình bà Tuyết đã đào một ao sâu, con đường chạy qua giữa ao). Đây là một trong những lý do UBND xã Hồng Thái chưa quyết liệt trong việc yêu cầu hộ bà Tuyết tháo dỡ tường bao, trả lối đi cho thôn.

Trao đổi với phóng viên, bà Vũ Thị Tuyết khẳng định gia đình đã mua và sử dụng đất ổn định bao năm, không tranh chấp với ai. Dự kiến sẽ chia cho các con sử dụng, khi làm thủ tục đề nghị Nhà nước cấp GCNQSD mới dành một phần đất làm đường đi. Tuy nhiên, do mấy hộ dân có đơn chửi bới, xúc phạm quá đáng nên gia đình chưa mở đường, đồng thời có đơn khiếu nại Kết luận số 56 của UBND xã Hồng Thái.

Nghiên cứu hồ sơ, tài liệu liên quan vụ việc nhận thấy, diện tích con đường đi giữa thửa đất 157 không thể hiện trong cả hai GCNQSD của hộ bà Tuyết. Về nguyên tắc, hộ không có quyền sử dụng phần đất này nữa mà phải cắt trả cho thôn làm đường đi chung. Tuy nhiên, khi thu hồi đất làm đường, địa phương cần có phương án đền bù hoa mầu, cây cối, công tôn tạo phần đất này cho hộ bà Tuyết theo quy định.

Ngoài ra, quá trình xác minh nhận thấy không riêng hộ bà Tuyết mà nhiều gia đình (bao gồm cả những hộ có đơn) mua đất do thôn bán trái thẩm quyền thời điểm trên đều đang chiếm giữ sử dụng phần đường ngõ đã có trong bản đồ quy hoạch của thôn, xã. Bên cạnh đó, việc cấp GCNQSD đất cho hộ bà Tuyết năm 2010 có vi phạm. Cụ thể, tại Kết luận ngày 18/12/2012 của Thanh tra tỉnh về thực hiện trình tự, thủ tục cấp GCNQSD đất tại xã Hồng Thái giai đoạn từ 2008 đến tháng 6/2012 thì thửa đất 157a và 157b của hộ bà Tuyết là hai trong số 72 thửa đất tại xã được UBND huyện Việt Yên cấp vượt hạn mức diện tích đất ở so với quy định (đất hộ bà Tuyết vượt 200 m2) và không thu tiền sử dụng đất. Đến nay, UBND huyện Việt Yên chưa điều chỉnh, xử lý sai phạm đối với hai thửa đất này theo Kết luận của Thanh tra tỉnh. Đáng chú ý, trong hồ sơ, giấy tờ đề nghị cấp GCNQSD đất, hộ bà Tuyết khai thửa đất 157 sử dụng ổn định từ năm 1992, nhưng theo phản ánh của công dân và phiếu nộp tiền đất cho thôn thì phần đất này được gia đình bà mua năm 1995. Đề nghị UBND xã Hồng Thái, UBND huyện Việt Yên tiếp tục làm rõ các nội dung trên, xem xét, điều chỉnh, xử lý theo quy định, giải quyết dứt điểm vụ việc, bảo đảm an ninh trật tự địa phương.

Người dân xã Việt Tiến (Việt Yên) tố doanh nghiệp gây ô nhiễm môi trường
(BGĐT) - Báo Bắc Giang nhận được thông tin bạn đọc ở xã Việt Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) phản ánh một số doanh nghiệp (DN) ở Cụm công nghiệp (CCN) Việt Tiến sản xuất kinh doanh gây ô nhiễm môi trường. Phóng viên đã tìm hiểu sự việc.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Kịp thời xử lý đơn mới, hạn chế tình trạng vượt cấp
(BGĐT) - Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp, ngành coi là nhiệm vụ trọng tâm song do nhiều nguyên nhân, tình trạng đơn vượt cấp, kéo dài còn nhiều, tiềm ẩn phức tạp. Trước tình hình này, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, phấn đấu giải quyết tốt các vụ mới phát sinh.
Bắc Giang: Thi công tuyến nhánh 3 đường vành đai IV chậm tiến độ, người dân bị ảnh hưởng
(BGĐT) - Gói thầu thi công xây lắp công trình tuyến nhánh 3 đường vành đai IV từ xã Đông Lỗ đi thị trấn Thắng, huyện Hiệp Hòa (Bắc Giang) có chiều dài 8,7 km. Theo kế hoạch, gói thầu này phải hoàn thành toàn bộ vào tháng 12/2019 nhưng đến nay mới chỉ đạt 50% khối lượng thi công khiến việc đi lại của người dân hết sức khó khăn.

Thái Dương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...