(BGĐT) - Dịp nghỉ lễ Chiến thắng 30-4 và Quốc tế Lao động 1-5 đã cận kề, nhiều người, gia đình đã lên kế hoạch mua sắm, tham quan, du lịch...
|
Ảnh minh họa. |
Đón bắt cơ hội này, nhiều doanh nghiệp (DN), siêu thị, cửa hàng bán lẻ trên địa bàn TP Bắc Giang tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi, giảm giá hấp dẫn như: Giảm giá 50 đến 70%, “xả hàng mùa đông, khai trương hàng mùa hè” giá ưu đãi, “mua 1 tặng 1”, mua hàng nhận quà tặng liền tay…Có siêu thị còn “bán hàng khuyến mãi trong giờ vàng” mỗi ngày với giá rẻ như cho.
Tuy nhiên, nếu người tiêu dùng có tâm lý tranh thủ mua hàng rẻ dễ bị sập bẫy khuyến mãi ảo, chẳng những tốn tiền mua thứ mình không cần với giá chẳng rẻ chút nào, mà còn có thể mua phải hàng kém chất lượng.
Thực ra, các chiêu đánh lừa khách hàng không mới như: Kê giá bán lên cao rồi rao khuyến mãi giảm giá mà thực chất không giảm giá. Giảm giá chỉ một mặt hàng điện máy nhưng không bảo hành, rồi sản phẩm cũ, thậm chí hết hạn sử dụng hoặc từng bị khách trả lại vì có lỗi kỹ thuật. Quảng cáo hàng có tính năng tuyệt vời, giá rẻ bất ngờ nhưng thực chất là hàng nhái mau hỏng. Mua hàng nhận quà “khủng” nhưng số lượng có hạn, chỉ dành cho một số người đến sớm song thực ra chẳng có ai được quà vì tất cả đều… chậm chân.
Thậm chí nhiều cửa hàng ngang nhiên thông báo giảm giá 70 đến 80% cho sản phẩm mà không biết Luật Thương mại đã quy định “mức khuyến mãi không được quá 50% giá trị hàng hóa”!
Ở nhiều nước, dịp nghỉ lễ, chuyển mùa là thời điểm để các DN bán thanh lý hàng tồn kho, không còn hợp thị hiếu và nhằm kích thích tiêu dùng để thu hồi vốn nhanh. Còn ở nước ta, đây lại là cơ hội để một số DN, cửa hàng kinh doanh kiểu chụp giật, lấy khuyến mãi làm chiêu “dụ dỗ”, bẫy khách hàng để trục lợi. Vì thế các cơ quan quản lý cần giám sát chặt chẽ các chương trình khuyến mãi, xử phạt nghiêm và công khai các trường hợp đánh lừa người tiêu dùng. Còn với khách hàng, hãy tỉnh táo trước thông tin khuyến mãi, khảo sát kỹ giá cả, chất lượng hàng hóa trước khi mua.
Bảo Khánh