Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trải nghiệm để trưởng thành

Cập nhật: 07:00 ngày 13/04/2019
(BGĐT) - Trong xã hội hiện đại, việc tiếp thu kiến thức trong sách vở là chưa đủ bởi muốn phát triển toàn diện thì các bạn trẻ cần trau dồi kỹ năng sống. Để từng bước trưởng thành, không gì hữu ích bằng những trải nghiệm từ công việc cụ thể.

Không khó để bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ đang là học sinh, sinh viên đi làm thêm tại các cửa hàng, quán cà phê… Ngoài mục đích có thêm thu nhập phụ giúp bố mẹ trang trải cuộc sống, đây còn là cơ hội để các em có những trải nghiệm thú vị. Với em Thân Thị Phương, thôn Chùa, xã Tăng Tiến (Việt Yên-Bắc Giang), học sinh lớp 11A10, Trường THPT Việt Yên số 1 thì đi làm thêm còn là để thử thách bản thân. Nhà có hai chị em, em trai Phương đang học lớp 7. Dù điều kiện kinh tế không mấy dư dả nhưng bố mẹ Phương cũng luôn cố gắng làm lụng, tạo điều kiện tốt nhất cho hai con chuyên tâm học tập. “Nhưng em nghĩ, xin được công việc phù hợp để đi làm thêm cũng tốt. Hiện mỗi khi không có lịch học, em đăng ký làm theo giờ ở một quán trà sữa trong thôn My Điền, vừa có thêm tiền, vừa hiểu biết hơn về xã hội. Thường xuyên tiếp xúc với các khách hàng rèn cho em sự khéo léo trong giao tiếp”, Phương hào hứng nói.

{keywords}

Thành viên Câu lạc bộ "Sách và hành động", Trường THPT Yên Dũng (Bắc Giang) số 3 rửa xe gây quỹ giúp bạn nghèo.

Bà Nguyễn Thị Thùy Linh, tiểu thương có nhiều năm bán hàng tạp hóa tại chợ Thanh Xuân, thị trấn Đồi Ngô (Lục Nam-Bắc Giang) kể: "Năm ngoái, khi thấy mẹ bận rộn, con gái tôi học lớp 7 “tình nguyện” phụ giúp mẹ vào các buổi chiều khi không phải đến trường. Nhiều người phàn nàn và khuyên tôi nên để cháu ở nhà, dành thời gian ôn bài, giữ sức khỏe nhưng tôi thì cho rằng việc bán hàng không quá sức với cháu. Với lại đây cũng là môi trường tốt để giáo dục con biết cách giao tiếp, hiểu hơn về giá trị của sức lao động nên tôi cho con đi làm". Trước đây, Trần Linh Chi (con gái bà Linh) có phần rụt rè, nhút nhát nhưng giờ đã mạnh dạn, tự tin, tính toán giỏi hơn.

Thực tế, việc trải nghiệm bằng cách này hay cách khác đều mang lại những giá trị riêng của nó. Nhưng tựu chung lại đều là cơ hội để bạn trẻ trưởng thành và có kinh nghiệm, kỹ năng từ thực tế đời sống. Có rất nhiều người trẻ đã thành công từ những tích lũy trong quá trình trải nghiệm khi còn đi học. Chị Trần Thị Thanh Hoa (SN 1995), ở xã Hồng Thái (Việt Yên) là một ví dụ. Tốt nghiệp Học viện Tài chính năm 2017, hiện chị đã thành lập được một trung tâm dạy tiếng Anh tại huyện Việt Yên. Chia sẻ về thành quả này, chị cho biết: "Trong suốt hơn 4 năm học đại học, phát huy sở trường của mình là ngoại ngữ, tôi liên tục dạy thêm ở các trung tâm Anh ngữ hoặc dạy cho học sinh phổ thông, rồi cả dịch sách. Chuyện kiếm thêm thu nhập, trang trải chi phí học tập, sinh hoạt chỉ là một phần, động lực lớn hơn cả là trau dồi kiến thức, kỹ năng cần thiết cho công việc sau này".

Chị Đào Thị Hường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội Đồng đội tỉnh Bắc Giang cho rằng, xã hội hiện đại đòi hỏi phương pháp giáo dục thế hệ trẻ cần thay đổi. Hiện nay, ngoài việc học chính khóa, tổ chức đoàn, hội trong các nhà trường tăng cường tổ chức các chương trình trải nghiệm như: “Một ngày làm chiến sĩ”, “Trải nghiệm làm nông dân”, “Học kỳ quân đội”… Với học sinh cuối cấp THPT, nếu có những tích lũy qua các trải nghiệm thực tế của đời sống thì việc chọn trường, chọn nghề sẽ không quá khó khăn. “Các bậc phụ huynh hãy khích lệ nếu biết con mình có ý định làm thêm, tham gia hoạt động tình nguyện hay khám phá cuộc sống xung quanh qua những chuyến du lịch… Việc cần làm là định hướng sao cho con em mình lựa chọn những công việc phù hợp”, chị Hường nhấn mạnh.

Lan tỏa lối sống xanh từ “thử thách dọn rác”
(BGĐT) - “Cơn sốt” thử thách dọn rác xuất hiện trên trang cá nhân của một thanh niên nước ngoài. Ngay sau đó, trào lưu này nhận được những phản hồi tích cực từ các tài khoản mạng xã hội. Nhiều bạn trẻ ở Bắc Giang cũng tham gia thử thách dọn rác, dọn vệ sinh môi trường, góp phần lan tỏa lối sống xanh trong cộng đồng. 
 
Hơn 1,3 nghìn học sinh Bắc Giang tham gia ngày hội tư vấn hướng nghiệp, tuyển dụng lao động
(BGĐT) - Ngày 7-4, tại xã Nghĩa Hòa (Lạng Giang), Tỉnh đoàn Bắc Giang phối hợp với Tổng Công ty May Bắc Giang LGG tổ chức Ngày hội định hướng nghề nghiệp, tư vấn tuyển sinh và tuyển dụng lao động năm 2019. 
 
Phong trào hiến máu tình nguyện trong giới trẻ: Cho đi để còn mãi
(BGĐT) - Hiến máu nhân đạo là hành động nhân văn giữa người với người. Nghĩa cử cao đẹp ấy đã và đang trở thành phong trào nhận được sự hưởng ứng của toàn xã hội, ngày càng có sức lan tỏa mạnh mẽ, thu hút đông đảo người dân tham gia, đặc biệt là đoàn viên thanh niên.
 

Đỗ Quyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...