Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cưới văn minh, an toàn

Cập nhật: 07:00 ngày 05/10/2019
(BGĐT) - Hạn chế rượu bia, thay vào đó là nước ngọt hay hoa quả, khu vực rạp cưới đặt pano tuyên truyền an toàn giao thông (ATGT). Đó là những hành động của nhiều bạn trẻ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang thời gian qua với mong muốn một đám cưới trọn vẹn niềm vui, an toàn, tiết kiệm.

Đám cưới ATGT

Dự định tổ chức đám cưới vào đầu tháng 10 tới nên thời điểm này, anh Nguyễn Thế Anh và chị Nguyễn Thị Dung, tổ dân phố Hướng, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) đang tất bật chuẩn bị cho ngày trọng đại. Vì ở gần nhà văn hóa Hướng nên gia đình chú rể Nguyễn Thế Anh quyết định mượn nhà văn hóa tổ dân phố để tổ chức đám cưới.

{keywords}

Đoàn phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) tặng quà cho cặp đôi mới cưới.

Là đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đang sinh hoạt ở Chi đoàn tổ dân phố Hướng, anh Thế Anh được Ban Chấp hành Chi đoàn phổ biến một số nội dung liên quan đến thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới như: Hạn chế sử dụng rượu bia, không mời quá 360 khách; không tổ chức lễ dạm ngõ, xin dâu rườm rà. Vì vậy, anh bàn bạc với gia đình chỉ mời người thân và bạn bè thân thiết.

Biết thông tin anh Nguyễn Thế Anh và chị Nguyễn Thị Dung đăng ký kết hôn tại UBND phường, chị Nguyễn Thị Anh, Bí thư Đoàn phường đã gặp gỡ, trao đổi với gia đình để triển khai mô hình "Đám cưới ATGT". Vào hai ngày tổ chức lễ dạm ngõ và lễ cưới, khu vực rạp cưới sẽ treo pano tuyên truyền nhằm mục đích nhắc nhở người tham dự chấp hành nghiêm chỉnh Luật Giao thông đường bộ với các nội dung như: An toàn tiết kiệm, chấp hành tốt pháp luật ATGT; đã uống rượu bia thì không lái xe; đưa đón dâu bằng mô tô, xe máy nhớ đội mũ bảo hiểm...

Qua khảo sát, Huyện đoàn Tân Yên nhận thấy tình trạng ĐVTN thường xuyên vi phạm Luật Giao thông đường bộ khi tham dự đám cưới, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn. Vì vậy, từ tháng 8-2012, Huyện đoàn triển khai thực hiện mô hình "Đám cưới ATGT" tới 100% đoàn xã, thị trấn và đơn vị trực thuộc. Mỗi đơn vị tổ chức ít nhất một đám cưới theo tiêu chí "An toàn, tiết kiệm, chấp hành tốt pháp luật ATGT"; vận động ĐVTN tổ chức tiệc cưới với số lượng khách mời vừa phải, khuyến khích tổ chức ở nơi công cộng, không dựng rạp cưới lấn chiếm lòng đường; phân công người bố trí trông giữ xe, hướng dẫn giao thông; không mời ép rượu, bia. 

Sắp tới, anh Vũ Văn Thành, thôn Đèo, xã An Dương (Tân Yên) làm đám cưới với chị Nguyễn Thị Thùy (Lạng Giang). Đã từng dự nhiều đám cưới ATGT, anh Thành chia sẻ: “Chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông nên tôi hiểu rõ hậu quả của nó đối với sức khỏe, kinh tế của cá nhân, mỗi gia đình và toàn xã hội. Tôi ủng hộ tổ chức đám cưới áp dụng mô hình này và mong ngày cưới của chúng tôi là ngày vui trọn vẹn, an toàn”.

Anh Dương Văn Minh, Bí thư Huyện đoàn Tân Yên thông tin, từ cuối năm 2012 đến nay trên địa bàn huyện có hàng trăm ĐVTN tự nguyện vận động gia đình hưởng ứng tổ chức đám cưới ATGT. Hoạt động này đã góp phần tác động không nhỏ đến nhận thức của nhiều người trẻ khi đi dự tiệc cưới. Tình trạng uống rượu, bia say xỉn tại các đám cưới đã giảm, việc đội mũ bảo hiểm khi đi đưa, đón dâu được chấp hành nghiêm chỉnh.

Không lạm dụng rượu, bia

Thực tế, nhiều bạn trẻ vin cớ “ngày vui” mà lạm dụng rượu, bia hay ép nhau uống để thể hiện sự nhiệt tình, hết mình vì bạn. Không ít người sau khi dự đám cưới về không làm chủ được tay lái, gặp tai nạn giao thông dẫn đến thương tật, thậm chí thiệt mạng. 

Ví như anh Hà Văn M (SN 1987), xã Đồng Hưu (Yên Thế), sau một lần dự đám cưới bạn, thách đố nhau uống rượu, trên đường về, anh và người bạn bị tai nạn. Vụ tai nạn khiến anh M bị mẻ đốt sống cổ, liệt hai chân, hai tay. Trong các buổi tuyên truyền ATGT do Tỉnh đoàn, Ban ATGT tỉnh phối hợp tổ chức, anh M thường chia sẻ: “Chỉ vì một phút vui mà cả đời phải mang nỗi đau, tôi từng rất hối hận vì những chén rượu, cốc bia khi đó. Mong các bạn trẻ nhìn câu chuyện cuộc đời tôi để tự rút kinh nghiệm cho bản thân mình”.

Khi mô hình "Đám cưới ATGT" được triển khai, nhiều ĐVTN trên địa bàn tỉnh tích cực hưởng ứng. Các đoàn thể xã, phường, thị trấn cũng ủng hộ bằng nhiều hoạt động như: Tổ chức trao giấy kết hôn; hỗ trợ các gia đình tổ chức đám cưới; yêu cầu các cặp vợ chồng khi làm thủ tục đăng ký kết hôn cam kết thực hiện đám cưới ATGT...

Theo chị Phạm Thị Thủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn, ĐVTN là lực lượng đông đảo và góp phần không nhỏ trong việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Chính vì vậy, thời gian tới, Tỉnh đoàn tiếp tục chỉ đạo nhân rộng mô hình “Đám cưới ATGT” tại một số địa phương như: Yên Dũng, Lục Nam, Lục Ngạn và TP Bắc Giang. 

Chỉ đạo các cơ sở đoàn trên địa bàn tỉnh phổ biến tới ĐVTN các quy định của UBND tỉnh về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới. Các cơ sở đoàn vận động ĐVTN cam kết hạn chế sử dụng rượu, bia tại đám cưới; không mời quá nhiều khách; đưa đón dâu bằng mô tô, xe máy phải đội mũ bảo hiểm, tuân thủ Luật Giao thông đường bộ.

Xử lý nghiêm trường hợp dựng rạp cưới dưới lòng đường
(BGĐT) - Ngày 6-9, Ủy ban MTTQ TP Bắc Giang và Phòng Văn hoá - Thông tin TP tổ chức tọa đàm “Phát huy vai trò của MTTQ các cấp tuyên truyền thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn TP”.
100 cặp cô dâu chú rể hạnh phúc trong lễ cưới tập thể ngày Quốc khánh
Thêm một lễ cưới chung dành cho 200 anh chị với nhiều hoàn cảnh đặc biệt khác nhau đang diễn ra tại TP Hồ Chí Minh (HCM) đúng ngày Quốc khánh.
TP Bắc Giang kiên quyết không để rạp cưới lấn đường
(BGĐT) - Để góp phần bảo đảm an toàn giao thông, trật tự đô thị, UBND TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) chủ trương cấm dựng rạp cưới dưới lòng đường bắt đầu từ ngày 1-9 năm nay. Chính quyền TP đang tích cực chuẩn bị các điều kiện để việc thực hiện quy định mới đem lại hiệu quả.
Tai nạn giao thông ở Bắc Giang, chú rể tử vong trong ngày cưới
(BGĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Yên Thế (tỉnh Bắc Giang) đang điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn giao thông xảy ra đêm 18-6 tại km 100+200, quốc lộ 17, đoạn qua bản Chàm, xã Tam Tiến (Yên Thế) khiến một người tử vong.
Không để rạp cưới lấn đường
(BGĐT) - Thành phố Bắc Giang vừa ban hành đề án tăng cường thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, trong đó có một nội dung quan trọng được nhiều người quan tâm, đó là đến năm 2021 xử lý triệt để các trường hợp dựng rạp cưới dưới lòng đường. Để làm được điều này, ngoài quyết tâm của chính quyền thì rất cần sự đồng thuận của nhân dân.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...