Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển đảng viên trẻ: Đa dạng cách làm, tạo môi trường cho thanh niên rèn luyện, phấn đấu

Cập nhật: 08:25 ngày 11/03/2020
(BGĐT) - Thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ Bắc Giang tự hào tiến bước dưới cờ Đảng”, năm 2020, các cấp bộ đoàn đề ra chỉ tiêu giới thiệu ít nhất 2.700 đoàn viên ưu tú cho Đảng, trong đó phấn đấu 1.820 người được kết nạp Đảng. 

Tạo nguồn từ cơ sở

Mới đây, anh Nguyễn Văn Mạnh (SN 1991) và chị Tống Thị Thủy (SN 1990) - đoàn viên ưu tú của Trung tâm Y tế huyện Việt Yên vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Anh Mạnh và chị Thủy đều là thành viên của CLB Thầy thuốc trẻ huyện Việt Yên.

{keywords}

Đội xung kích tình nguyện của Trường THPT Ngô Sĩ Liên tham gia hoạt động hỗ trợ mùa thi THPT Quốc gia năm 2019. 

Hiện Chi đoàn Trung tâm Y tế huyện Việt Yên có 49 đoàn viên là cán bộ, y, bác sĩ trẻ; mới chỉ có 9 đảng viên. Số đoàn viên này chính là lực lượng nòng cốt, nguồn đảng viên tương lai. Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy Trung tâm, Ban Chấp hành Chi đoàn phối hợp với Ban Chủ nhiệm CLB Thầy thuốc trẻ tổ chức rà soát, lập danh sách các đoàn viên thanh niên ưu tú, cử tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. 

Đồng thời xây dựng kế hoạch, triển khai các phong trào thi đua như: Thầy thuốc trẻ làm theo lời Bác, Tháng Thanh niên, ra quân tình nguyện tạo cơ hội, môi trường để cán bộ, y, bác sĩ trẻ rèn luyện tay nghề, cống hiến và trưởng thành.

Tại Trường THPT Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang), Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường, Đoàn trường duy trì, định hướng để học sinh tham gia các CLB năng khiếu như: Văn nghệ, xung kích tình nguyện, bóng chuyền, bóng rổ, Toán, Lý, Hóa, Ngữ văn, Tiếng Anh… Không chỉ đa dạng các hoạt động phong trào trong trường học, Đoàn trường còn tham mưu với Ban Giám hiệu tổ chức nhiều hoạt động giao lưu chuyên môn; tham gia cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật dành cho thanh thiếu niên, nhi đồng do Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh tổ chức nhằm bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng cho học sinh.

Dịp chào mừng 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam 3/2 (1930-2020) vừa qua, Đoàn trường đã giới thiệu 5 học sinh là đoàn viên ưu tú tham gia lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng. Cô giáo Ngô Thị Mai Chi, Bí thư Đoàn trường cho hay: "Đoàn trường đã thực hiện một số giải pháp như: Tổ chức sinh hoạt chi đoàn theo chủ đề về Đảng, Bác Hồ; triển khai có hiệu quả cuộc vận động “Mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”. 

Phối hợp với thầy, cô giáo chủ nhiệm, bộ môn bồi dưỡng học sinh có năng khiếu, đồng hành với các em trong những hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật". Nhờ vậy, mỗi năm, Đoàn trường giới thiệu từ 4-5 đoàn viên thanh niên là học sinh có thành tích học tập nổi bật, cán bộ lớp tham gia các lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng.

Chú trọng về chất

Năm 2020, toàn tỉnh đặt ra chỉ tiêu có 1.820 đoàn viên ưu tú được kết nạp Đảng. 2 tháng qua, các cấp bộ đoàn đã giới thiệu 2.060 đoàn viên thanh niên cho Đảng xem xét, kết nạp; trong đó chủ yếu ở khối trường học, công chức, viên chức trẻ. Trước đó, năm 2018, 2019 toàn tỉnh có 3.669 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng.

Anh Lê Minh Hải, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: "Đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng phải chứng minh được bản thân có năng lực học tập, làm việc; có sáng kiến, sáng tạo, có kỹ năng và trách nhiệm. Các cơ sở đoàn chú trọng rà soát đoàn viên thanh niên ưu tú từ các nguồn, trọng tâm là học sinh THPT, thanh niên công nhân, thanh niên ở khu dân cư".

Từ cuối năm 2019 đến nay, các cơ sở đoàn tích cực rà soát lại một số nội dung, hướng dẫn về công tác phát triển Đảng đối với đoàn viên ưu tú là học sinh các trường THPT, Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên trên địa bàn. Qua đó hiểu được khó khăn, kịp thời đề xuất một số nội dung sửa đổi nhằm gỡ khó cho cơ sở, giao cho các trường THPT chỉ tiêu cụ thể kết nạp đảng viên trẻ là học sinh. 

Đồng thời, Tỉnh đoàn chỉ đạo huyện đoàn, thành đoàn, đoàn cơ sở tập trung bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, giáo dục đạo đức lối sống, văn hóa, pháp luật cho thanh niên; đẩy mạnh phong trào “Hai tốt” - một tốt cho bản thân, một tốt cho cộng đồng. Với từng nhóm thanh niên ở các lĩnh vực khác nhau, tổ chức đoàn đề xuất giải pháp phù hợp, ví như ở khối trường học, Đoàn trường triển khai có hiệu quả mô hình CLB, tổ, đội, nhóm; ở khối doanh nghiệp tập hợp đoàn viên theo sở thích, nghề nghiệp. 

Khối thanh niên khu dân cư thì triển khai đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp, quản lý tốt nguồn vốn vay ưu đãi. Các cơ sơ đoàn căn cứ vào tình hình thực tế đề xuất giải pháp phù hợp nhằm tạo nguồn kết nạp có chất lượng.

Nguyễn Thị Quỳnh - đảng viên trẻ tiêu biểu
(BGĐT) - Với vai trò Bí thư Đoàn thanh niên thị trấn Lục Nam, huyện Lục Nam (Bắc Giang), thời gian qua, Nguyễn Thị Quỳnh không những chỉ đạo thực hiện tốt công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi ở địa phương mà còn gương mẫu, trực tiếp tham gia các hoạt động tình nguyện.
Dấu ấn đảng viên trẻ trong phong trào Đoàn
(BGĐT) - Họ đều là những thanh niên, sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, được kết nạp Đảng khi tuổi đời mới ngoài đôi mươi. Mặc dù mỗi người một hướng đi, một công việc, một ước mơ riêng nhưng đều gặp nhau ở sức trẻ, luôn khao khát đóng góp những hoạt động ý nghĩa cho phong trào Đoàn.
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gặp mặt đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo lời Bác
Sáng 27-8, tại Hà Nội, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gặp mặt đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc học tập và làm theo lời Bác, nhân 50 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ (1969 – 2019).

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...