Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Nhịp sống trẻ / Gương mặt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh: Giỏi chuyên môn, nhiều sáng kiến

Cập nhật: 07:00 ngày 07/09/2019
(BGĐT) - Nhắc đến Thạc sĩ Trịnh Văn Quỳnh (SN 1984), Phó Hiệu trưởng, Bí thư Đoàn Trường THPT Tân Yên số 2 (tỉnh Bắc Giang), nhiều thế hệ học sinh vẫn dành tình cảm yêu mến, kính trọng. Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh không chỉ giỏi chuyên môn mà còn là cán bộ Đoàn nhiệt huyết, sáng tạo.
{keywords}

Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh.

Tốt nghiệp Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2, trải qua một thời gian giảng dạy tại Lạng Sơn, năm học 2011-2012, thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh trở về giảng dạy tại Trường THPT Tân Yên số 2. 

Với năng khiếu nổi bật trong hoạt động Đoàn, ngay năm học đầu tiên, thầy Quỳnh được bầu giữ chức vụ Bí thư Đoàn trường.

{keywords}

Thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh trao sổ đoàn cho đoàn viên mới được kết nạp.

Với sự nhiệt huyết của tuổi trẻ, thầy tham mưu với Ban Giám hiệu triển khai nhiều mô hình, giải pháp nâng cao công tác giáo dục đạo đức, tuyên truyền pháp luật cho học sinh. Nổi bật là sáng kiến kinh nghiệm cấp sở “Giải pháp giáo dục đạo đức cho học sinh qua sự phối hợp của nhà trường, phụ huynh”, được thực hiện từ năm học 2017-2018, đến nay áp dụng cho hơn 1,6 nghìn học sinh ở 39 lớp học. 

Mô hình có 3 bước, bước đầu là xây dựng kế hoạch thực hiện báo cáo cấp ủy nhà trường; bước thứ hai là thành lập đôi bạn cùng tiến, phối hợp với phụ huynh để giúp học sinh chưa chăm, chưa ngoan; bước thứ ba là thu hút học sinh tham gia các CLB sở thích và đánh giá kết quả.

Ban đầu, thầy giáo trẻ gặp không ít khó khăn bởi nhiều học sinh có hoàn cảnh đặc biệt. Trong đó, nhiều phụ huynh là công nhân, đi sớm, về muộn hoặc đi làm ca nên ít có thời gian quan tâm đến con cái. Thêm vào đó, học sinh chưa biết cách sắp xếp thời gian nên hay lạm dụng Internet, mạng xã hội. 

Sau khi được Ban Giám hiệu thông qua kế hoạch, thầy tổ chức rà soát, lập danh sách học sinh thường xuyên vi phạm nội quy, sau đó gặp gỡ và trao đổi với các giáo viên chủ nhiệm, liên hệ với phụ huynh để thống nhất cách giáo dục. Điểm nổi bật của sáng kiến là tạo mối liên kết chặt chẽ giữa gia đình và nhà trường.

Được biết, để thuận tiện khi liên lạc với phụ huynh, thầy dùng phần mềm nhắn tin, trao đổi qua điện thoại. Ở độ tuổi 16 -18, các em đang mong muốn thể hiện, khẳng định bản thân. Chính vì vậy, những học sinh thường xuyên vi phạm nội quy được thầy giao trọng trách như: Trưởng nhóm kiểm tra hoặc chủ nhiệm các câu lạc bộ sở thích... Nhờ đó, Trường THPT Tân Yên số 2 duy trì và thu hút đông đảo học sinh vào các CLB: Võ cổ truyền, Hiphop, Sách và Hành động, Khiêu vũ, Văn nghệ... 

Các năm 2014, 2016, 2017, thầy Quỳnh được T.Ư Đoàn tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên... Đặc biệt, kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh là một trong 7 đảng viên trẻ tiêu biểu của tỉnh dự chương trình gặp gỡ 500 đảng viên trẻ tiêu biểu toàn quốc do T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức tại Hà Nội.

Ngoài ra, để học sinh có điều kiện, môi trường chia sẻ những khó khăn, tâm tư nguyện vọng, thầy Quỳnh tham mưu thành lập Tổ Tư vấn kỹ năng sống với 8 thành viên. Các thầy giáo, cô giáo tham gia đã qua một số lớp huấn luyện kỹ năng tư vấn tâm lý. Nhờ vậy, mỗi năm, tổ giúp gỡ rối cho nhiều "ca" khó từ chuyện mâu thuẫn, xích mích của học trò đến việc gia đình. Các em được chia sẻ kịp thời, tâm lý ổn định nên chú tâm đến việc học hơn.

Nhờ cách làm này, năm học 2018-2019, số lượng học sinh vi phạm nội quy giảm xuống gần 60%. Nếu năm 2015 trở về trước, trung bình mỗi năm học, nhà trường phải xử lý hơn 30 lượt học sinh đánh nhau, buộc thôi học; đến nay tình trạng này giảm hẳn.

Là cán bộ Đoàn năng động, thầy Quỳnh chủ động tham mưu với Huyện đoàn Tân Yên xây dựng nhiều hoạt động phối hợp giữa Đoàn trường với địa phương hiệu quả như: Ngoại khóa “Sách và hành động”, ngày hội tiếng Anh chủ đề “English in my life”, giáo dục đạo đức, pháp luật và ngày hội Tuổi trẻ - Liên hoan Sáng tạo khoa học kỹ thuật... 

Thầy đồng hành cùng nhiều học sinh đoạt giải trong các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, cấp quốc gia. Bên cạnh đó, thầy luôn trau dồi kiến thức, học tập kinh nghiệm của đồng nghiệp đưa vào bài giảng. Với những đóng góp vào hoạt động chung, vừa qua, thầy giáo Trịnh Văn Quỳnh đã được bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng nhà trường.

Anh Quách Văn Linh: Nhiều sáng kiến hữu ích về y tế
(BGĐT) - Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Giang có nhiệm vụ phối hợp với các đơn vị thực hiện hoạt động giám sát, phòng, chống bệnh liên quan đến sức khỏe cộng đồng. Đơn vị còn có chức năng xét nghiệm, khám sàng lọc, phát hiện bệnh, tư vấn dự phòng điều trị bệnh. 
Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang ứng dụng nhiều sáng kiến cải tiến kỹ thuật
(BGĐT) - Ngày 19-8, tại Bộ CHQS tỉnh Bắc Giang, Quân khu 1 tổ chức chấm thi vòng 1 “Hội thi Kỹ thuật Quân khu năm 2019”. Đại tá Lương Thanh Bình, Phó Chủ nhiệm Kỹ thuật Quân khu 1 làm Trưởng Ban Giám khảo. 
Lao động giỏi, nhiều sáng kiến
(BGĐT) - Từ phong trào thi đua trên các lĩnh vực KT-XH, tỉnh Bắc Giang đã xuất hiện nhiều tấm gương lao động giỏi, sáng tạo. Những đóng góp của các cá nhân điển hình đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác, sản xuất, kinh doanh cho cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trường học; xây dựng hình ảnh đẹp về đội ngũ công chức, viên chức, người lao động trong thời kỳ mới.
Lợi ích thiết thực từ những sáng kiến
(BGĐT)- Với mục tiêu tạo thuận lợi cho tổ chức, cá nhân khi giải quyết thủ tục hành chính, nhiều sở, ngành, địa phương trong tỉnh Bắc Giang đã nghiên cứu, đề xuất những giải pháp, sáng kiến hữu ích thuộc lĩnh vực được phân công, tạo bước đột phá trong cải cách hành chính (CCHC).
Những sáng kiến hay trong học đường
(BGĐT)- Dù còn nhỏ tuổi song vài năm gần đây, rất nhiều học sinh ở các trường học trong tỉnh Bắc Giang đã có những sáng kiến khoa học hữu ích, tạo sức lan tỏa phong trào nghiên cứu khoa học trong học đường.

Tuyết Mai

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...