Thứ ba, 30/04/2024
Bắc giang 34 °C / 27 - 41 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Ô tô - Xe máy
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Góc tới, góc thoát, vượt đỉnh dốc - những con số ít tài xế để ý

Cập nhật: 08:32 ngày 08/01/2019
Các góc trên dùng để đánh giá khả năng vượt chướng ngại vật của ôtô, phụ thuộc vào khoảng sáng gầm và chiều dài cơ sở.

Góc tới hay còn gọi là góc tiếp cận là góc lớn nhất mà xe có thể vượt chướng ngại vật mà không bị chạm đầu xe. Góc tới là góc tạo thành giữa mặt tiếp xúc với đường nối mép dưới đầu xe và bánh xe.

Góc thoát là góc lớn nhất mà xe có thể rời chướng ngại vật mà không bị chạm phần đuôi. Giống như góc tới, góc thoát là góc tạo thành giữa mặt tiếp xúc với đường nối bánh xe và cản sau. Hầu hết, các xe off-road đều có góc tới và góc thoát trên 25 độ. Các góc này càng lớn thì khả năng tiếp cận và rời chướng ngại vật càng cao.

{keywords}

Góc thoát, góc tới, góc vượt đỉnh dốc.

Góc vượt đỉnh dốc là góc lớn nhất mà xe có thể leo qua chướng ngại vật mà không bị chạm phần giữa gầm (như hình trên). Góc vượt đỉnh dốc phụ thuộc vào khoảng sáng gầm và chiều dài cơ sở. Cùng một khoảng sáng gầm, xe có chiều dài cơ sở ngắn hơn sẽ có góc vượt đỉnh dốc lớn hơn và khả năng leo qua chướng ngại vật cũng tốt hơn.

Ví dụ: Toyota Fortuner có góc tới là 30 độ, góc vượt đỉnh dốc 23,5 độ và góc thoát 25 độ. Honda CR-V 2018 với góc tới 19,3 độ và góc thoát 23,5 độ. Ford EcoSport có góc tới 25 độ và góc thoát 35 độ. Mẫu chuyên off-road Jeep Wrangler có góc tới lên đến 44 độ, góc vượt đỉnh dốc 27,8 độ và góc thoát 37 độ.

Bốn mẫu ôtô mới bán tại Việt Nam trong tháng 1
Tháng đầu tiên của năm 2019, các tân binh sẽ chào thị trường Việt gồm Hyundai Santa Fe, Mitsubishi Triton, Lexus ES 250 và BMW Series 5.
 
Những ôtô tăng giá tại Việt Nam từ đầu 2019
Honda CR-V, VinFast Fadil, Lux A2.0 và Lux SA2.0 bắt đầu tăng giá hàng chục đến hàng trăm triệu đồng khi vừa bước sang năm mới 2019. 
 
"Bản hòa tấu" âm thanh động cơ siêu xe
Âm thanh khi gầm gừ, lúc thúc giục, khi trầm đục lúc giòn tan là thứ hấp lực khó cưỡng của siêu xe đối với các tín đồ tốc độ.
 
Chìa khóa xa xỉ của siêu xe Nissan GT-R
Chìa khóa được thiết kế đặc biệt màn hình cảm ứng hiển thị một số tính năng như khởi động, tăng/giảm nhiệt độ.
 
Những vấn đề nóng ngành ôtô Việt Nam 2018
Bức tranh ghép từ cuộc chiến thị phần giữa xe lắp ráp và nhập khẩu, giá xe tăng không giảm, bên cạnh điều mới mẻ từ VinFast, xe máy 'xanh'. 
 
Cận cảnh xe “nhái” Range Rover, giá 658 triệu đồng
Mẫu xe BAIC Changhe Q7 mang thương hiệu Trung Quốc từng được giới thiệu vào năm ngoái, nhưng đến nay mới chính thức có mặt tại Việt Nam sở hữu giá bán khá cao lên đến 658 triệu đồng.
 

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...