Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: 3 lần tuyên án tử hình con trai giết mẹ mù lòa

Cập nhật: 14:35 ngày 19/08/2019
(BGĐT) - Sau một ngày xét xử, sáng 19-8, TAND tỉnh Bắc Giang tuyên án bị cáo Vi Văn Phượng (SN 1968), trú tại thôn Hòn Ngọc, xã Tam Dị, huyện Lục Nam (Bắc Giang) về tội “Giết người”. Phượng đã ra tay giết hại mẹ đẻ là Nguyễn Thị Vui (SN 1926) chỉ vì nghĩ mình phải nuôi người mẹ mù lòa cộng với mẹ liên tục đòi mình 1,5 chỉ vàng vay trước đó.

Theo cáo trạng, năm 2009, Phượng vay 1,5 chỉ vàng của bà Vui để lo cho con trai là Q (SN 1989) đi xuất khẩu lao động. Đến tháng 7-2012, bà Vui bảo Phượng trả số vàng nhưng Phượng chưa trả được. Tháng 9-2012, chị M (SN 1970) là vợ của Phượng đi xuất khẩu lao động có gửi tiền về để Phượng trả nợ cho một số người nhưng lại chưa trả cho mẹ nên hai mẹ con mâu thuẫn. Phượng đã nảy sinh ý định giết mẹ để vừa không phải chăm sóc, vừa không phải trả số vàng.

{keywords}

Bị cáo Vi Văn Phượng. 

Ngày 2-10-2012, Phượng mua vàng trả mẹ nhưng bà Vui lại nghi ngờ vàng giả. Nghĩ mẹ không tin mình và hai mẹ con lại cãi nhau. Ba ngày sau (5-10), Phượng đi làm thuê đến trưa, về nhà thấy bà Vui nằm ngủ, Phượng đã lấy con dao quắm (cán gỗ dài 1,2 m thường dùng để phát vườn) chém khiến nạn nhân tử vong. Khi xác định bà Vui đã chết, Phượng đi ra ngoài lấy điện thoại gọi cho người thân. 

Bản án sơ thẩm và phúc thẩm được tuyên vào năm 2013 đều kết luận Phượng phạm tội “Giết người” và tuyên hình phạt tử hình. Tuy nhiên trong các lần xét xử Phượng đều không thừa nhận hành vi giết mẹ. 

Những gương mặt du học sinh nổi bật của ICOGroup: Chăm chỉ, học giỏi “hết phần thiên hạ”
(BGĐT) - Du học luôn là ước mơ của rất nhiều người trẻ vì ngoài việc được sang một quốc gia mới để học những điều hay, tiến bộ; đó còn là cơ hội để các em phát triển bản thân, có tương lai tươi sáng hơn.
 

Cuối năm 2016, Viện trưởng Viện KSND Tối cao ra kháng nghị, đề nghị Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, bản án sơ thẩm bị hủy để điều tra lại. Năm 2018, Viện KSND tỉnh Bắc Giang ra cáo trạng, giữ nguyên quan điểm Vi Văn Phượng đã sát hại bà Vui và đề nghị Hội đồng xét xử tuyên phạt Phượng án tử hình về tội “Giết người”.

Tại các phiên tòa trước đó, Phượng đều cho rằng nhận tội trong giai đoạn đầu là bị ép cung. "Bị cáo không bao giờ giết mẹ già" -  Phượng cho hay. Sau khi đi làm thuê, buổi trưa ghé vào cửa hàng tạp hóa mua mì tôm để nấu cho mẹ ăn, về tới nhà đã thấy mẹ tử vong, xung quanh giường nằm có nhiều máu nên đã hô hoán.

Lời nói sau cùng của Phượng vẫn là cụm từ “bị cáo bị oan, bị cáo không giết mẹ, kính mong Hội đồng xét xử xem xét minh oan cho bị cáo”.

Xác định đây là vụ án phức tạp, đã qua nhiều cấp xét xử, bị cáo luôn kêu oan; do vậy phiên tòa mở ngày 16-8-2019 đã tăng cường việc tranh tụng. Hội đồng xét xử đã cẩn trọng, công tâm, khách quan để nhận định về vụ án đặc biệt nghiêm trọng này. 

Sau khi nghị án, căn cứ hành vi phạm tội, nhân thân của Phượng, ngày 19-8, Hội đồng xét xử tuyên phạt Phượng tử hình về tội “Giết người”, đồng thời tuyên quyền kháng cáo của Phượng theo quy định của pháp luật.

Tạm giữ đối tượng nổ súng đe dọa giết người tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang)
(BGĐT) - Cơ quan cảnh sát điều tra Công an huyện Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) cho biết, đơn vị vừa thi hành lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Đinh Văn Mạnh (SN 1986), trú tại thôn Kép 2A, xã Hồng Giang (Lục Ngạn) để điều tra về hành vi đe dọa giết người.
Quảng Ninh: Khẩn trương điều tra vụ án giết người do ghen tuông mù quáng
Sáng 10-8, tại chợ cầu Ngầm, phường Mông Dương, TP Cẩm Phả (Quảng Ninh) đã xảy ra một vụ án giết người khiến một phụ nữ bị tử vong.
Long An: Tạm giữ nghi can dùng dây dù siết cổ bạn gái tử vong
Ngày 1-8, thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Long An cho biết, cơ quan này đã tạm giữ nghi can trong vụ án mạng xảy ra tại xã Kiến Bình, huyện Tân Thạnh để tiếp tục điều tra, làm rõ.
Bắc Giang: Xe máy va chạm với xe đầu kéo, một người tử vong
(BGĐT) - Khoảng 21 giờ 30 phút ngày 4-8, tại km 108+100, quốc lộ 1, đoạn qua thôn Tân Thành, xã Phi Mô, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xảy ra vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến một người tử vong tại chỗ.
Đánh cảnh cáo làm nạn nhân tử vong, nhóm thanh niên Bắc Giang lĩnh án tù nặng
(BGĐT) - Bực tức vì vợ bị một thanh niên nhắn tin zalo tán tỉnh, Cam Văn Vìn (SN 1994), trú tại xã Tân Hoa, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã rủ thêm nhóm bạn đánh hội đồng để cảnh cáo. Tuy nhiên nạn nhân đã tử vong ngay sau đó.
Chí Dũng
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...