Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Quản lý tốt nhân khẩu, phòng ngừa tội phạm

Cập nhật: 08:50 ngày 26/08/2019
(BGĐT) - Thực hiện tốt công tác quản lý nhân khẩu nơi cư trú, đặc biệt ở những địa bàn có khu, cụm công nghiệp là việc làm thiết thực nhằm bảo đảm tình hình an ninh trật tự ở cơ sở. Qua đó góp phần đẩy mạnh công tác phòng ngừa và đấu tranh chống tội phạm, tệ nạn xã hội.

Việt Yên là địa phương có số người thuê trọ nhiều nhất tỉnh Bắc Giang (khoảng 22 nghìn người) kéo theo số cơ sở kinh doanh các loại hình dịch vụ ngày càng nhiều, tiềm ẩn yếu tố phức tạp về an ninh trật tự. Nhận thức rõ điều này, những năm qua, Công an huyện Việt Yên luôn chỉ đạo, hướng dẫn lực lượng công an cơ sở thực hiện nghiêm công tác đăng ký, quản lý cư trú, nhất là ở các xã có đông người dân đến thuê trọ như: Hoàng Ninh, Vân Trung, Tăng Tiến, Quang Châu...

{keywords}

Công an xã Vân Trung (Việt Yên) hướng dẫn người dân làm thủ tục đăng ký nhân khẩu.

Xã Vân Trung có hơn 8 nghìn nhân khẩu, trong đó gần 2 nghìn người tạm trú. Theo ông Dương Văn Thân, Trưởng Công an xã, để nắm bắt kịp thời tình hình di biến động về nhân khẩu, chúng tôi giao công an viên phụ trách thôn có trách nhiệm đến tận nhà hướng dẫn các chủ hộ kinh doanh thuê trọ làm các thủ tục lưu trú. Danh sách quản lý ghi rõ họ tên người đến thuê, quê quán, số phòng trọ, tên cơ quan hoặc doanh nghiệp người đó đang công tác để tiện theo dõi".

Tuy số lượng người thuê trọ không nhiều như ở huyện Việt Yên nhưng tình trạng đối tượng xấu lợi dụng nhà trọ để thực hiện hành vi vi phạm pháp luật ở huyện Hiệp Hòa cũng thường xuyên xảy ra. Qua thống kê, trên địa bàn huyện có 60 cơ sở kinh doanh lưu trú với gần 500 phòng trọ. 

Để quản lý hiệu quả, hằng năm, Công an huyện phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra tạm trú, tạm vắng và những cơ sở kinh doanh có điều kiện. Tại những nơi kiểm tra, bên cạnh thực hiện nghiệp vụ, cán bộ, chiến sĩ còn lồng ghép tuyên truyền phương thức, thủ đoạn mới của tội phạm để chủ nhà, người thuê trọ cảnh giác, đề phòng. 

Từ đầu năm đến nay, lực lượng công an cơ sở đã đăng ký tạm trú cho 546 hộ với gần 4,8 nghìn nhân khẩu; trong đó người ngoài tỉnh là 198 hộ với hơn 2,1 nghìn nhân khẩu. Bên cạnh đó tiếp nhận thông báo lưu trú hơn 18 nghìn người; tổ chức kiểm tra về cư trú gần 4,4 nghìn lượt, phát hiện và xử lý 33 trường hợp vi phạm.

Ông Nguyễn Văn Luyện, thôn Bảo An, xã Hoàng An nói: "Mỗi khi có ai chuyển đến, chuyển đi hoặc trường hợp có biểu hiện bất minh, tôi đều nhanh chóng tới điểm đăng ký tạm trú để làm thủ tục khai báo, thông tin với cơ quan công an và trưởng thôn. 

Nhờ vậy, dù lượng khách trọ tại khu nhà của gia đình khá đông (gần 50 người) nhưng chưa xảy ra tình trạng trộm cắp, tệ nạn xã hội hay những vấn đề phức tạp về an ninh trật tự".

Công tác quản lý cư trú cũng đã hỗ trợ tích cực cho lực lượng công an trong việc phát hiện, cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ bắt đối tượng truy nã, trốn thi hành án hay góp phần điều tra, phá vụ án. Mới đây, Công an huyện Lục Ngạn bắt giữ được tên cướp Sầm Văn Tâm (SN 1996) ở thôn Phúc Kiến, xã Đồng Cốc khi hắn lẩn trốn tại một nhà nghỉ ở xã Biển Động. 

Hay tại xã Vân Trung (Việt Yên), ngày 10-7 vừa qua, sau khi được quần chúng thông tin có một đối tượng truy nã đang lẩn trốn tại địa phương, Công an xã đã phối hợp với Công an huyện nhanh chóng rà soát danh sách đăng ký thuê trọ. Sau 2 giờ, lực lượng chức năng tóm gọn đối tượng truy nã có đem theo vũ khí nóng khi hắn vừa đến tá túc cùng người bạn đang thuê trọ tại thôn Vân Cốc 1.

Qua thống kê, toàn tỉnh có khoảng 28 nghìn người thuê nhà ở trọ, phần lớn là công nhân, người lao động đang làm việc quanh các khu, cụm công nghiệp. Do chưa nhận thức đúng về công tác phòng ngừa tội phạm nên vẫn còn tình trạng một số chủ nhà trọ không kiểm tra giấy tờ và làm thủ tục khai báo tạm trú của khách. 

Với những gia đình có khu nhà trọ xây riêng biệt, sau khi thu tiền, chủ nhà ít quan tâm xem người đến thuê sử dụng phòng thế nào, sinh hoạt ra sao, có cho người khác đến ở cùng hay không... Thực tế này khiến lực lượng công an cơ sở khó nắm thông tin về những đối tượng liên quan đến tội phạm.

Theo Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh Bắc Giang để làm tốt công tác quản lý cư trú, phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, ngoài sự vào cuộc của lực lượng công an, cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các địa phương, nhất là nơi có nhiều khu, cụm công nghiệp phải thực hiện nghiêm túc công tác quản lý nhân khẩu, qua đó kịp thời phát hiện đối tượng xấu trà trộn nhằm mục đích phạm tội.

Bên cạnh đó, mỗi người dân, đặc biệt là chủ nhà trọ phải nêu cao cảnh giác, giám sát người thuê nhà, nếu nghi ngờ hoặc phát hiện hành vi vi phạm pháp luật cần báo ngay cho lực lượng công an.

Lợi dụng công nhân sơ hở, kẻ gian vào nhà trọ lấy trộm điện thoại Oppo A3S
(BGĐT)- Thấy phòng trọ không khóa cửa chính, đối tượng xấu đã đột nhập vào lấy đi điện thoại di động của một công nhân. Vụ việc xảy ra vào ngày 11-8 tại một khu thuê trọ ở thôn Song Khê 1, xã Song Khê (TP Bắc Giang). 
Bắc Giang: Truy tìm nhóm đối tượng đột nhập nhà trọ trộm cắp 5 xe máy
(BGĐT) - Sáng 5-8, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Việt Yên (Bắc Giang) cho biết, đơn vị đang tích cực phối hợp với các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, công an các địa phương điều tra, xác minh nhóm đối tượng đột nhập vào nhà trọ trộm cắp 5 xe máy.
Bắt băng đạo chích chuyên "khoắng" xe máy trong nhà trọ
Ngày 13-7, Công an quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh cho biết, đang tạm giữ nhóm đối tượng Nguyễn Đặng Quang Huy (SN 1992, ngụ Bình Thạnh), Đinh Vũ Quang Tuấn (SN 2000, ngụ quận 12), Lê Thanh Luân (SN 2000) và Hồ Minh Hải (SN 1988) cùng ngụ tỉnh Bến Tre để điều tra xử lý về hành vi trộm cắp tài sản.
Lời kể chủ nhà trọ nơi cô gái xinh đẹp nghi bị bạn trai sát hại ở Hà Nội
Chủ nhà trọ ở trong ngách 279 Hoàng Mai (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bất ngờ khi công an đến yêu cầu mở cửa mới phát hiện cô gái thuê nhà tử vong bên trong.
Bắt nghi can sát hại, cướp tài sản chủ nhà trọ 79 tuổi tại Bình Dương
Thấy chủ nhà trọ lớn tuổi, có nhiều tài sản nên Hoàng giết chết nạn nhân rồi cướp tài sản, sau đó trốn về quê vợ gần một tháng thì bị bắt.
Yêu cầu chủ nhà trọ tuân thủ giá bán điện theo quy định
(BGĐT) - Ngày 28-5, Công ty Điện lực Bắc Giang tổ chức kiểm tra việc mua bán, cung cấp điện cho công nhân đang thuê, ở trọ trên địa bàn huyện Việt Yên.
Cặp đôi tử vong tại nhà trọ ở Việt Yên (Bắc Giang): Trước khi tự tử, nạn nhân nam nhắn tin cho em trai là có ý định tự tử
(BGĐT)- Liên quan đến vụ cặp đôi tử vong tại nhà trọ P.T ở thôn Chùa, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang) xảy ra ngày 26-5, Trung tá Nguyễn Việt Nguyễn, Phó Trưởng Công an huyện Việt Yên thông tin: Ngay sau khi xảy ra vụ việc, Công an huyện Việt Yên phối hợp với cơ quan chức năng tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi hai nạn nhân. 
Bắc Giang: Một nam thanh niên tử vong tại nhà trọ
(BGĐT) -Nam công nhân thuê phòng trọ ở gần KCN Đình Trám (Việt Yên, Bắc Giang), sáng 25-5, chủ phòng trọ phát hiện anh này đã tử vong.
Bắc Giang: Cặp đôi tử vong tại nhà trọ cùng quê ở xã Thành Long (Tuyên Quang)
(BGĐT)- Như Báo Bắc Giang đã thông tin, khoảng 5 giờ ngày 26-5, quần chúng nhân dân thông tin có người treo cổ ở phía sau nhà trọ P.T, địa chỉ tại thôn Chùa, xã Tăng Tiến, huyện Việt Yên (Bắc Giang). 

Tuệ An

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...