Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

WTO chấp thuận cho Mỹ áp thuế áp thuế lên 7,5 tỷ USD hàng hóa EU

Cập nhật: 20:13 ngày 14/10/2019
Tổ chức Thương mại Quốc tế (WTO) ngày 14-10 đã chính thức cho phép Mỹ áp thuế đối với lượng hàng hóa của Liên minh châu Âu (EU) trị giá 7,5 tỷ USD liên quan chính sách trợ cấp mà khối này dành cho hãng chế tạo máy bay Airbus.

Tại cuộc họp đặc biệt diễn ra cùng ngày tại Geneva, Thụy Sĩ, Cơ quan giải quyết tranh chấp của WTO (DSB), gồm đại diện của 164 quốc gia thành viên, đã ra quyết định cuối cùng, theo đó chấp thuận cho Washington thực hiện các biện pháp đáp trả EU và các quốc gia sản xuất máy bay Airbus gồm Anh, Pháp, Đức và Tây Ban Nha.

{keywords}

Máy bay Airbus A380 bay trình diễn tại Triển lãm hàng không Farnborough ở Hampshire, Anh.

Quyết định của DBS dựa trên phán quyết của tổ trọng tài WTO ngày 2-10 vừa qua, theo đó cho rằng Mỹ đã chịu thiệt hại tương tương 7,5 tỷ USD/năm từ các khoản cho vay ưu đãi của chính phủ các nước châu Âu dành cho các dòng máy bay A350 và A380 của Airbus. 

Đây được coi là dấu mốc quan trọng trong cuộc tranh cãi pháp lý kéo dài 15 năm qua giữa hai tập đoàn sản xuất máy bay hàng đầu thế giới là Airbus và Boeing (Mỹ). 

Trước đó, Washington đã đề nghị được đánh thuế lên đến 100% đối với lượng hàng hóa của châu Âu tổng giá trị 11,2 tỷ USD.

Với sự nhất trí của các thành viên của DBS, các biện pháp thuế của Mỹ nhằm vào loạt hàng hóa tiêu dùng của châu Âu, trong đó có rượu vang Pháp, có thể sẽ có hiệu lực vào ngày 18-10 tới. 

Giới chức EU cho biết họ đang cố gắng đối thoại với Mỹ nhằm tránh căng thẳng thương mại leo thang giữa hai bên, gây ảnh hưởng đến các nền kinh tế trên toàn cầu. 

Trong khi đó, Đại sứ Mỹ tại WTO Dennis Shea khẳng định đàm phán sẽ chỉ diễn ra nếu EU chấm dứt những ưu đãi dành cho Airbus và cam kết không tái áp dụng chính sách này dưới bất cứ cơ chế hoặc trường hợp nào khác.

Nếu hai bên không đạt được thỏa thuận, EU sẽ có cơ hội áp thuế đáp trả đối với hàng hóa của Mỹ vì Brussels đã có động thái pháp lý tương tự tại WTO với cáo buộc Boeing cũng được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp trái phép của Chính phủ Mỹ. 

WTO cho rằng cả Airbus và Boeing đều đã nhận được hàng tỷ USD trợ cấp trong vụ tranh cãi thương mại lớn nhất trên thế giới ở cấp độ doanh nghiệp. Tuy nhiên, Washington được phép đánh thuế trước vì Mỹ khởi kiện trước 9 tháng. 

Dự kiến WTO sẽ đưa ra quyết định về quyền trả đũa của EU liên quan đến trợ cấp của Mỹ dành cho Boeing vào đầu năm 2020.

Thủ tướng Anh kêu gọi Thổ Nhĩ Kỳ dừng chiến dịch quân sự ở Syria
Thủ tướng Anh Boris Johnson bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về hành động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria và kêu gọi nước này bước vào đối thoại.
Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở biển Đông
Việt Nam sở hữu những bằng chứng xác thực về chủ quyền ở biển Đông. Chuyên gia Nga Grigory Trofimchuk - Chủ tịch Hội đồng chuyên gia Quỹ hỗ trợ nghiên cứu khoa học Á-Âu – đã khẳng định như vậy sau chuyến thăm Nhà trưng bày về Hoàng Sa tại TP Đà Nẵng.
Mỹ đánh giá cao những lợi ích từ thỏa thuận thương mại với Trung Quốc
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12-10 cho biết một phần trong thỏa thuận thương mại với Trung Quốc có thể mang lại lợi ích cho Mỹ như nối lại khả năng xuất khẩu máy bay của hãng Boeing trị giá 20 tỷ USD cùng hàng tỷ USD hàng nông sản của Mỹ sang thị trường Trung Quốc.
Nhật Bản: Động đất rung chuyển Tokyo và các tỉnh phụ cận trong lúc siêu bão đổ bộ
Chiều tối 12-10, một trận động đất có độ lớn 5,7 (trên thang đo động đất 7 độ của Nhật Bản) đã làm rung chuyển thủ đô Tokyo và các tỉnh phụ cận. Trận động đất này xảy ra trong lúc siêu bão Hagibis đang đổ bộ vào khu vực này làm dấy lên các lo ngại về nguy cơ xảy ra thảm họa kép.
Mỹ-Trung Quốc đạt được một phần của thỏa thuận thương mại
Ngày 11-10, Mỹ và Trung Quốc đã đạt được một phần của thỏa thuận thương mại sau vòng đàm phán cấp cao diễn ra hai ngày tại thủ đô Washington DC.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...