Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 24 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Đồng bộ hạ tầng, nâng cao ý thức phòng ngừa cháy nổ

Cập nhật: 07:00 ngày 20/10/2019
(BGĐT) - Gần đây, tình hình cháy nổ trên địa bàn tỉnh Bắc Giang diễn biến phức tạp, số vụ giảm nhưng thiệt hại về người và tài sản tăng. Qua kiểm tra và từ một số vụ việc cho thấy, hạ tầng phục vụ công tác chữa cháy cũng như ý thức của người dân đối với công tác này còn hạn chế.

Có nhưng chưa đủ

Mới đây có dịp cùng cán bộ Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về công tác PCCC tại một số cơ quan, doanh nghiệp, nhận thấy hạ tầng PCCC vẫn còn nhiều bất cập, thiếu đồng bộ.

{keywords}

Cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (Công an tỉnh) kiểm tra công tác bảo dưỡng thiết bị tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang.

Tại Bệnh viện Đa khoa quốc tế Hà Nội - Bắc Giang ở phường Dĩnh Kế (TP Bắc Giang), dù mới đi vào hoạt động từ năm 2017 với hệ thống PCCC được đầu tư đồng bộ song qua kiểm tra, một số đèn chiếu sáng sự cố tại đây không hoạt động; hệ thống chống sét không được đo điện trở theo đúng thời gian quy định. Đặc biệt, đơn vị xây dựng phương án chữa cháy không đúng hướng dẫn và chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt; ren của trụ cấp nước ngoài trời không khớp với ống dẫn nước.

Tương tự, hầu hết bộ nội quy, tiêu lệnh chữa cháy tại Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã mờ, trong khi đó hệ thống báo cháy tự động không hoạt động, một số bình chữa cháy đã hết bọt khí. Lý giải về những tồn tại này, ông Phan Đình Oánh, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết, sau đợt tập huấn năm 2018, một số bình bọt đã được sử dụng để thực hành nhưng chưa có kinh phí để bảo dưỡng, bổ sung.

Từ đầu năm đến nay, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ tiến hành kiểm tra hơn 1,2 nghìn lượt cơ sở, qua đó phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm đối với hơn 100 trường hợp. Các lỗi vi phạm chủ yếu như: Không kiểm tra, bảo dưỡng phương tiện, kỹ thuật; không thực hiện đầy đủ yêu cầu PCCC; không tổ chức huấn luyện; không bổ sung, chỉnh lý phương án chữa cháy… 

Điển hình, tháng 7 vừa qua, Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ xử phạt Công ty TNHH Dawon Vina ở Khu công nghiệp Song Khê - Nội Hoàng 23 triệu đồng do doanh nghiệp này tự ý cải tạo, mở rộng nhà xưởng khi chưa trình hồ sơ thẩm duyệt lại. Trước đó, Công ty TNHH một thành viên Yoo Sung Vina ở Khu công nghiệp Đình Trám cũng bị phạt lỗi tương tự. 

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 30 vụ cháy làm hai người tử vong, thiệt hại về tài sản khoảng 33 tỷ đồng. Nguyên nhân một phần do hạ tầng về PCCC ở các khu dân cư chưa đáp ứng được yêu cầu; phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cũ, lạc hậu.

Thiếu tá Lê Thanh Kiên, Phó Đội trưởng Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ Khu công nghiệp Đình Trám cho biết: “Nhiều đơn vị lắp đặt thiết bị PCCC ban đầu khá đầy đủ, nhưng khi thực hiện sửa chữa, cơi nới lại không bổ sung hồ sơ và trang thiết bị, có nơi không thường xuyên tự kiểm tra dẫn đến không kịp thời thay thế các bình chữa cháy đã hết hạn sử dụng. Vì thế việc đáp ứng yêu cầu chữa cháy còn nhiều hạn chế”.

Không để “mất bò mới lo”

Theo thống kê, từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh xảy ra 30 vụ cháy làm hai người tử vong, thiệt hại về tài sản khoảng 33 tỷ đồng. Nguyên nhân một phần do hạ tầng về PCCC ở các khu dân cư chưa đáp ứng được yêu cầu; phương tiện chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ cũ, lạc hậu. Trong khi đó nhiều chủ doanh nghiệp, người dân chưa coi trọng công tác phòng ngừa nên khi có cháy, nổ, việc chữa cháy gặp khó khăn. 

Điển hình là vụ cháy xảy ra tại phân xưởng sơn của Công ty TNHH một thành viên in ấn Long Việt ở Cụm công nghiệp Hoàng Ninh (Việt Yên) hồi cuối tháng 5 vừa qua. Quá trình chữa cháy, hệ thống bơm nước của doanh nghiệp không hoạt động. Hay trước đó, khi đến chữa cháy tại Công ty TNHH Nam Long P&T ở thôn Đông Long, xã Quảng Minh (Việt Yên), lực lượng chức năng phải đi xa khoảng 500 mét để bổ sung nước do doanh nghiệp không chuẩn bị đủ nguồn nước phục vụ chữa cháy.

Để hạn chế “bà hỏa” viếng thăm, mới đây Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ yêu cầu các đội nghiệp vụ tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với lực lượng PCCC cơ sở nhằm bảo đảm an toàn và kịp thời xử lý khi có sự cố cháy nổ xảy ra. Quá trình kiểm tra, đơn vị yêu cầu các tổ công tác lập biên bản, xử lý nghiêm tồn tại, hạn chế về hạ tầng PCCC. 

Cùng đó, 100% Công an các huyện, TP đã thành lập Đội Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ; đồng thời cử cán bộ tham dự các lớp tập huấn, nâng cao trình độ. “Bên cạnh vai trò của lực lượng chức năng, mỗi tổ chức, cá nhân cũng cần nâng cao nhận thức, ý thức phòng ngừa. Thực hiện đúng, đủ, nghiêm túc các quy định về PCCC bởi đây chính là “áo giáp” bảo vệ tính mạng con người và tài sản khi có cháy, nổ xảy ra”, Trung tá Nguyễn Văn Tờ, Đội trưởng Đội kiểm tra và hướng dẫn (Phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ) nhấn mạnh.

Chỉ cần làm đúng những việc đơn giản này thôi, bạn sẽ tránh khỏi nguy cơ cháy nổ từ sạc điện thoại
Mới đây, anh Trần Văn Hậu (SN 1981) ở thị trấn Thanh Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) bị dập nát bàn tay vì điện thoại ihone phát nổ khi đang sạc pin đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về cách sử dụng điện thoại an toàn. Sạc pin điện thoại, vấn đề tưởng chừng như rất đơn giản lại có thể gây họa cho bản thân và người xung quanh. Dưới đây là cách các chuyên gia tư vấn bạn sạc pin điện thoại an toàn:

Cháy nổ mùa khô
(BGĐT)-Truyền thông những ngày qua liên tiếp đưa tin những vụ hỏa hoạn xảy ra trên địa bàn cả nước như vụ cháy khu nhà xưởng sửa chữa ôtô cùng kho chứa bàn ghế rộng hàng nghìn m2 trên đường Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) hay vụ cháy tại bãi đỗ xe bồn chở xăng dầu thuộc địa bàn xã Phước Đồng, TP Nha Trang (Khánh Hòa) làm tài sản của một số hộ dân xung quanh và một số xe bồn bị thiêu rụi.
Cháy nổ “chực chờ” nhà trọ
(BGĐT)- Trước nhu cầu thuê trọ của học sinh và công nhân tăng cao, nhiều hộ dân ở ven các khu, cụm công nghiệp và trường chuyên nghiệp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đã đua nhau đầu tư xây nhà trọ. Tuy nhiên, đa số các phòng đều nhỏ, tạm bợ, không có khoảng trống, lại chứa nhiều đồ nên nguy cơ gây cháy nổ luôn chực chờ.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...