Thứ ba, 07/05/2024
Bắc giang 28 °C / 25 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bắc Giang: Xử lý nghiêm các trường hợp xuất cảnh trái phép

Cập nhật: 08:53 ngày 13/05/2020
(BGĐT) - Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, từ đầu năm đến nay, lượng lao động “chui” từ Trung Quốc trở về địa phương tăng cao. Để ngăn chặn công dân tái xuất cảnh trái phép (XCTP), lực lượng chức năng tỉnh Bắc Giang đã tập trung đấu tranh, xử lý vi phạm.

Sau một ngày trở về địa phương, chiều 6/5, anh Vi Văn Dũng (SN 1986) và Trương Công Thép (SN 1990) cùng ở thôn Mỏ Sẻ, xã Vô Tranh (Lục Nam) được Công an xã Vô Tranh mời đến trụ sở làm việc. Tại đây, ngoài làm rõ quá trình di chuyển, lao động của công dân nơi xứ người, Công an xã Vô Tranh phối hợp với cán bộ Đội An ninh (Công an huyện Lục Nam) tuyên truyền về vi phạm cũng như mức xử phạt hành chính đối với hành vi XCTP, đồng thời yêu cầu hai anh ký cam kết không tái phạm. 

{keywords}

Cán bộ Công an xã Vô Tranh (Lục Nam) làm việc với công dân xuất cảnh trái phép trở về địa phương.

Được biết, do không có việc làm, tháng 10/2019, nghe lời một số đối tượng trong xã, anh Thép tìm đường vượt biên sang Trung Quốc rồi xin làm công nhân tại tỉnh Phúc Kiến. Đầu năm nay, do tình hình dịch Covid-19, doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động, anh Thép buộc phải tìm đường về nước rồi bị lực lượng chức năng Trung Quốc bắt giữ. “Làm việc bên đó thu nhập cao hơn trong nước song phải xa gia đình lại tiềm ẩn nhiều rủi ro. Chỉ cần lực chức năng bên Trung Quốc phát hiện thì lập tức bị trục xuất, xử phạt vi phạm. Giờ thì tôi sẽ không bao giờ vượt biên nữa”, anh Thép bộc bạch.

Theo thống kê của Công an tỉnh, tính đến hết tháng 3/2020, toàn tỉnh có hơn 9 nghìn trường hợp người dân XCTP sang Trung Quốc lao động trở về, trong đó có khoảng 700 trường hợp bị lực lượng chức năng nước bạn bắt giữ, trao trả. Qua tìm hiểu thực tế tại các địa phương trên địa bàn tỉnh và nhất là các huyện miền núi, nguyên nhân chủ yếu dẫn đến tình trạng công dân XCTP sang Trung Quốc làm thuê tăng là do thiếu việc làm, nhất là trong thời gian nông nhàn. Công tác hỗ trợ giải quyết việc làm cho người lao động ở địa phương chưa đáp ứng được nhu cầu, trong khi nhu cầu sử dụng lao động phổ thông tại Trung Quốc cao. Mặt khác, do mong muốn cải thiện cuộc sống, nhiều trường hợp đã tìm đến con đường XCTP để tránh mất chi phí. Một nguyên nhân khác dẫn đến tình trạng trên là do nhận thức pháp luật của một bộ phận người dân còn hạn chế, nhẹ dạ, cả tin, bị dụ dỗ, lừa đảo đưa ra nước ngoài lao động bất hợp pháp; việc tuần tra, ngăn chặn tại khu vực đường biên còn hạn chế...

Để quản lý chắc số người đã XCTP, ngăn ngừa tái phạm, cùng với gọi hỏi, răn đe, nắm chắc về lao động ngay khi họ trở về địa phương, lực lượng chức năng tập trung đấu tranh, xử lý nghiêm các vi phạm. Tại huyện Lục Ngạn, chỉ tính riêng từ đầu năm đến nay, Công an huyện đã củng cố hồ sơ, xử lý vi phạm hành chính đối với 5 công dân ở xã Thanh Hải và thị trấn Chũ về hành vi qua lại biên giới quốc gia mà không làm thủ tục xuất, nhập cảnh với tổng số tiền 21 triệu đồng; củng cố hồ sơ chuyển Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh điều tra hai trường hợp bị tố cáo tổ chức đưa người khác trốn đi nước ngoài. Trung tá Lê Thành Văn, Phó Trưởng Công an huyện Lục Ngạn nói: “Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm, số trường hợp bị xử lý do XCTP trên địa bàn huyện đã cao gấp đôi năm 2019”.

Thực tế, từ năm 2019 đến nay, tình trạng XCTP trên cả nước diễn biến phức tạp, liên tiếp xảy ra các vụ việc đáng tiếc. Điển hình như vụ 39 công dân Việt Nam thiệt mạng khi nhập cảnh bất hợp pháp vào Anh; cảnh sát Đức triệt phá đường dây đưa hơn 150 người Việt Nam nhập cảnh trái phép vào Đức... Tại Bắc Giang đã có những trường hợp công dân của tỉnh gặp tai nạn khi đang lao động “chui” tại xứ người.

Để đấu tranh, ngăn chặn hoạt động XCTP, ngày 5/5, Công an tỉnh ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm đấu tranh với hoạt động XCTP, đưa người Việt Nam ra nước ngoài trái phép và mua bán người. Đây là lần đầu tiên lực lượng công an mở đợt đấu tranh theo chuyên đề về nội dung này, thời gian kéo dài đến hết ngày 31/7. Theo đó các phòng nghiệp vụ Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an nắm tình hình người địa phương xuất cảnh, cư trú và lao động bất hợp pháp, vi phạm pháp luật ở nước ngoài; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lĩnh vực xuất, nhập cảnh dưới nhiều hình thức. Công an các huyện, TP chủ động nắm chắc địa bàn, rà soát, lên danh sách số công dân vắng mặt lâu ngày ở địa phương nghi bị mua bán hoặc XCTP. Chủ động phát hiện, đấu tranh ngăn chặn, xử lý các đường dây, đối tượng đưa người xuất cảnh trái phép.

Là đơn vị trực tiếp đấu tranh với tội phạm này, Phòng An ninh điều tra (Công an tỉnh Bắc Giang) đẩy nhanh tiến độ điều tra các vụ án đưa người XCTP; phối hợp với TAND tỉnh lựa chọn, đưa các vụ án điển hình ra xét xử công khai để tuyên truyền, phòng ngừa và răn đe tội phạm. Thượng tá Đào Đức Bích, Phó Trưởng Phòng An ninh điều tra Công an tỉnh nói: “Những trường hợp XCTP là vi phạm pháp luật của cả hai nước, đồng nghĩa với việc người lao động không được bảo đảm đầy đủ các quyền lợi, có nguy cơ bị đánh đập hoặc "quỵt" tiền công, trở thành nạn nhân trong các vụ mua, bán người. Để tránh gặp rủi ro, người lao động cần tuân thủ, thực hiện đầy đủ các thủ tục đi xuất khẩu lao động theo quy định”.

Quản lý lao động xuất cảnh trái phép: Ngăn ngừa nguy cơ phát sinh dịch bệnh
(BGĐT) - Vài năm qua, mặc dù cấp ủy, chính quyền, ngành chức năng huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) đã đẩy mạnh tuyên truyền, cảnh báo về rủi ro khi xuất cảnh trái phép sang Trung Quốc làm thuê nhưng tình trạng này vẫn diễn biến phức tạp. Để phòng dịch Covid-19, dịp này, huyện Lục Ngạn đang nỗ lực vận động người dân tìm việc làm phù hợp; tăng cường kiểm soát tình hình, giảm thiểu nguy cơ phát sinh dịch bệnh trên địa bàn.
Lùi thời gian xuất cảnh với lao động Việt Nam sang làm việc tại các nước có ca nhiễm nCoV
Cục Quản lý lao động ngoài nước cần nắm rõ số lượng lao động Việt Nam làm việc tại các nước đã có các trường hợp nhiễm dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV). Khuyến cáo các doanh nghiệp tạm thời lùi thời gian xuất cảnh đối với lao động nước ta sang làm việc tại những quốc gia có các trường hợp nhiễm bệnh nCoV.
Tạm hoãn xuất cảnh để ngăn người vi phạm bỏ trốn
Nếu có đủ căn cứ xác định vi phạm đặc biệt nghiêm trọng và xét thấy cần ngăn chặn ngay việc người đó trốn thì sẽ áp dụng tạm hoãn xuất cảnh.

Sỹ Quyết

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...