Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Boeing 737MAX chưa nhận được quyết định cấp phép toàn cầu

Cập nhật: 20:10 ngày 04/09/2019
Người đứng đầu Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA) ngày 3-9 cảnh báo, bất cứ sự khập khiễng nào giữa các nhà quản lý toàn cầu về việc cấp phép trở lại cho dòng máy bay Boeing 737 MAX hoạt động thương mại có thể tạo ra tiền lệ gây lo ngại cho các chương trình máy bay trong tương lai.

Boeing 737 MAX, dòng máy bay cánh đơn mới nhất của Boeing đã bị cấm bay từ tháng Ba sau hai vụ tai nạn thảm khốc ở Indonesia và Ethiopia trong vòng 5 tháng. 

Boeing đang nâng cấp hệ thống phần mềm kiểm soát bay tại trung tâm sau hai vụ tai nạn nhưng cần được sự chấp thuận của các nhà quản lý để có thể trở lại bầu trời hoạt động thương mại.

{keywords}

Boeing 737 MAX tiếp tục chờ được cấp phép trở lại ở xưởng Renton, Washington.

Cơ quan Quản lý hàng không liên bang Mỹ (FAA) có truyền thống là cơ quan đầu tiên cấp chứng chỉ bay cho các máy bay Boeing, tạo điều kiện cho các nhà quản lý trên toàn cầu cấp phép sau đó. Quy trình này nhận được sự ủng hộ của IATA.

Tuy nhiên, các nhà quản lý quốc tế đã chỉ ra rằng họ sẽ chỉ tuân theo các phân tích của riêng mình về chương trình nâng cấp của Boeing cho dòng 737 MAX, sau khi uy tín của FAA đã bị giảm sút từ các vụ tai nạn thảm khốc của 737 MAX.

Tại hội nghị thượng đỉnh ở Chicago, Tổng Giám đốc IATA Alexandre de Juniac nói rằng các nhà quản lý hiện có chút lo lắng với dòng 737 MAX… bởi vì họ không thấy có sự thống nhất như vốn có giữa các nhà quản lý quốc tế đối với vấn đề này.

Giám đốc IATA hối thúc các nhà quản lý thực hiện thay đổi theo cách thống nhất đối với quy trình chứng nhận đơn nhất.

Trong một tuyên bố gửi qua thư điện tử, FAA nói rằng họ có mối quan hệ hợp tác minh bạch với các cơ quan hàng không dân dụng khác, nhưng mỗi chính phủ sẽ đưa ra quyết định riêng về việc đưa Boeing 737 MAX hoạt động trở lại dựa trên đánh giá kỹ lưỡng về độ an toàn.

Tại một buổi trình bày trước Ủy ban vận tải Nghị viện châu Âu ngày 3-9, Giám đốc điều hành Cơ quan an toàn hàng không Liên hiệp châu Âu (EASA) Patrick Ky nói rằng cơ quan quản lý khu vực gồm khoảng 20 chuyên gia, bao gồm các phi công lái thử nghiệm và các kỹ sư, đang kiểm tra thiết kế của 737 MAX để bảo đảm không có lỗi yếu kém nào trong các vấn đề an toàn quan trọng.

EASA cho biết, cơ quan này hài lòng với những thay đổi về cấu trúc máy tính kiểm soát bay và tin tưởng rằng các thủ tục đội bay đã được cải thiện và tập huấn đang tiến triển. Tuy nhiên, EASA lưu ý rằng vẫn chưa có đáp ứng thích hợp để giải quyết tính toàn vẹn của góc trong hệ thống tấn công.

Boeing đang đặt mục tiêu có được sự chấp nhận của các nhà quản lý với các bản sửa lỗi và quy trình đào tạo phi công mới vào tháng 10 tới. Song, FAA hôm 3-9 tái khẳng định không có một khung thời gian cụ thể để đưa 737 MAX trở lại bầu trời.

“Ưu tiên hàng đầu của chúng tôi là vấn đề an toàn, và chúng tôi không đặt một khung thời gian hoàn thành công việc này”, FAA nhấn mạnh.

Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: 3.000 phi công tham gia vụ kiện tập thể chống lại Boeing
Truyền thông Australia ngày 27-8 đưa tin đã có 3.000 phi công làm việc tại 12 hãng hàng không quốc tế tham gia vụ kiện tập thể chống lại Tập đoàn chế tạo máy bay Boeing của Mỹ vì những thiệt hại xuất phát từ các vấn đề thiết kế liên quan tới mẫu máy bay Boeing 737 MAX.
Sự cố máy bay Boeing 737 MAX: Boeing dành 100 triệu USD hỗ trợ gia đình các nạn nhân 2 vụ tai nạn
Ngày 3-7, Tập đoàn sản xuất máy bay Boeing của Mỹ thông báo hãng này sẽ chi 100 triệu USD như "khoản đầu tư ban đầu" để hỗ trợ cộng đồng và gia đình các nạn nhân thiệt mạng trong hai vụ rơi máy bay dòng 737 MAX tại Indonesia hồi tháng 10-2018 và tại Ethiopia tháng 3 năm nay.
FAA phát hiện lỗi mới ở dòng máy bay Boeing 737MAX
Theo Reuters, Cơ quan hàng không liên bang Mỹ (FAA) thông báo vừa xác định một rủi ro tiềm ẩn mới ở dòng máy bay Boeing 737 MAX mà hãng Boeing cần phải giải quyết trước khi đưa dòng 737 MAX trở lại khai thác thương mại.

Theo Nhân Dân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...