Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Trực thăng Mỹ đổ quân xuống Đại sứ quán

Cập nhật: 20:20 ngày 02/01/2020
Các trực thăng lai Osprey chở 100 lính thủy đánh bộ tới Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad để tăng cường an ninh trước người biểu tình.

100 lính thủy đánh bộ thuộc lực lượng phản ứng nhanh của Bộ tư lệnh Trung tâm Mỹ đóng tại Kuwait đã được triển khai khẩn cấp bằng trực thăng tới Đại sứ quán Mỹ ở thủ đô Baghdad, Iraq hôm 31-12, sau khi người biểu tình tràn vào khu vực này. Đây là lực lượng được huấn luyện chuyên biệt để đối phó những tình huống bất ngờ phát sinh tại Trung Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cho biết lực lượng này sẽ "bảo đảm an ninh cho sứ quán và các nhân viên đang làm việc tại Baghdad". Lầu Năm Góc sau đó công bố video đơn vị thủy quân lục chiến Mỹ triển khai tới Baghdad trên các trực thăng lai MV-22 Osprey.

Trong video, lính Mỹ ở Kuwait được lệnh lắp đạn vào súng và mang trang bị tác chiến đầy đủ trước khi được chở bằng trực thăng lai Osprey tới Iraq ngay trong đêm. Ba trực thăng sau đó đáp xuống khuôn viên Đại sứ quán Mỹ ở Baghdad, các binh sĩ lần lượt di chuyển ra ngoài để thực hiện nhiệm vụ.

Đợt triển khai quân còn đi kèm màn phô diễn sức mạnh của hai trực thăng vũ trang AH-64 Apache. Phi đội trực thăng Mỹ đã quần thảo trên đầu đám đông biểu tình và liên tục phóng pháo sáng. Quan chức Mỹ giấu tên cho biết những chiếc Apache luôn sẵn sàng hỗ trợ hoạt động bảo vệ đại sứ quán và Washington có thể điều thêm quân tới đây.

Hàng nghìn người biểu tình hôm 31-12 phá tường, xông vào đại sứ quán Mỹ ở Baghdad nhằm phản đối việc Mỹ không kích ba vị trí của nhóm vũ trang Kataib Hezbollah thân Iran trên lãnh thổ Iraq và Syria hồi cuối tuần trước khiến 25 tay súng thiệt mạng, 51 người bị thương.

Khi hàng chục người biểu tình tràn vào bên trong khuôn viên đại sứ quán, đội lính thủy đánh bộ Mỹ bảo vệ cơ sở này đã phải trèo lên nóc nhà, chĩa súng và bắn hơi cay, lựu đạn choáng để đẩy lùi đám đông. Trước phản ứng của lính Mỹ, người biểu tình hôm qua đã rời khỏi đại sứ quán.

Sự cố khiến nhiều người liên tưởng đến vụ các phần tử cực đoan tấn công vào lãnh sự quán Mỹ ở Benghazi, Libya năm 2012 khiến 4 người thiệt mạng, trong đó có đại sứ Mỹ tại Tripoli.

Tổng thống Trump cáo buộc Iran xúi giục bạo lực tại Đại sứ quán Mỹ ở Iraq và nói rằng Tehran sẽ phải chịu trách nhiệm. Iran triệu đặc phái viên Thụy Sĩ, người đại diện cho lợi ích của Mỹ tại Tehran, để phàn nàn về những gì họ mô tả là "ngôn từ hiếu chiến" của Washington.

Sứ quán Mỹ tại Iraq tan hoang
Đại sứ quán Mỹ tại Baghdad tan hoang sau cuộc tấn công của hàng nghìn người biểu tình Iraq hôm 31-12 nhằm phản đối các cuộc không kích.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...