Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 27 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thế giới
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Diễn biến covid-19 tới 6 giờ sáng 18/6: Đột phá thuốc trị covid-19; số người chết ở Mỹ hơn Thế chiến I; Bắc Kinh hủy 1.255 chuyến bay

Cập nhật: 07:32 ngày 18/06/2020
Theo trang thống kê worldometers.info, tính tới 6 giờ sáng 18/6 (giờ Việt Nam), thế giới có 8.381.856 ca mắc covid-19, trong đó 450.198 ca tử vong. Dịch ở nhiều nước châu Á và châu Mỹ vẫn phức tạp. Thế giới ghi nhận diễn biến tích cực là có đột phá về thuốc điều trị covid-19.

Trong 24 giờ qua, thế giới có 130.632 người mắc viêm đường hô hấp cấp covid-19 và 5.010 người tử vong. Nước có số ca mắc nhiều nhất trong 24 giờ qua là Brazil với 26.543 ca. Tiếp đó là Mỹ với 23.623 ca, Ấn Độ với 13.103 ca. Các nước còn lại đều ghi nhận dưới 10.000 ca mắc trong 24 giờ qua.

Số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất cũng được ghi nhận ở Brazil với 1.054 ca, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 46.510 ca. Đứng thứ hai là Mỹ với 782 ca, tiếp đó là Mexico với 730 ca tử vong trong 24 giờ qua.

Tính tới nay, 213 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới đã có 4.376.715 người khỏi bệnh, nhưng vẫn còn 54.462 ca nguy kịch.

WHO hoan nghênh "đột phá khoa học" dùng thuốc dexamethasone điều trị covid-19

{keywords}

Thuốc kháng viêm dexamethasone được bán tại hiệu thuốc ở London, Anh ngày 16/6.

Sau khi Anh công bố kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy thuốc dexamethasone có thể giúp giảm tỷ lệ tử vong do covid-19, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) bày tỏ hoan nghênh “đột phá khoa học” này.

Tổng Giám đốc WHO, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus nhấn mạnh "đây là một tin tuyệt vời", đồng thời chúc mừng Chính phủ Anh, Đại học Oxford cùng với nhiều bệnh nhân và bệnh viện tại Anh đã đóng góp cho "đột phá khoa học cứu người này".

Nhóm nghiên cứu do các nhà khoa học thuộc Đại học Oxford dẫn đầu đã thử nghiệm dùng thuốc dexamethasone, một loại corticosteroid có tác dụng chống viêm, điều trị cho trên 2.000 bệnh nhân covid-19 thể nặng. Kết quả thử nghiệm ban đầu cho thấy loại thuốc này giúp giảm 35% tỷ lệ tử vong ở những bệnh nhân covid-19 nặng phải thở máy.

Theo các nhà nghiên cứu dẫn đầu cuộc thử nghiệm, các kết quả sơ bộ cho thấy cần sử dụng thuốc dexamethasone ngay lập tức trong điều trị cơ bản cho những bệnh nhân covid-19 thể nặng. Nhóm nghiên cứu có kế hoạch công bố chi tiết cuộc thử nghiệm sớm nhất có thể.

{keywords}

Thuốc kháng viêm dexamethasone được bán tại hiệu thuốc ở London, Anh ngày 16/6.

Bộ trưởng Y tế Anh Matt Hancock tuyên bố nước này sẽ lập tức đưa thuốc dexamethasone vào phác đồ điều trị bệnh covid-19. Theo ông Hancock, Anh đã bắt đầu dự trữ dexamethasone từ tháng 3 vừa qua khi sớm nhận thấy tiềm năng của thuốc dexamethasone trong điều trị căn bệnh nguy hiểm này. Do đó, Anh có sẵn 200.000 liều thuốc dexamethasone để sử dụng cho bệnh nhân nặng.

Nhận định về kết quả nghiên cứu trên, Giáo sư Y dược tại Đại học Washington, Tiến sĩ Mark Wurfel cho rằng tỷ lệ tử vong ở những ca bệnh nặng giảm nhờ điều trị bằng thuốc dexamethasone là tỷ lệ giảm nhiều nhất mà giới khoa học chứng kiến từ trước đến nay, song khuyến cáo các dữ liệu trên cần được công bố đầy đủ và được giới chuyên gia đánh giá.

Nga đã sử dụng thuốc kháng viêm dexamethasone để điều trị cho những bệnh nhân covid-19 song không coi đây là thuốc đặc trị đối với bệnh này. Mặc dù vậy, giới chức khoa học Nga cho rằng đây là bước đột phá trong điều trị covid-19.

Liên quan đến điều trị bệnh covid-19, hai bệnh viện Asan và Gangnam tại thủ đô Seoul của Hàn Quốc ngày 17/6 cho biết đã dừng các thử nghiệm lâm sàng đánh giá khả năng sử dụng thuốc chloroquine chữa sốt rét trong điều trị bệnh covid-19.

Số ca tử vong ở Mỹ cao hơn so với Thế chiến I

{keywords}

Người dân đeo khẩu trang phòng lây nhiễm covid-19 tại New York, Mỹ ngày 15/6.

Theo số liệu thống kê của Đại học Johns Hopkins, tính đến 7 giờ 30 ngày 17/6 (theo giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận thêm 740 ca tử vong do covid-19, nâng tổng số ca tử vong ở nước này lên 116.854 người - cao hơn số người Mỹ thiệt mạng trong Chiến tranh Thế giới thứ nhất (116.516).

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, trong 24 giờ qua tính tới 6 giờ sáng 18/6 (giờ Việt Nam), Mỹ ghi nhận 783 ca tử vong.

Như vậy, diễn biến trong hai ngày qua cho thấy số ca tử vong hàng ngày ở Mỹ đã tăng mạnh trở lại sau hai ngày ghi nhận ở mức dưới 400 ca.

Xét về tổng thể, Mỹ tiếp tục là quốc gia có số ca tử vong và ca ca mắc covid-19 cao nhất thế giới. Nhiều bang của Mỹ thậm chí còn ghi nhận số ca mắc trong ngày cao nhất kể từ khi đại dịch bùng phát.

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump khẳng định sẽ không đóng cửa nền kinh tế nếu xảy ra làn sóng lây nhiễm thứ hai. Tuy nhiên, Chủ tịch Ngân hàng Dự trữ Liên bang Mỹ (FED) Jerome Powell cảnh báo nền kinh tế số một thế giới sẽ không thể hồi phục chừng nào các yếu tố bất ổn do đại dịch covid-19 gây ra vẫn hiện hữu.

Liên quan tới cuộc chiến chống dịch covid-19, một quan chức cấp cao của Nhà Trắng cho biết Mỹ có kế hoạch ưu tiên tiêm vaccine phòng covid-19 cho những đối tượng là người cao tuổi, người có bệnh lý nền và người làm việc trong các lĩnh vực thiết yếu. Những trường hợp thuộc diện ưu tiên khác sẽ phụ thuộc vào kết quả các thử nghiệm lâm sàng.

{keywords}

Người dân đeo khẩu trang phòng dịch covid-19 tại El Paso, bang Florida (Mỹ) ngày 5/6.

Theo quan chức trên, trong khi chờ đợi một loại vaccine được cấp phép, Operation Warp Speed (OWS) - chương trình đẩy nhanh tiến độ sản xuất vaccine phòng covid-19, sẽ lập các kế hoạch cần thiết cũng như xây dựng cơ sở hạ tầng để phân phối vaccine. OWS đặt mục tiêu tới tháng 1/2021 sản xuất 300 triệu liều vaccine cho người dân Mỹ.

Trước đó cùng ngày, Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Mỹ tuyên bố chính quyền của Tổng thống Trump sẽ rút gọn danh sách các vaccine tiềm năng ngừa covid-19 từ 14 loại xuống còn khoảng 7 loại. Nhà Trắng đã lựa chọn 5 công ty - trong đó có Moderna Inc, AstraZeneca Plc và Pfizer Inc - làm những ứng cử viên khả dĩ nhất để sản xuất vaccine ngừa covid-19.

Cho tới nay, đã có hơn 100 loại vaccine ngừa covid-19 đang trong giai đoạn phát triển trên toàn thế giới, trong đó một số vaccine của các công ty AstraZeneca, Pfizer, BioNtech, Johnson & Johnson, Merck, Moderna, Sanofi và CanSino Biologics đã được thử nghiệm trên người.

Dịch bệnh diễn biến phức tạp tại nhiều nước châu Á

Bắc Kinh hủy 1.255 chuyến bay do lo ngại dịch bệnh

{keywords}

Nhân viên y tế lấy mẫu dịch xét nghiệm covid-19 cho người dân tại Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 17/6.

Theo Nhân dân Nhật báo (Trung Quốc), chính quyền thủ đô Bắc Kinh ngày 17/6 đã ra lệnh hủy ít nhất 1.255 chuyến bay đến và đi từ thành phố này, chiếm gần 70% toàn bộ các chuyến bay. Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh những lo ngại ngày càng gia tăng liên quan tới đợt bùng phát dịch mới covid-19.

Sau gần 2 tháng không có ca nhiễm mới, ngày 11/6 vừa qua, thành phố Bắc Kinh lại ghi nhận một ca dương tính với virus SARS-CoV-2. Sau đó, nhà chức trách y tế phát hiện nhiều ca nhiễm mới liên quan đến chợ đầu mối thực phẩm Tân Phát Địa lớn nhất châu Á và khu chợ bán buôn thứ hai ở quận Hải Điến.

Thành phố Bắc Kinh đã bắt đầu áp đặt trở lại các biện pháp hạn chế để phòng ngừa dịch bệnh lây lan. Một số quận đã dựng các chốt an ninh, đóng cửa trường học và yêu cầu người dân xét nghiệm virus. Tân Phát Địa cũng là khởi nguồn lây lan của 19 ca bệnh mới phát hiện trong ngày 16/6 tại Bắc Kinh.

Chính quyền thủ đô Bắc Kinh đã nâng mức ứng phó khẩn cấp với đại dịch covid-19 từ Cấp độ III lên Cấp độ II. Theo đó, các trường học trên toàn thành phố sẽ đóng cửa và chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến, đồng thời đình chỉ kế hoạch nối lại hoạt động học tập của các sinh viên đại học. Bắc Kinh cũng hối thúc người dân không ra khỏi thành phố nếu không cần thiết, trong khi người dân sinh sống ở những khu vực có mức độ “rủi ro trung bình và cao” không được rời khỏi địa phương.

{keywords}

Phun thuốc khử trùng nhằm ngăn chặn sự lây lan của covid-19 tại một khu chợ ở Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 16/6.

Cục Thể dục thể thao thành phố Bắc Kinh đã ra thông cáo khẩn ngày 17/6 yêu cầu ngừng các sự kiện thể thao cũng như đóng cửa một số phòng tập gym. Theo thông cáo, mọi sự kiện thể thao sẽ đều phải ngừng. Các bể bơi và phòng tập gym ngầm đều phải đóng cửa. Các môn thể thao như bóng chuyền, bóng rổ, bóng đá và các môn khác đều bị cấm. Các cơ sở thể dục thể thao khác được yêu cầu làm theo các chỉ dẫn nghiêm ngặt liên quan.

Về phần mình, chính quyền tỉnh Hắc Long Giang thông báo sẽ áp dụng cách ly bắt buộc trong 21 ngày đối với những người đến từ những khu vực có nguy cơ vừa và nguy cơ cao ở thủ đô Bắc Kinh.

Trong khi đó, Khu hành chính đặc biệt Macau (Trung Quốc) cũng thông báo thời hạn cách ly 14 ngày đối với những người có lịch sử du lịch tại Bắc Kinh trong những ngày gần đây.

Hàn Quốc cảnh báo sẽ đáp trả mạnh mẽ Triều Tiên nếu tiếp tục làm tình hình trở nên trầm trọng hơn
Ngày 16/6, Bộ Quốc phòng Hàn Quốc tuyên bố nước này sẽ "đáp trả mạnh mẽ bất kỳ hành động khiêu khích quân sự nào mà phía Triều Tiên có thể tiến hành". Hàn Quốc cũng "rất lấy làm tiếc" về vụ phá hủy văn phòng liên lạc chung liên Triều.
Triều Tiên từ chối đề nghị cử đặc phái viên của Hàn Quốc
Ngày 17/6, Triều Tiên thông báo đã từ chối lời đề nghị của Hàn Quốc về việc cử các đặc phái viên, cũng như cho biết sẽ tái triển khai quân đội tại các khu vực biên giới của thành phố Kaesong và Núi Kumgang.
Diễn biến covid-19 tới 6 giờ sáng 17/6: Châu Á 'nóng' trở lại; số ca mắc bệnh và tử vong tăng vọt ở Mỹ, Brazil, Ấn Độ
Trong 24 giờ qua, thế giới ghi nhận 132.985 trường hợp mắc Covid-19 và 6.294 ca tử vong. Tổng số ca nhiễm virus SARS-CoV-2 trên toàn cầu tăng lên trên 8,2 triệu người. Diễn biến dịch đang trái chiều giữa các châu lục, và nguy cơ về làn sóng dịch thứ hai ngày càng hiển hiện.

Theo TTXVN

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...