Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Sơn Động >> Người tốt - Việc tốt
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Già làng Bàn Văn Cường - Người gìn giữ văn hóa dân tộc Dao

Cập nhật: 16:10 ngày 26/09/2019
(BGĐT) - Ông Bàn Văn Cường, dân tộc Dao, thôn Thanh Chung, xã Tuấn Mậu (Sơn Động) là già làng, người có uy tín tiêu biểu suốt 20 năm qua. Ở tuổi ngoài 70 nhưng ông vẫn minh mẫn, mạnh khỏe và nhiệt huyết với công việc tìm tòi nghiên cứu phương pháp truyền giảng tiếng nói, chữ viết của dân tộc Dao cho thế hệ trẻ.
{keywords}

Ông Bàn Văn Cường nhận Bằng khen cá nhân tiêu biểu học tập và làm theo Bác do UBND tỉnh trao tặng.

Già làng Cường kể lại: "Ngày xưa, gia đình tôi nghèo lắm, nhà lại đông anh em nên không thể đi học. Thời gian đấy ở bản có nhiều cán bộ bộ đội về làm cách mạng, họ nói viết chữ Dao tốt lắm nên tôi thấy cán bộ rảnh lúc nào lại tranh thủ nhờ dạy lúc ấy". 

Chăm chỉ học chữ, già làng Cường biết thêm nhiều kiến thức về dân tộc mình. Năm 18 tuổi, ông vinh dự được kết nạp vào Đảng. Sau khi đứng trong hàng ngũ của Đảng, ông được giao đảm nhận nhiều nhiệm vụ ở địa phương; trong đó 16 năm làm Bí thư Đảng ủy xã Tuấn Mậu. Đến năm 2000, già làng Cường nghỉ hưu. 

Nghỉ công tác ở địa phương, già làng Bàn Văn Cường có nhiều thời gian nghiên cứu văn hóa của dân tộc Dao. Già làng sưu tầm các loại tài liệu, sách vở về học thêm chữ. Nhiều lần tìm trong tỉnh không có, ông sang các tỉnh có nhiều người dân tộc Dao để tìm tài liệu. Cứ thế, kho tàng về văn hóa, phong tục, tập quán dân tộc Dao của già làng Cường ngày càng dày hơn. 

Từ đó, già làng Cường mở lớp miễn phí truyền dạy chữ dân tộc Dao cho thế hệ trẻ trong vùng. “Là người Dao thì phải biết tiếng Dao mới thấy yêu và cảm nhận giá trị truyền thống văn hóa lớn lao của dân tộc. Vì vậy, 7 người con của tôi ai cũng phải thông thạo tiếng Dao”, già làng Bàn Văn Cường nói. 

Từ công lao và nhiệt huyết của già làng Bàn Văn Cường, hiện nay nhiều thế hệ trẻ ở xã Tuấn Mậu đã biết hát, nói và viết chữ Dao, góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa của dân tộc. Bên cạnh đó, già làng Cường cũng không ngừng nhắc nhở bà con trong xã dần loại bỏ phong tục lạc hậu trong ma chay, cưới hỏi, tập trung làm ăn, phát triển KT-XH. Khi địa phương xây dựng nông thôn mới, già Cường còn tự nguyện hiến hơn 5 nghìn m2 đất xây dựng Trường Tiểu học của xã, giúp các cháu học sinh không phải đi học xa, học nhờ. 

Với thành tích đó, già làng Bàn Văn Cường được chọn đi dự Đại hội người Dao quốc tế và là một trong những thành viên của Trung tâm Phát triển văn hóa dân tộc miền núi; đồng thời được biểu dương là điển hình tiêu biểu về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh nhân dịp kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Người.

Lục Nam thông tin thời sự, bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín vùng dân tộc thiểu số
(BGĐT) - Ngày 9-5, Phòng Dân tộc huyện Lục Nam (tỉnh Bắc Giang) phối hợp cùng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy và một số cơ quan của huyện tổ chức hội nghị thông tin thời sự, chính sách, bồi dưỡng kiến thức cho người có uy tín vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên
Ngày 19-3, tại TP Plây Cu tỉnh Gia Lai, T.Ư Hội người cao tuổi Việt Nam phối hợp Bộ Quốc phòng, Bộ Công an tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Quyết tâm thư của Già làng các dân tộc khu vực Tây Nguyên (2009-2019). Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị.

Minh Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...