Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 34 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Thể thao
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thể thao Bắc Giang: Tin vui từ những giải đấu trẻ

Cập nhật: 07:00 ngày 12/01/2019
(BGĐT) - Không chỉ đạt thành tích tốt tại Đại hội Thể thao toàn quốc 2018, thể thao Bắc Giang còn có nhiều điểm sáng ở giải đấu dành cho lứa tuổi trẻ. Đây là điều đáng mừng, cho thấy những bước chuẩn bị lực lượng kế cận tích cực từ các bộ môn mũi nhọn.

Nhìn vào bảng tổng sắp huy chương nhận thấy, số lượng huy chương ở giải trẻ, nhóm lứa tuổi trong nước, quốc tế của thể thao thành tích cao Bắc Giang gồm: 47 HCV, 40 HCB, 64 HCĐ, chiếm 67,1% trong tổng số 225 huy chương các loại năm 2018.

{keywords}

Ở các giải đấu trẻ, nhóm lứa tuổi, VĐV cờ vua Bắc Giang luôn giành thành tích cao.

Ở bộ môn cờ vua, chỉ tính riêng giải trẻ châu Á, giải trẻ, nhóm tuổi Đông Nam Á và giải vô địch cờ vua trẻ xuất sắc toàn quốc, môn này đem về 9 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ nhờ lực lượng dàn kỳ thủ trẻ đầy tiềm năng. Có thể kể tới Nguyễn Bình Vy (10 tuổi), Nguyễn Thị Thùy Linh (10 tuổi), Nguyễn Thị Mai Lan (12 tuổi), Lương Hoàng Tú Linh (13 tuổi), Nguyễn Quang Trung (16 tuổi). Ông Giáp Xuân Định, Phó Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh cho biết: “Việc thường xuyên rà soát lực lượng, tuyển chọn, bổ sung nhân tố mới chất lượng đã giúp cờ vua trẻ Bắc Giang luôn duy trì được thành tích tốt tại các giải đấu trong và ngoài nước. Với phương pháp này, bộ môn không lo thiếu đội ngũ kế cận cho tuyến dự tuyển, vô địch”.

Cũng với cách làm trên, môn cầu lông tiếp tục có một năm thi đấu thăng hoa trên sân chơi trẻ quốc gia. Sau khi giành 4 HCV, 1 HCB giải trẻ vào tháng 6-2018, các VĐV Bắc Giang bất ngờ làm nên chiến tích chưa từng có trong lịch sử cầu lông tỉnh nhà với chức vô địch toàn đoàn giải các cây vợt trẻ, thiếu niên xuất sắc toàn quốc (7 HCV, 4 HCB, 2 HCĐ). Không khó để nhận ra, trong những thành tích ấy có dấu ấn lớn của những gương mặt xuất sắc, được coi là thế hệ tiếp nối truyền thống cầu lông tỉnh nhà như: Trần Thị Phương Thúy, Nguyễn Thị Ngọc Lan, Thân Vân Anh, Phạm Văn Hải, Giáp Hoàng Bách…

Nhiều môn mũi nhọn khác cũng gặt hái kết quả đáng khích lệ trong hệ thống trẻ. Điển hình là môn vật, sau nhiều năm “ngụp lặn” đã khẳng định được tiềm năng ở giải tự do - cổ điển toàn quốc. 3 HCV, 2 HCB, 3 HCĐ tại sân chơi ấy tuy còn khiêm tốn nhưng đem lại tín hiệu tích cực cho sự hồi sinh của bộ môn này. Năm 2018 môn này còn có một số gương mặt trẻ tham dự đội tuyển vật trẻ quốc gia, qua đó giành thành tích 4 HCV, 2 HCB giải vật trẻ Đông Nam Á. Tiêu biểu phải kể tới Đào Duy Hưởng, Thân Thị Anh. Hay môn thể thao mới được đưa vào hệ thống thể thao thành tích cao như vovinam cũng từng bước thành công. Sau ít năm đào tạo đã cho “ra lò” nhiều võ sĩ tên tuổi như: Dương Thị Ngọc Nga, Nguyễn Thị Mai Anh (cùng 18 tuổi), Phùng Văn Thắng (19 tuổi). Đây chính là những nhân tố mang lại cho vovinam 2 HCV, 3 HCB, 4 HCĐ giải vô địch trẻ quốc gia vào tháng 6-2018.

Môn điền kinh nay cũng đã có được nhân tố trẻ đủ tiềm năng tiếp bước thế hệ đi trước. Nổi bật nhất là Sơn Tiến Phát (14 tuổi) từng vô địch cự ly chạy 600 m nam ở giải điền kinh các lứa tuổi trẻ toàn quốc. Mới đây, chàng trai trẻ này đã có quyết định triệu tập vào đội dự tuyển điền kinh trẻ quốc gia để tập huấn, chuẩn bị cho các giải đấu quốc tế năm 2019.

Ông Ngô Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Bắc Giang nhấn mạnh: “Đối với các giải đấu trẻ, nhóm lứa tuổi toàn quốc, năm 2018 là năm thành công rực rỡ. Kết quả thi đấu ở mỗi bộ môn cho thấy sự chuẩn bị tích cực về lực lượng kế cận của thể thao Bắc Giang. Nó cũng khẳng định tính đúng đắn trong chiến lược đầu tư, huấn luyện, đào tạo bài bản, khoa học mà thể thao thành tích cao tỉnh nhà đang áp dụng. Đó là sự chặt chẽ từ khâu tuyển chọn thông qua “chân rết” là các lớp năng khiếu thể thao tuyến huyện, thường xuyên sàng lọc trong quá trình đào tạo và dành sự ưu tiên tập trung đầu tư vào những nội dung trọng tâm, trọng điểm, các gương mặt có tiềm năng phát triển…”.

Thời gian tới, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh tiến hành rà soát, đánh giá lại lực lượng. Ngoài việc lựa loại, Trung tâm sẽ chú trọng đầu tư cho đội ngũ VĐV có thành tích thi đấu, nhất là VĐV giành HCV trong hệ thống giải trẻ, nhằm sớm có bước chuẩn bị lực lượng cho mùa giải năm 2019 và xa hơn là Đại hội Thể thao toàn quốc sau ba năm nữa.

Cầu lông Bắc Giang: Kỳ vọng vào thế hệ trẻ
(BGĐT) - Môn cầu lông Bắc Giang khép lại Đại hội Thể thao toàn quốc với 1 HCV, 1 HCB, 2 HCĐ. Đây là một thành tích không như mong đợi đối với người hâm mộ. Dẫu vậy, với việc trình làng một thế hệ trẻ tài năng, bộ môn này có quyền đặt niềm tin vào tương lai.
 
Giải cờ vua tỉnh Bắc Giang mở rộng quy tụ nhiều kỳ thủ trẻ trong và ngoài tỉnh
(BGĐT)- Chiều 15-12, tại Khách sạn Bắc Giang diễn ra lễ khai mạc giải cờ vua tỉnh Bắc Giang mở rộng năm 2018.
 
Giải cờ vua tỉnh Bắc Giang mở rộng: Trao 29 bộ huy chương
(BGĐT)-Như tin đã đưa, giải cờ vua tỉnh Bắc Giang mở rộng lần thứ V, năm 2018 diễn ra tại Khách sạn Bắc Giang quy tụ hơn 200 VĐV tham gia. 
 

Quốc Trường

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...