Thứ bảy, 04/05/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 27 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bữa ăn bán trú

Cập nhật: 09:24 ngày 09/10/2018
(BGĐT) - Ngày 7-10, 352 học sinh Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng (TP Ninh Bình) đã ra viện sau hai ngày điều trị ngộ độc thực phẩm từ bữa ăn bán trú trưa 5-10 tại nhà trường. Thủ phạm được các cơ quan chức năng xác định, đó là món ruốc gà chứa vi khuẩn tụ cầu vàng.

Trước đó ngày 3-10, tại Trường Tiểu học Xín Cái, huyện Mèo Vạc (Hà Giang), 170 em phải nhập viện với các triệu chứng: Đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy. Nguyên nhân ban đầu được xác định có thể do món thịt lợn băm bị nhiễm khuẩn các em ăn sáng ở trường.

Không ít vụ ngộ độc tập thể từ bữa ăn bán trú trong các nhà trường nguyên nhân từ thực phẩm ôi thiu mà có lẽ bằng mắt thường, mũi ngửi cũng có thể cảm nhận được. Các cháu ở Ninh Bình cho biết khi ăn đã ngửi thấy mùi rất khó chịu, khó ăn rồi; trong khi để ra thành phẩm ruốc, từ thịt gà sống, người ta phải đun, nấu, rang rất kỹ; chứng tỏ ngay từ đầu, thực phẩm đã có vấn đề, thiu thối không thể khử được mùi.

Cứ bảo làm sao con trẻ sợ ăn bán trú dù tiền đóng góp của bố mẹ cho mỗi suất ăn không ít. Quanh đi thịt băm, quanh lại trứng tráng, chả, ruốc, gà xáo với bát canh lõng bõng nước nguội ngắt trong khi trung bình mỗi bữa cha mẹ phải đóng khoảng 20 nghìn đồng/cháu, chưa kể tiền trông trưa. Nhiều người nói với số tiền ấy, nếu được giám sát chặt chẽ, con trẻ hoàn toàn có bữa ăn bảo đảm dinh dưỡng với nguồn gốc thực phẩm rõ ràng, tin cậy.

Nếu cứ tính 5 năm học tiểu học, đang độ tuổi “hay ăn chóng lớn” mà con trẻ phải vật vã với các bữa ăn nghèo nàn, đơn điệu và không ngon miệng thì đương nhiên khó có thể mong một thế hệ tương lai phổng phao, phát triển. Nhiều nơi bố mẹ mang sẵn cơm cho con đến trường nhưng ở Bắc Giang, đa phần bố mẹ vẫn cho con ăn bán trú do nhà trường tổ chức, vì không còn sự lựa chọn nào khác.

Nhiều người nói cần công khai thực đơn, nguồn gốc thực phẩm, số lượng, giá tiền ở vị trí thuận tiện, dễ theo dõi để phụ huynh biết và yên tâm về bữa ăn của con em mình. Kể cả người nấu cũng cần chọn người nấu ăn ngon, khéo léo, có bằng cấp chứng chỉ chứ không phải chọn những người có mối quan hệ này nọ với lãnh đạo nhà trường thi vội lấy chứng chỉ rồi vào làm, muốn nấu thế nào thì nấu, cho trẻ ăn gì thì ăn.

Tất nhiên không thể chiều hết khẩu phần ăn của con trẻ song nói gì thì cơm canh cũng phải nóng sốt, thực phẩm phải an toàn, chế biến phải sạch sẽ. Như vậy đã đủ làm nên một bữa ăn bán trú vừa miệng và đủ chất, đúng với số tiền mà phụ huynh bỏ ra.

Bữa ăn bán trú
(BGĐT) - Một clip về bữa cơm bán trú 13 nghìn đồng với vài miếng chả và trứng mỏng dính tại một trường tiểu học ở Thái Bình vừa đăng tải đã thu hút hàng triệu lượt người xem. Trong clip, phụ huynh phản đối gay gắt trước khay thức ăn chỉ có cơm, hai thìa khoai tây xào, một miếng trứng cuộn và hai miếng chả “mỏng như tờ giấy”.
 
Con ăn bán trú: Mẹ tăng tiền vẫn lo
(BGĐT) - Hiện nay, nhiều học sinh mầm non, tiểu học ăn bán trú tại trường. Dù chi phí cho một suất ăn không rẻ song nhiều phụ huynh băn khoăn đặt câu hỏi liệu chất lượng bữa ăn của con em có tương xứng với số tiền đóng góp(?).
 
Chất lượng bữa ăn bán trú: Chưa hết lo
(BGĐT) - Theo Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế Bắc Giang), trong số 766 bếp ăn tập thể (doanh nghiệp và trường học) đang hoạt động có hơn 30% không bảo đảm điều kiện quy định. Nguy cơ ngộ độc tập thể ảnh hưởng đến sức khỏe con em là vấn đề khiến nhiều phụ huynh lo ngại. 
 

Hương Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...