Lại chuyện xe công
Trên báo chí, Bí thư Thành ủy Vị Thanh Võ Minh Tâm- một trong số cán bộ sử dụng xe công đi tiệc hôm đó đã thừa nhận sai. Ngoài xe của Thành ủy Vị Thanh, còn có 5 xe khác của 4 đơn vị cũng được “điểm tên” sự việc này.
Chủ xị của buổi tiệc, ông Lê Minh Cường- Bí thư Huyện ủy Vị Thủy phân trần rằng cháu ông sinh ra không được may mắn, phải phẫu thuật 3 lần nên vì thương con cháu nên ông tổ chức tiệc. Nhân buổi tiệc ông cũng muốn chia tay anh em vì cuối tháng 5 ông nghỉ hưu. Còn chuyện anh em tới dự đi xe công thì “làm ẩu” quá, ông cũng bất ngờ…
Nếu chỉ nhìn vào từng vụ việc lạm dụng xe công vào việc riêng sẽ không thấy hết được hậu quả của tệ lạm dụng xe công. Theo số liệu thống kê, cả nước có khoảng 39.000 xe công, trong khi mỗi năm, trung bình một xe công “ngốn” khoảng 300 triệu đồng, bao gồm chi phí xăng xe, bảo dưỡng, lương lái xe… Tính vậy để có thể thấy ngân sách nhà nước chi trả cho xe công hằng năm rất lớn, việc quản lý, sử dụng xe công không chặt chẽ sẽ dẫn đến lãng phí rất lớn.
Mới đây, Chính phủ đã ban hành nghị định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng ô-tô phục vụ công tác. Lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, địa phương cũng đồng loạt ban hành nhiều văn bản yêu cầu cán bộ, công chức tuyệt đối không đi lễ hội trong giờ hành chính, không sử dụng xe công đi lễ hội khi không có nhiệm vụ…
Có thể thấy chuyện lạm dụng xe công không mới nhưng đâu đó, thỉnh thoảng vẫn xảy ra. Nguyên do cán bộ thường hay “thông cảm”, bỏ qua cho nhau hoặc xử lý qua loa, không nghiêm dẫn tới nhờn, khiến dư luận bức xúc.
Một thời gian rộ lên chuyện khoán chi phí đi lại đối với cán bộ, công chức theo tiêu chuẩn. Đã có một vài cán bộ ở Trung ương “xung phong” nhận chế độ khoán xe công, đi làm bằng tắc-xi hoặc xe cá nhân song gần đây lại thấy trầm xuống.
Chuyện cái xe không phải chuyện lớn, việc đi xe công hay xe tư không khiến người sử dụng… oách hơn lên nhưng rõ ràng, chỉ một việc nhỏ này mà cán bộ không gương mẫu, không thực hiện nghiêm dễ gây suy luận tiêu cực trong mắt người dân.
Đang vào mùa lễ hội, nhắc lại một lần nữa câu chuyện xe công và nhân chuyện ở Hậu Giang để thấy cần siết lại việc này, tránh lặp lại những chuyện không đáng có.
Hồng Sương
Ý kiến bạn đọc (0)