Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cây vải - cây vàng

Cập nhật: 07:49 ngày 18/06/2019
(BGĐT) - 12 quả vải thiều Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang chăm sóc theo quy trình hữu cơ được đóng hộp và bán với giá 200.000 đồng. Hộp đẹp, sang trọng, quả sạch thơm ngon và giá không hề rẻ. Vụ này cây vải thực sự là cây vàng.

Đang vào chính vụ vải. Năm nay tổng sản lượng vải thiều Lục Ngạn đạt khoảng hơn 90 nghìn tấn. Hiện bà con đã tiêu thụ được gần 80 nghìn tấn, thu về hơn 3 nghìn tỷ đồng; chưa kể các dịch vụ phụ trợ.

Một điều khiến nông dân Lục Ngạn năm nay vui mừng, đó là vải thiều được giá, tiêu thụ thuận lợi và chất lượng hơn hẳn các năm trước. Nếu chuẩn vải thiều Lục Ngạn, được trồng và chăm sóc cẩn thận, người dân bảo đảm 100% không có quả nào sâu cuống, không có thuốc trừ sâu.

Chăm sóc, gắn bó và bán vải nhiều năm nên hơn ai hết, mỗi nông dân Lục Ngạn đều như là kỹ sư nông nghiệp chính hiệu cho vườn nhà mình và biết thời điểm nào nên xuất bán. Dù bà con khắp nơi cắt vải đem bán nhưng gia đình anh Trình Văn Chính, thôn Hà Thanh, xã Thanh Hải vẫn “găm” hàng, đợi cuối vụ mới bán. Gia đình anh có hơn 100 gốc vải già, mỗi cây trồng khoảng trên 20 năm. 

Năm nay dù không được mùa như năm ngoái nhưng nhờ “bắt được bài" của cây vải nên gốc nào gốc ấy nhà anh đều sai quả, quả nào quả đấy đều đẹp, to, mọng nước, vỏ sáng bóng, ăn ngon ngọt. Trung bình mỗi cây thu được hơn 1 tạ vải; tính ra hơn 100 cây, anh có hơn tấn vải. So với giá bình quân hiện nay dao động  40-60 nghìn đồng/kg vải đẹp, nhà anh dự tính thu về cả nửa tỷ đồng.

Mấy cán bộ huyện khi đi Hà Nội “bán vải” cho bà con kể chuyện, đầu mùa, giá vải sớm cao, có thời điểm cân tại vườn đã hơn 70 nghìn đồng/kg nên sọt vải của bà con tưởng đơn giản thế mà thu về tiền triệu. Cứ tính, mỗi xe máy chở 2 sọt vải, mỗi sọt 1 tạ, 2 sọt 2 tạ nhân lên với giá sáu, bảy mươi nghìn đồng một kg, bà con đã có cả 15 triệu, thậm chí còn hơn thế.

Năm nay cây vải đúng là cây vàng. Giá cao, quả đẹp, tiêu thụ thuận lợi, cả trong nước và xuất khẩu đều hanh thông. Chiều 16-6, khi gặp gỡ phóng viên, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn- ông Cao Văn Hoàn, cho biết: Đã có 5 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ và 4 tấn đi Australia. Ngoài ra, một số thị trường khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore… cũng đang được xúc tiến, giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng. Giá thu mua của các loại quả xuất khẩu này trung bình đạt 85 nghìn đồng/kg.

Truyện cổ tích có “Cây khế” với tích “Ăn một quả, trả cục vàng”. Ngày nay, cây vải cũng trả nông dân vàng, nếu yêu thương, chăm sóc và nhạy bén thời vụ, thời điểm tiêu thụ. Cây vải không phụ công người; đã và đang mang về những mùa vàng bội thu cho người nông dân đất này.

Mỗi ngày có hàng nghìn tấn vải thiều xuất khẩu sang Trung Quốc qua tỉnh Lào Cai
(BGĐT) - Việc xuất khẩu quả vải tươi qua Cửa khẩu Quốc tế đường bộ số II Kim Thành, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) gặp rất nhiều thuận lợi, mỗi ngày có hàng ngàn tấn quả vải lai và vải thiều được xuất khẩu sang thị trường Trung Quốc.
Ngang nhiên dàn cảnh vặt trộm vải thiều Lục Ngạn
(BGĐT) - Không chỉ bị thương lái trừ lùi, cân sai, năm nay do giá vải thiều lên cao, người bán vải tại huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) còn bị các nhóm lập điểm cân dàn cảnh vặt trộm vải.
Bắc Giang: Xuất khẩu 9 tấn vải thiều sang Mỹ và Australia
(BGĐT)- Ông Cao Văn Hoàn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện Lục Ngạn cho biết: Đã có 5 tấn vải thiều đầu tiên xuất khẩu sang Mỹ và 4 tấn đi Australia.
Bắc Giang: Tổng giá trị thu từ vải thiều và các dịch vụ phụ trợ đạt hơn 4 nghìn tỷ đồng
(BGĐT)- Theo thông tin từ Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương Bắc Giang), đến thời điểm này, tổng sản lượng vải thiều trên địa bàn tỉnh đã tiêu thụ được hơn 78,6 nghìn tấn.
Bắc Giang: Vẫn trừ lùi, cân sai vải thiều
(BGĐT) - Với lý do nhiều quả hỏng, thối, cuống dài, các thương nhân thu mua vải thiều đều yêu cầu người dân trừ lùi từ 5 đến 8 kg, nhiều điểm là 10 kg/tạ. Bên cạnh đó, tình trạng cân điêu, cân thiếu cũng diễn ra tại huyện Lục Ngạn.
Lục Ngạn: 12 quả vải thiều hữu cơ có giá 200 nghìn đồng
(BGĐT)-Năm nay, lần đầu tiên tại Lục Ngạn có vải thiều chăm sóc theo quy trình hữu cơ được bán với giá 200 nghìn đồng/hộp.
Xuất khẩu vải thiều qua các cửa khẩu tỉnh Lạng Sơn: Giảm thủ tục, thông quan trong ngày
(BGĐT) - Những năm qua, sản lượng vải thiều (quả vải tươi) xuất khẩu qua các cửa khẩu ở tỉnh Lạng Sơn chiếm khoảng 2/3 tổng sản lượng vải thiều xuất khẩu của toàn quốc. Hiện đang vào chính vụ thu hoạch vải thiều. Để trái vải xuất khẩu qua các cửa khẩu diễn ra nhanh chóng, thuận lợi nhất, UBND tỉnh Lạng Sơn đã chỉ đạo các ngành thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp. 
Xe tải nối đuôi nhau chở vải thiều đi tiêu thụ và nụ cười quên nắng nóng
 Có thời điểm giá vải khoảng 70.000 đồng/kg. Một tín hiệu vui khi các thương nhân Trung Quốc đến khảo sát, đặt mua hàng rất sớm.
Bắc Giang: Bố trí 896 tỷ đồng cho vay tiêu thụ và chế biến vải thiều
(BGĐT)- Nhằm bảo đảm nhu cầu vốn phục vụ chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2019, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã có văn bản chỉ đạo các ngân hàng thương mại trên địa bàn có kế hoạch cân đối, ưu tiên nguồn vốn, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp, HTX và người dân tiếp cận vay vốn thuận lợi nhất.
Vải thiều Lục Ngạn đủ điều kiện xuất khẩu vào thị trường Mỹ, Trung Quốc
Kể từ trước Tết Đoan Ngọ (mùng 5- 5 âm lịch) đến nay, giá bán trái vải thiều Lục Ngạn (tỉnh Bắc Giang) tại thị trường TP Hồ Chí Minh liên tục đứng ở mức rất cao. 
Lục Ngạn: 130 thanh niên tình nguyện tham gia hỗ trợ tiêu thụ vải thiều
(BGĐT) - Ban Thường vụ Huyện đoàn Lục Ngạn (Bắc Giang) vừa chỉ đạo Ban Thường vụ đoàn thanh niên các xã, thị trấn trên địa bàn tổ chức 13 đội thanh niên tình nguyện (TNTN) với 130 thành viên ra quân bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT) hỗ trợ nhân dân thu hoạch, chế biến và tiêu thụ vải thiều năm 2019.

Thu Hương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...