Đúng- sai ai chịu trách nhiệm?
Âu cũng là lẽ bình thường bởi thời buổi kinh tế thị trường muốn bán được hàng thì phải quảng cáo. Nhưng điều bất bình thường ở đây là việc quảng cáo đó có đúng quy định của pháp luật? Nếu không đúng thì ai, cơ quan nào chịu trách nhiệm?
Bây giờ dịch vụ bán hàng online phát triển mạnh mẽ, theo đó mạnh ai nấy quảng cáo cho dù sự thật không phải thế. Chẳng hạn như muốn bán các vật phẩm tâm linh, phong thủy như bùa chú, tượng phật, tượng tì hưu… người ta đưa thông tin dạng bói toán, xem tướng, lập lá số tử vi ứng với từng con giáp, sau đó khuyên mọi người muốn tránh vận hạn, hút tài lộc cần phải có vật phẩm tâm linh.
Có lẽ các loại thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo nhiều nhất trên môi trường mạng. Nhiều loại bệnh mạn tính, ung thư giai đoạn cuối, tiểu đường…đến y học hiện đại cũng chưa chữa trị được triệt để. Thế nhưng người ta vẫn quảng cáo ầm ào rằng gặp ông lang này, bác sĩ kia chỉ một liệu trình là khỏi.
Có những thứ quảng cáo rất thiếu văn hóa, chỉ nhắc tên mọi người đã ngượng như chuyện làm đẹp, làm to cơ quan sinh dục nam, nữ, tăng ham muốn và kéo dài thời gian sinh hoạt tình dục…vẫn được thực hiện công khai không thấy ai bảo gì.
Trên lĩnh vực kinh tế, chúng ta đều biết pháp luật nghiêm cấm hoạt động tín dụng đen, cờ bạc… Nhiều đối tượng chuyên cho vay cắt cổ, đánh bạc đã bị pháp luật xử lý. Nhưng quảng cáo cho việc làm này xuất hiện công khai trên mạng và các biển hiệu, số điện thoại người cho vay treo trước nhà riêng, góc phố mà không bị cấm cản gì từ phía cơ quan có trách nhiệm.
Như đã nói, việc quảng bá thương hiệu đúng quy định của pháp luật là cần thiết. Nhưng khi có quảng cáo không đúng thì cơ quan quản lý liên quan cần lên tiếng phản bác để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ví dụ việc quảng cáo bán vật phẩm phong thủy, tâm linh gắn với bói toán mê tín dị đoan thì cơ quan văn hóa phải có biện pháp xử lý.
Hay quảng cáo chữa bệnh, bán thực phẩm chức năng, thuốc chữa bệnh, làm đẹp… không đúng thì người phát ngôn của ngành y tế phải lên tiếng phủ nhận để người dân biết, khỏi bị mắc lừa.
Thậm chí với những hành vi quảng cáo phản văn hóa, vi phạm pháp luật nghiêm trọng, trái với thuần phong mỹ tục, reo rắc hình ảnh đồi trụy, độc hại… cơ quan có trách nhiệm cần xử lý mạnh tay, đủ sức răn đe, góp phần làm lành mạnh thông tin quảng cáo hiện nay .
Hải Ngân
Ý kiến bạn đọc (0)