Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thêm áp lực cạnh tranh cho nông sản

Cập nhật: 08:18 ngày 16/08/2019
(BGĐT) - “Giá nông sản Mỹ tại thị trường Bắc Giang giảm mạnh” là thông tin phóng viên thu thập được trong mấy ngày qua. Nhiều loại nông sản cả nước nói chung, Bắc Giang nói riêng lại đứng trước áp lực cạnh tranh mới.

Trong bối cảnh cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung căng thẳng và dự báo còn kéo dài, điều này dẫn đến những bất lợi cho nông sản nước ta. Tại thị trường nội địa hàng nông sản Mỹ tràn ngập, nhiều loại như đùi, cánh gà, thịt lợn mông, hải sản, hoa quả giảm giá liên tục.

Theo thông tin trên báo chí, sở dĩ đùi, cánh gà, thịt lợn mông của Mỹ giá rẻ là do người Mỹ hầu như không sử dụng những loại này, trong khi đó nó lại là thứ “khoái khẩu” của người tiêu dùng Việt Nam. Còn các loại hải sản, hoa quả của Mỹ rẻ là do Trung Quốc ngừng nhập khẩu nhiều nông sản từ Mỹ.

Một hệ lụy khác là do đồng nhân dân tệ của Trung Quốc yếu đi gây khó khăn cho hàng nông sản của ta xuất khẩu vào thị trường này.

Nông sản của ta vốn sức cạnh tranh yếu do mô hình sản xuất nhỏ, trình độ canh tác, ứng dụng tiến bộ khoa học còn hạn chế, chất lượng sản phẩm chưa cao, chưa đồng đều, mẫu mã chưa đẹp, giá thành cao, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm chưa tốt, nhiều loại chưa đưa vào được hệ thống phân phối hiện đại… Nay, thị trường tràn ngập nông sản Mỹ với ưu thế về chất lượng, giá bán rẻ càng tạo sức ép cạnh tranh lớn hơn với các loại nông sản của ta.

Bắc Giang là tỉnh có lợi thế phát triển nông nghiệp. Nhiều loại nông sản của tỉnh đang chinh phục thị trường trong và ngoài nước. Để hóa giải áp lực cạnh tranh cho nông sản, thực hiện mục tiêu phát triển nông nghiệp bền vững cần tích cực triển khai các giải pháp đồng bộ.

Trước hết cần tổ chức lại sản xuất nông nghiệp, chính quyền, ngành chức năng hỗ trợ đẩy mạnh liên kết giữa các doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ gia đình trong việc sản xuất các sản phẩm chủ lực chất lượng tốt. Tiếp tục có cơ chế hỗ trợ nông dân, doanh nghiệp liên kết tạo thành vùng sản xuất hàng hóa quy mô lớn, ứng dụng cơ giới hóa, tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để sản phẩm đồng đều, mẫu mã đẹp, giá thành hạ, hình thành chuỗi giá trị từ sản xuất tới tiêu thụ.

Đẩy mạnh xúc tiến thương mại đưa nông sản của tỉnh vào hệ thống phân phối hiện đại, có cơ chế hỗ trợ doanh nghiệp tạo mối liên kết bền vững trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ và xuất khẩu, trong đó chú trọng các thị trường tiềm năng, cần quan tâm xây dựng thương hiệu, sản phẩm có nhãn mác, bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm, bao bì cho nông sản để khách hàng dễ nhận biết chất lượng đặc thù của sản phẩm địa phương.

Giá nông sản Mỹ tại thị trường Bắc Giang giảm mạnh
(BGĐT)- Khảo sát ở các Siêu thị: BigC Bắc Giang, Co.opmart Bắc Giang và một số công ty, cửa hàng lớn kinh doanh nông sản có nguồn gốc từ Mỹ trên địa bàn TP Bắc Giang (tỉnh Bắc Giang) vài ngày qua cho thấy, giá bán các sản phẩm này giảm mạnh so với nửa tháng trước đó, nhất là hoa quả.
Trung Quốc ngừng mua nông sản Mỹ
Ngày 6-8, truyền thông nhà nước Trung Quốc đưa tin nước này sẽ ngừng mua nông sản Mỹ nhằm đáp trả hành động “vi phạm nghiêm trọng” các thỏa thuận đạt được giữa Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Việt Yên liên kết sản xuất: Thuận đầu ra, nâng giá trị nông sản
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã có cơ chế khuyến khích sản xuất theo chuỗi liên kết để tạo thuận lợi trong tiêu thụ, nâng cao giá trị nông sản.
Nông sản Mỹ giá rẻ "đổ bộ" vào Việt Nam
Sau mặt hàng trái cây như Cherry Mỹ ồ ạt về Việt Nam với giá rẻ chưa từng có từ trước đến nay, người tiêu dùng Việt Nam lại được hưởng lợi từ các mặt hàng nông sản giá rẻ khác của Mỹ.
Hàng nghìn người đến tham quan, mua sắm tại Hội chợ nông nghiệp, nông sản an toàn và thương mại Lục Ngạn
(BGĐT)- Từ 20 đến 28-7, UBND huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) tổ chức Hội chợ nông nghiệp, nông sản an toàn và thương mại. Ngay sau buổi khai mạc, hàng nghìn người dân địa phương đã đến tham quan, mua sắm và thưởng thức chương trình văn nghệ tại Hội chợ.
Vờ đi mua nông sản tại Bắc Giang, hai “nữ quái” Hà Nội gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản
(BGĐT)- Thường xuyên di chuyển bằng xe máy, đóng giả làm người mua nông sản, sau đó giả vờ hỏi thăm, hai “nữ quái” ở huyện Gia Lâm (TP Hà Nội) đã gây ra hàng chục vụ trộm cắp tài sản. Chúng vừa bị Công an tỉnh Bắc Giang bắt giữ.
Chuẩn bị tổ chức Hội chợ nông nghiệp, nông sản an toàn và thương mại Lục Ngạn năm 2019
(BGĐT)- Ngày 18 - 7, Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Lục Ngạn tổ chức hội nghị chuẩn bị tổ chức Hội chợ nông nghiệp, nông sản an toàn và thương mại Lục Ngạn năm 2019. Tham dự có đại diện lãnh đạo các cơ quan chức năng của huyện và Công ty TNHH Quảng cáo truyền thông Kinh Bắc.

Trần Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...