Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Nhà báo 4.0

Cập nhật: 09:42 ngày 28/10/2019
(BGĐT) - Hôm nay 28-10, Hội Nhà báo Bắc Giang tổ chức Đại hội lần thứ X (nhiệm kỳ 2019-2024). Trước xu thế hội nhập, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 phát triển mạnh mẽ, những người làm báo tỉnh phải làm gì để không bị tụt hậu mà vẫn giữ vững tôn chỉ mục đích là vấn đề nhiều đại biểu quan tâm.

Có thể nói, cùng với báo chí cả nước, các cơ quan báo chí của Bắc Giang đã không ngừng nỗ lực học hỏi, đổi mới, tự rèn luyện, đào tạo và bồi dưỡng để đáp ứng yêu cầu công việc. Nhiều thế hệ nhà báo đã hết mình với nghề, tạo nên những dấu ấn riêng, được bạn đọc ghi nhận và trân trọng.

Đã qua rồi thời nhà báo đi cơ sở chỉ với cuốn sổ và cây bút, giờ đây, thời buổi của công nghệ, cạnh tranh thông tin, nếu không nhanh nhạy và làm chủ máy móc, phương tiện, chắc chắn phóng viên sẽ bị tụt hậu, thông tin sẽ không còn thời sự. 

Công nghệ phát triển đòi hỏi người làm báo không chỉ đơn thuần là một người viết mà còn phải kiêm cả công việc của một kỹ thuật viên công nghệ, biết sử dụng, vận hành thành thạo, thậm chí có những sáng tạo về mặt công nghệ với mục đích đưa tác phẩm báo chí đến với công chúng hiệu quả nhất. Và dĩ nhiên, những người làm báo không theo kịp các bước tiến công nghệ 4.0 sẽ bị đào thải, các cơ quan báo chí sẽ mất đi một số lượng đáng kể bạn đọc.

Làm chủ công nghệ để không bị tụt hậu nhưng ở khía cạnh đạo đức báo chí, nếu không có bản lĩnh, dễ dãi với bản thân thì 4.0 lại khiến một bộ phận phóng viên, nhất là những người mới vào nghề lười biếng, ít đầu tư vào tác phẩm. Thậm chí, không lường cả hiện tượng người viết cóp nhặt, xào xáo lại thông tin trên mạng xã hội mà thiếu kiểm chứng để nhào nặn trở thành những thông tin đăng tải chính thức trên báo, gây hoang mang và nhiễu loạn dư luận.

Có thể nói, cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 vừa là cơ hội vừa là thách thức lớn đối với những người làm báo của tỉnh. Nó vừa là cơ hội cho nhà báo nhưng cũng là môi trường dễ làm cho nhà báo lười suy nghĩ, lười khám phá, lười tìm kiếm, lười học hỏi. Nó cũng là thách thức lớn khiến nhà báo dễ tụt hậu trong thế giới phẳng.

Nhận diện được cả thách thức và cơ hội để những người làm báo nói riêng và các cơ quan báo chí của tỉnh nói chung chủ động và tự tin hội nhập, biến ứng dụng công nghệ thành công cụ phục vụ công chúng.

Vị trí của nhà báo trong xã hội do chính các nhà báo tạo ra. Nhà báo có tâm, phụng sự lợi ích chung của cộng đồng, của xã hội thì được xã hội tôn trọng, đánh giá cao. Có tâm sẽ có tên!

Bầu 9 đồng chí vào BCH Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang khóa X, nhiệm kỳ 2019-2024
(BGĐT)-Chiều 27-10, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh (TP Bắc Giang), Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2019 - 2024 tiến hành phiên thứ nhất. Dự Đại hội có lãnh đạo một số đơn vị thuộc Hội Nhà báo Việt Nam, Thường trực Hội Nhà báo tỉnh, lãnh đạo các cơ quan báo chí trong tỉnh và các hội viên. 
Chào mừng Đại hội Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang lần thứ X, nhiệm kỳ 2019- 2024: Đổi mới hoạt động, xây dựng tổ chức hội vững mạnh
(BGĐT) - Nhiệm kỳ qua, Hội Nhà báo tỉnh Bắc Giang tiếp tục đổi mới, nâng cao vai trò và chất lượng hoạt động theo tinh thần Chỉ thị số 37- CT/TW của BCH Trung ương Đảng (khoá IX). Trước thềm Đại hội Hội Nhà báo tỉnh lần thứ X, phóng viên Báo Bắc Giang phỏng vấn đồng chí Nguyễn Thế Dũng, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh. 
Nhà báo và trách nhiệm xã hội
(BGĐT) - Thời gian qua, không ít nhà báo bị cơ quan quản lý Nhà nước xử phạt vì những nội dung đăng tải, chia sẻ trên mạng xã hội trái ngược với những thông tin trên báo. Việc Hội Nhà báo Việt Nam ban hành “Quy tắc sử dụng mạng xã hội của người làm báo Việt Nam” là cần thiết để mỗi nhà báo có trách nhiệm hơn với ngòi bút của mình, kể cả trên mạng xã hội.
Nhà báo đi và viết
(BGĐT) - Với tôi, cuộc đời làm báo, có lẽ được tính từ cái tin bé bằng nửa bàn tay viết về tăng gia rau xanh được in trên báo Quân đội nhân dân cách đây khoảng bốn mươi năm. 
Phát huy vai trò, trách nhiệm của Hội Nhà báo Việt Nam, các cơ quan báo chí trong phát triển kinh tế-xã hội
Ngày 19-4, tại TP Cần Thơ, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Hội nghị toàn quốc tổng kết công tác Hội năm 2018, công tác thi đua khen thưởng và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2019.

Hồng Tâm

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...