Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

"Đi bão"

Cập nhật: 08:41 ngày 12/12/2019
(BGĐT) - Sau khi đội bóng đá nam U22 Việt Nam đoạt huy chương Vàng SEA Games 30 đêm 10-12, hàng triệu người hâm mộ cả nước đã xuống đường “đi bão”. Thống kê của cơ quan công an, trong ngày này toàn quốc đã xảy ra 50 vụ tai nạn giao thông, làm chết 31 người, bị thương 35 người.

Là dân con nước Việt, không ai không vui trước chiến thắng này. 60 năm, qua 30 mùa SEA Games, chúng ta mới có được tấm huy chương Vàng cao quý cho môn thể thao “vua” này. Các cầu thủ xứng đáng được tôn vinh, người hâm mộ được quyền tự hào nhưng “đi bão” ăn mừng chiến thắng mà khiến 31 người bỏ mạng trong ngày này thì đau xót quá!

Sau đêm “đi bão”, mở báo sáng 11-12, những tin tức về tai nạn giao thông dày đặc trên các báo: “Lái máy cày “đi bão” ăn mừng U22, 1 người chết, 3 bị thương”; “Đi bão ăn mừng U22, xe bán tải đâm gãy cột điện, 2 người nhập viện”; “Tạm giữ 200 xe máy “đi bão” sau chiến thắng của U22 Việt Nam”; “Bắt 200 người đua xe trái phép” v.v…

Ai có việc phải ra đường tối mà bà con ào “đi bão” mới thấy kinh khủng. Ngay ở TP Bắc Giang, đường Hùng Vương gần như “thất thủ” trước biển người. Cảnh sát giao thông phải làm lá chắn, lấy phương tiện chặn các ngã rẽ, trực tiếp phân luồng giao thông mà không dùng đèn tín hiệu. Bởi lẽ, nếu chỉ dừng lại là tắc đường, các phương tiện giao thông sẽ va chạm nhau ngay lập tức.

Người “đi bão” cũng có nhiều kiểu. Người lớn, thậm chí cả gia đình cùng đi, vui vẻ ra đường, đi đứng trật tự. Người trung tuổi cũng đi, thổi kèn, phất cờ rộn ràng. Nhưng đông nhất vẫn là thanh niên, các cô cậu “choai choai” mượn cớ để tranh thủ xuống đường, không đội mũ bảo hiểm, đi lạng lách đánh võng, nẹt pô xe kêu inh ỏi… Không ít trong số đó nếu không được ngăn ngừa kịp thời còn tổ chức đua xe, tụ tập gây rối mất an ninh trật tự …

Chiều tối qua 11-12, các cầu thủ của chúng ta về nước, cả đội bóng nam và nữ. Thêm một lần nữa, hàng nghìn chiến sĩ công an lại phải căng người ra để bảo đảm an ninh trật tự, trật tự an toàn giao thông, hạn chế tắc nghẽn phương tiện. Hy vọng trong số hàng triệu cổ động viên cuồng nhiệt đó, họ bình an vô sự để hưởng niềm vui chiến thắng trọn vẹn và đừng quá khích, tranh thủ để đua xe, bốc đầu xe, gây rối, mất trật tự.

Không ai cấm ăn mừng, cấm phải vui vì niềm tự hào dân tộc, vì “màu cờ sắc áo” của những chàng trai, cô gái vàng mang lại. Nhưng lợi dụng điều đó để quá khích, làm những điều trái pháp luật, gây thương vong cho người khác thì đáng lên án và xử lý thật nghiêm.

“Từ mẫu” ở đâu?
(BGĐT) - Không thể tin nổi, một bệnh viện lớn ở Thủ đô, có bề dày hơn 119 năm lại làm một việc không có “y” mà cũng chả có “đức”, đó là gian lận khi làm xét nghiệm HIV và viêm gan B. Tất cả đang diễn ra tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội).
“Hội chứng đám đông”
(BGĐT) - Trong khi cơ quan công an đang xác minh nhóm người “ăn xin mặt đen” với những biểu hiện kỳ quặc gây hoang mang dư luận thì mạng xã hội xuất hiện hình ảnh “người mặc đồ đen” phiên bản nhái. Dù với mục đích gì song đó là điều nguy hiểm cho chính họ, vi phạm pháp luật.
“Dạy chữ” gắn với “dạy người”
(BGĐT) - Một trong những nội dung quan trọng mà Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chỉ đạo tại Chỉ thị số 31/CT-TTg về tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, sinh viên, đó là “dạy chữ” phải đi đôi với “dạy người”.
Bảo đảm cung cầu thực phẩm dịp Tết
(BGĐT) - Giá thịt lợn thời gian qua tăng phi mã, liên tục cán kỷ lục mới, trong khi nhu cầu thực phẩm vào mùa cưới và dịp Tết tăng mạnh. Làm gì để bảo đảm cung cầu thực phẩm nói chung, thịt lợn nói riêng trong dịp Tết là vấn đề đặt ra.
Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh
(BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái vừa ký ban hành Chỉ thị về tăng cường xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Đây là vấn đề liên quan đến mỗi người, mỗi nhà cần chung tay hành động vì sự yên vui, tiến bộ của cộng đồng xã hội.

Hồng Châu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...