Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chia sẻ khó khăn mùa dịch

Cập nhật: 07:51 ngày 30/03/2020
(BGĐT) - Dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, trong đó hoạt động kinh tế gặp nhiều khó khăn. Các thành phần kinh tế và hầu hết doanh nghiệp đang lâm vào tình trạng sản xuất, kinh doanh cầm chừng, thậm chí phải đóng cửa.

Thu nhập của người dân giảm sút, trong đó một bộ phận đáng kể người lao động không có thu nhập do mất việc làm. Nhằm chia sẻ khó khăn, hỗ trợ sản xuất, ổn định đời sống nhân dân, Chính phủ, các bộ, ngành T.Ư, UBND các tỉnh, TP cùng nhiều doanh nhân, người hảo tâm đã có những “gói giải cứu” bước đầu phát huy hiệu quả. Tuy nhiên, trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp, người lao động cho rằng cần nhiều hơn nữa sự chia sẻ để thúc đẩy sản xuất, bảo đảm an sinh xã hội.

Thời gian qua, một số giải pháp đã được các cấp, ngành kiến nghị thực hiện để giảm bớt khó khăn cho các thành phần kinh tế và người dân như hạ lãi suất tín dụng, giãn nợ, giảm thuế, chậm đóng bảo hiểm xã hội… Đặc biệt, nhiều doanh nghiệp, người dân đã tự nguyện ủng hộ tiền của cho công tác phòng, chống dịch. Đông đảo cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị đã trích ít nhất một ngày lương để góp phần đẩy lùi dịch bệnh, vượt qua khó khăn mùa dịch.

Trong khi toàn Đảng, toàn dân đang dồn sức chống dịch rất cần sự vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa của toàn xã hội, nhất là ngành điện, doanh nghiệp BOT, kinh doanh dịch vụ vận tải... cùng chia sẻ khó khăn với nền kinh tế thông qua giảm giá, cước, phí. 

Qua tính toán, giá điện, xăng dầu, phí cầu đường cấu thành chi phí đáng kể trong tổng chi phí đầu vào của các doanh nghiệp. Nếu lúc này ngành điện chấp nhận giảm giá điện, qua đó giảm lợi nhuận là sự chia sẻ thiết thực nhất với các thành phần kinh tế. Giữa lúc đỉnh điểm của chiến dịch “chống giặc Covid”, các doanh nghiệp BOT cũng nên có động thái chia sẻ với Nhà nước, người dân và doanh nghiệp bằng cách giảm phí, thậm chí phải xả trạm một thời gian. 

Ngày 29/3, giá xăng, dầu đã được liên Bộ Tài chính-Công Thương điều chỉnh giảm. Giá những mặt hàng này đang ở mức thấp kỷ lục trong nhiều năm trở lại đây. Vì vậy, người tiêu dùng trông đợi khi giá xăng, dầu xuống thấp, giá những mặt hàng, dịch vụ thiết yếu khác, đặc biệt là cước vận tải cũng sẽ được điều chỉnh giảm ở mức hợp lý.

Mỗi người dân và doanh nghiệp đang nỗ lực cùng các cấp ủy đảng, chính quyền phòng, chống dịch bệnh. Hy vọng các doanh nghiệp điện, BOT giao thông, kinh doanh dịch vụ vận tải sẽ có nhiều hơn nữa sự chia sẻ, góp phần khắc phục khó khăn, thúc đẩy phát triển kinh tế, ổn định đời sống nhân dân.

Thực hiện nghiêm “giãn cách xã hội”
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 kêu gọi người dân hạn chế tối đa ra khỏi nhà. Khi buộc phải ra ngoài thì phải đeo khẩu trang và giữ khoảng cách an toàn.
Khuyến khích làm việc trực tuyến
(BGĐT) - Thông tin từ một tờ báo về sản phẩm âm nhạc mới khiến nhiều người ngạc nhiên, thích thú. Đó là các thành viên của ban nhạc hòa tấu Rotterdam trình diễn từ nhà của mỗi người, qua mạng bản nhạc Beethoven số 9. Đây được coi là gợi ý hay trong phòng, chống dịch Covid -19. 
Ngăn chặn hành vi trục lợi từ dịch Covid-19
(BGĐT) - Dịch Covid-19 tiếp tục lây lan và đe dọa nhiều nước trên thế giới. Ở Việt Nam, từ ca nhiễm đầu tiên vào tháng 1/2020 đến ngày 23/3 đã có 123 người dương tính với virus corona chủng mới (virus SARS-CoV-2). Hơn 2 tháng qua, cả hệ thống chính trị đã đồng tâm, đồng sức tham gia phòng, chống dịch bệnh ở quy mô chưa từng có tiền lệ. 

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...