Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 25 °C / 24 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Theo dòng sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Để không còn lo thiếu máu

Cập nhật: 06:56 ngày 10/04/2020
(BGĐT) - Nỗi lo thiếu máu trị bệnh cứu người không phải đến bây giờ, vào những ngày cả nước dồn sức chống dịch Covid-19 mới hiện hữu. Cách đây 20 năm, để giải quyết tình trạng thiếu nguồn máu dự trữ trong các cơ sở y tế, Thủ tướng Chính phủ đã quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là ngày “Toàn dân hiến máu tình nguyện”.

Kể từ đó, phong trào hiến máu tình nguyện lan tỏa sâu rộng trên phạm vi cả nước và đạt nhiều kết quả to lớn. Tuy nhiên, để phong trào phát triển bền vững, nguồn máu dồi dào, cần nhiều hơn sự quan tâm từ nhiều phía.

Phải khẳng định hoạt động hiến máu trong suốt 20 năm qua đã đi từ không đến có. Hệ thống tổ chức vận động hiến máu từ trung ương đến địa phương được hình thành và hoạt động ngày càng chuyên nghiệp, hiệu quả. Trong từng thời điểm khan hiếm máu, ban chỉ đạo các cấp tổ chức các chiến dịch với quy mô, hình thức phù hợp, tạo được dấu ấn trong xã hội như lễ hội xuân hồng, hành trình đỏ, chủ nhật đỏ, những giọt máu hồng... Nhờ đó đã khơi dậy tinh thần nhân ái, thương người như thể thương thân trong cộng đồng, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác điều trị, chăm sóc sức khỏe nhân dân.

Mặc dù đạt được kết quả to lớn, song phong trào hiến máu tình nguyện phát triển chưa bền vững, hiện lượng máu tiếp nhận được mới chỉ đáp ứng khoảng 80% nhu cầu cấp cứu và điều trị. Đặc biệt có những thời điểm thiếu máu trầm trọng, nhất là khi có dịch dã, thiên tai, thảm họa xảy ra. Cụ thể trong những ngày tập trung phòng, chống dịch Covid-19, các bệnh viện đều thiếu máu sát ngưỡng báo động.

Sở dĩ có tình trạng trên do cấp ủy, chính quyền một số địa phương thiếu sự quan tâm chỉ đạo phong trào. Công tác tuyên truyền, vận động chưa thường xuyên, thường chỉ tổ chức khi có chiến dịch và chủ yếu ở đô thị, cơ quan, trường học. Đáng chú ý mỗi khi có dịch bệnh, người dân sợ lây lan không dám đến chỗ đông người nên công tác hiến máu càng khó khăn.

Để khắc phục tình trạng trên, cấp ủy, chính quyền, mặt trận tổ quốc, ngành chức năng và đoàn thể các cấp quan tâm quán triệt và tổ chức thực hiện thư kêu gọi toàn dân hiến máu tình nguyện của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng. Trong lúc dịch Covid- 19 diễn biến phức tạp cần đa dạng hình thức tuyên truyền, vận động hiến máu, có thể lồng ghép với công tác phòng, chống dịch, không tập trung đông người để bảo đảm an toàn cho người hiến máu. Khi sức khỏe của người dân bị đe dọa, nguồn máu khan hiếm gây khó khăn cho công tác điều trị bệnh, là lúc đòi hỏi tinh thần tình nguyện, sẵn sàng hiến giọt máu hồng để cứu người của mỗi chúng ta.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi thư nhân Ngày 'Toàn dân hiến máu tình nguyện'
Năm 2020 là tròn 20 năm Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định lấy ngày 7/4 hàng năm là Ngày "Toàn dân hiến máu tình nguyện" 7/4 (2000 -2020). Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã gửi Thư tới đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước. Báo Bắc Giang trân trọng giới thiệu toàn văn bức thư:
Công đoàn Viên chức tỉnh Bắc Giang: Gần 300 người tình nguyện hiến máu
(BGĐT) - Sáng7/3, Công đoàn Viên chức tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội Chữ thập đỏ tỉnh tổ chức “Ngày hội hiến máu sẻ chia giọt hồng-không ngại Covid-19”. 
Sẵn sàng hiến máu cứu người
(BGĐT) - Không chỉ tận tình cứu chữa, chăm sóc bệnh nhân, đội ngũ y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Sơn Động (Bắc Giang) còn nhiều lần hiến máu để cứu sống bệnh nhân vào những thời điểm nguy cấp. Nghĩa cử cao đẹp của các lương y đã để lại ấn tượng, tình cảm tốt đẹp trong lòng người bệnh và nhân dân.
Hiến máu mùa dịch: An toàn, vượt chỉ tiêu
(BGĐT) - Mặc dù trong mùa dịch Covid - 19 nhưng phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang vẫn thu hút nhiều người tham gia. Những giọt máu nghĩa tình ấy đã tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh, chia sẻ khó khăn và góp phần bồi đắp, nhân lên những giá trị nhân ái. 
Ngày hội hiến máu “Sẻ chia giọt hồng - Đừng ngại corona”: Tiếp nhận 110 đơn vị máu an toàn
(BGĐT) - Ngày 16-2, tại nhà B, trụ sở Liên cơ quan tỉnh, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện (HMTN) tỉnh  tổ chức ngày hội HMTN.
Nhân viên y tế hiến máu cứu người bệnh
(BGĐT) - Trong tình huống khẩn cấp, bệnh nhân nguy kịch cần truyền máu gấp, nhiều bác sĩ, điều dưỡng tại Bắc Giang không chỉ tập trung cao đưa ra phác đồ điều trị tối ưu mà còn tự nguyện hiến tặng những giọt máu của mình để cứu sống người bệnh. 
Gần 1 nghìn nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu
(BGĐT)-Ngày 10-1, Ban vận động hiến máu tình nguyện huyện Tân Yên (Bắc Giang) phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2020.

Hải Ngân

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...