Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 33 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

TP Bắc Giang >> Nhịp sống đô thị
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

TP Bắc Giang tháo gỡ vướng mắc, tăng thu dịch vụ rác thải

Cập nhật: 08:27 ngày 27/06/2019
(BGĐT) - Khắc phục những khó khăn, vướng mắc sau hơn một năm thực hiện, việc thu tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt (gọi tắt là thu dịch vụ rác thải) trên địa bàn TP Bắc Giang dần đi vào nền nếp.

Từng bước chuyển biến

Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh (gọi tắt là Quyết định số 43) có hiệu lực từ ngày 10-1-2018 quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt đối với các hộ gia đình ở TP Bắc Giang là 40 nghìn đồng/hộ/tháng (hộ từ 3 khẩu trở xuống), 50 nghìn đồng/hộ/tháng (hộ từ 4 khẩu trở lên); hộ kinh doanh có mức thu từ 160 - 220 nghìn đồng/hộ. 

{keywords}

Thu gom rác thải tại xã Tân Mỹ.

Mức thu mới tăng 3-4 lần so với trước đây nên nhiều người dân phản đối, không nộp đủ theo quy định khiến hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác gặp khó khăn.

Tại thôn Trước, xã Tân Tiến, nhiều năm nay, người dân vốn thực hiện cơ chế tự quản trong nộp phí và thu gom rác, vệ sinh môi trường. Trước đây, thôn thu 6 nghìn đồng/khẩu để trả thù lao cho những người thu gom rác thải. Vì vậy, khi thực hiện Quyết định 43, nhiều hộ phản đối, nhất là những hộ ít khẩu. 

Bà Đỗ Thị Dục, người dân trong thôn cho rằng: “Tôi chỉ sống một mình mà hằng tháng phải nộp phí gom rác thải 40 nghìn đồng là quá cao và không công bằng so với các hộ khác có 3-4 người”.

Tình trạng này từng diễn ra ở nhiều xã, phường trên địa bàn. Tại phường Hoàng Văn Thụ, nhiều hộ kinh doanh không nhất trí mức thu bằng nhau giữa hộ kinh doanh quần áo, mỹ phẩm với hàng ăn uống… Lãnh đạo thôn, tổ dân phố được phân công trực tiếp đi thu tiền rác theo quy định gặp nhiều khó khăn nên nhiều người xin rút, không đảm nhiệm công việc.

Tuy nhiên, nhờ tăng cường tuyên truyền, vận động, nhận thức của người dân dần nâng lên, ý thức chấp hành tốt hơn. Tại phường Lê Lợi, công tác tuyên truyền, vận động được đẩy mạnh với việc nêu gương của các hộ cán bộ, đảng viên; tổ công tác của phường tích cực hỗ trợ tổ dân phố trực tiếp đi vận động tận hộ. Do đó, hiện tỷ lệ đóng tiền dịch vụ thu gom, vận chuyển và xử lý rác thải của người dân trong phường đạt gần 90%.

Đặc biệt, từ tháng 4 năm nay, UBND TP giao Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang đảm nhận trở lại việc thu dịch vụ rác thải tại 7 phường: Trần Nguyên Hãn, Lê Lợi, Hoàng Văn Thụ, Thọ Xương, Mỹ Độ, Trần Phú, Ngô Quyền. 

Ông Hoàng Minh Nhật, Giám đốc Công ty cho biết, nhân viên công ty đã phối hợp với ban lãnh đạo và các tổ chức đoàn thể tổ dân phố tăng cường tuyên truyền, vận động các hộ chấp hành. Nhờ đó việc thực hiện từng bước đi vào nền nếp, tỷ lệ hộ dân nộp tiền dịch vụ gom rác theo quy định mới đạt bình quân khoảng 80%.

Tuyên truyền đi đôi với điều chỉnh mức thu

Theo Quyết định 43, tiền thu từ dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt được chi trả cho hoạt động thu gom, phần còn lại nộp về ngân sách TP để chi trả cho vận chuyển, xử lý rác. Đại diện lãnh đạo UBND TP cho biết, những năm trước các hộ dân mới chỉ nộp tiền thu gom rác còn toàn bộ chi phí vận chuyển, xử lý do ngân sách nhà nước hỗ trợ.

Thực hiện Quyết định 43 là nhằm để người dân nhận thức và thực hiện đúng trách nhiệm đối với rác thải của gia đình dù với mức thu như hiện nay mới chỉ đáp ứng được 50% kinh phí, còn lại ngân sách TP vẫn phải hỗ trợ.

Dù đã áp dụng giá dịch vụ theo Quyết định 43 đồng loạt trên toàn TP song hình thức thu phí và phương thức thu gom rác thải lại không đồng bộ. Ngoài 7 phường nội thành do Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang đảm nhận thực hiện, 9 phường, xã còn lại vẫn hoạt động tự quản (mỗi thôn, tổ dân phố cử 1-3 người thu phí và gom rác của các hộ trên địa bàn). 

Do đó, tổ dân phố Mai Đình, phường Đa Mai gặp khó khăn trong khâu vận chuyển rác thải đến bãi tập kết. Thôn Tân Phượng, xã Tân Mỹ và các thôn của xã Dĩnh Trì do địa bàn rộng, dân cư đông trong khi chỉ có một người làm nên không thể thu gom hằng ngày. 

Tại thôn Trước, thôn Ngò, xã Tân Tiến hiện có một số hộ nộp tiền theo Quyết định 43 nhưng còn nhiều gia đình vẫn nộp theo khẩu như trước. Nhiều hộ không chấp hành dẫn tới rác không được thu gom kịp thời và vứt bừa bãi ra khu vực công cộng hay địa bàn lân cận.

Để đạt tỷ lệ 100% người dân chấp hành theo giá dịch vụ là nhiệm vụ khó khăn cần sự nỗ lực vào cuộc của các cấp chính quyền và ngành chức năng, tổ chức hội, đoàn thể. Nhiều ý kiến cử tri các phường, xã như: Đa Mai, Xương Giang, Dĩnh Kế, Tân Tiến, Dĩnh Trì đề nghị giao gọn việc thu phí và thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải cho Công ty cổ phần Quản lý công trình đô thị Bắc Giang thực hiện để bảo đảm chuyên nghiệp, hiệu quả. 

Thời gian tới, Công ty tiếp tục phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tăng cường tuyên truyền, vận động người dân tự giác chấp hành. Qua ý kiến của nhiều người dân, các cấp, ngành chức năng nên xem xét, có sự điều chỉnh mức thu tiền dịch vụ hợp lý theo các nhóm hộ và ngành hàng kinh doanh để bảo đảm sự công bằng.

Khó thu tiền dịch vụ rác thải theo đơn giá mới
(BGĐT) - Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang (Quyết định số 43) ban hành cuối năm 2017 quy định giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt có hiệu lực từ ngày 10-1-2018. Đến nay, sau hơn một năm thực hiện, kết quả thu tại nhiều địa phương đạt rất thấp, thậm chí không thu được theo giá mới khiến hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý rác gặp nhiều khó khăn.
Thu tiền dịch vụ rác thải: Tập trung tháo gỡ vướng mắc
(BGĐT) - Thực hiện Quyết định số 43/2017/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bắc Giang về giá dịch vụ thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải sinh hoạt, sau nhiều tháng triển khai, dù cấp ủy, chính quyền địa phương đã tuyên truyền, đôn đốc nhưng kết quả thu còn hạn chế. Vì vậy cần quan tâm tháo gỡ vướng mắc, đẩy mạnh tuyên truyền, tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Vi Lệ Thanh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...