Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 31 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Việt Yên >> Lịch sử - Văn hóa
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tưởng nhớ những chiến sĩ và dân làng anh dũng hy sinh trong trận Sàn Cầu

Cập nhật: 15:11 ngày 20/11/2019
(BGĐT) - Sáng 19-11, tức ngày 23-10 âm lịch, nhân dân thôn Cầu, xã Tự Lạn (Việt Yên) tổ chức ngày giỗ trận, tưởng nhớ các chiến sĩ và dân làng anh dũng hy sinh trong một trận đánh không cân sức trước quân Pháp xâm lược cách đây 72 năm. 

Trận Sàn Cầu (theo cách gọi của dân làng) là một minh chứng rõ nét cho tinh thần chiến đấu quả cảm của bộ đội, dân quân, du kích và dân làng Cầu trước kẻ thù xâm lược.

Theo cuốn Lịch sử Lực lượng vũ trang nhân dân huyện Việt Yên trong các cuộc kháng chiến, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc (1945 - 2015), vào lúc mờ sáng ngày 5-12-1947 (23-10 âm lịch), hai tiểu đoàn lính Âu- Phi thuộc binh đoàn Bôphơrê trên đường rút chạy khỏi Việt Bắc khi đi qua Tự Lạn đã bao vây làng Cầu để tiêu diệt lực lượng bộ đội và du kích ở đây.

{keywords}

Đại diện lãnh đạo xã Tự Lạn, nhân dân thôn Cầu viếng nghĩa trang liệt sĩ xã.

Cuộc chiến đấu không cân sức giữa một bên là lực lượng địch được trang bị vũ khí hiện đại, với một bên là Trung đội 327 (thuộc Trung đoàn Bắc Bắc) phối hợp với du kích và dân quân xã Tự Lạn chỉ có vũ khí thô sơ, nổ ra tại làng Cầu.

Với tinh thần chiến đấu quả cảm, bộ đội và dân quân, du kích xã Tự Lạn đã bẻ gãy hàng chục đợt tấn công của địch. Sau khi tăng cường quân cứu viện, đến 15 giờ cùng ngày, quân địch đã vào được trong làng. Chúng tàn sát dã man bộ đội, du kích và dân làng. Cuộc chiến đấu giáp lá cà giữa ta và địch bằng dao găm, lựu đạn diễn ra trong các ngõ xóm.

Nhiều tấm gương chiến đấu dũng cảm ngoan cường như chiến sĩ Lê Xuân Phẩm khi súng hết đạn, một toán giặc hô nhau xông vào, anh dùng lựu đạn mở chốt an toàn xông thẳng vào đội hình tiêu diệt địch và anh dũng hy sinh. Chiến sĩ Nguyễn Quang Huy một mình dùng nhiều loại vũ khí tiêu diệt 33 tên địch. Sau trận đánh anh được tặng Huân chương Chiến công hạng Ba.

Kết thúc trận đánh, ta tiêu diệt và làm bị thương 130 tên địch, thu 156 khẩu súng các loại. Về phía ta, 53 bộ đội, 82 du kích và dân làng anh dũng hy sinh; trong đó, gia đình chiến sĩ du kích Nguyễn Văn Hộp có 7 người bị giặc sát hại. 32 ngôi nhà bị đốt.

Do không xác định được tên tuổi, quê quán của từng chiến sĩ nên tất cả các phần mộ liệt sĩ hy sinh trong trận đánh làng Cầu đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ xã Tự Lạn đều để trống. Hiện nay, dân làng đã dựng nhà tưởng niệm các chiến sĩ và những người đã anh dũng ngã xuống trong trận đánh ấy. Ngày 23-10 âm lịch hằng năm trở thành ngày giỗ trận chung của làng.

Cuộc chiến đấu này cùng với những đóng góp to lớn khác của Đảng bộ và nhân dân xã Tự Lạn trong cuộc kháng chiến chống Pháp xâm lược, xã Tự Lạn đã vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân.

Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy Tống Ngọc Bắc dự Ngày hội Đại đoàn kết tại xã Thượng Lan (Việt Yên)
(BGĐT) - Ngày 18-11, đồng chí Tống Ngọc Bắc, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh uỷ cùng đại diện lãnh đạo Ủy ban MTTQ tỉnh, huyện Việt Yên đến dự Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2019 tại thôn Kim Sơn, xã Thượng Lan (Việt Yên). 
Bắc Giang: Đồng chí Nguyễn Văn Dũng giữ chức Phó Bí thư Huyện ủy Việt Yên
(BGĐT) - Sáng 4-11, Ban Thường vụ Huyện ủy Việt Yên (Bắc Giang) tổ chức hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ huyện về công tác cán bộ. 
Ban CHQS huyện Việt Yên: Chuyển biến từ thực hiện quy chế dân chủ
(BGĐT) - Những năm qua, Ban CHQS huyện Việt Yên (Bắc Giang) đã tích cực thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở (QCDCCS) trong các lĩnh vực. Qua đó, chất lượng thực hiện nhiệm vụ được nâng cao, góp phần xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện.

Đỗ Tập

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...