Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Liên hiệp các tổ chức hữu nghị tỉnh: Phát huy vai trò cầu nối, đa dạng hoạt động đối ngoại

Cập nhật: 16:07 ngày 10/09/2018
(BGĐT) - Thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng và Nhà nước, những năm qua, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị (LHCTCHN) tỉnh Bắc Giang phát huy tốt vai trò cầu nối, đẩy mạnh việc kêu gọi sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ. Qua đó, góp phần tích cực vào sự phát triển KT-XH, bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh.

Cầu nối hữu nghị

{keywords}

Lễ bàn giao thiết bị lọc nước RO của Hội hữu nghị Thái Lan - Việt Nam và câu lạc bộ Rotary BangKok (Thái Lan) cho Trường Mầm non Việt Lập (Tân Yên). (Ảnh tư liệu)

Đến Trường Mầm non Việt Lập (Tân Yên) những ngày này, đúng lúc các cô giáo đang hướng dẫn học sinh cách lấy nước uống từ cây nước của nhà trường. Được biết, tháng 8-2017, qua kết nối của LHCTCHN tỉnh, nhà trường được Hội Hữu nghị Thái Lan - Việt Nam và câu lạc bộ Rotary Bang Kok tài trợ 2 máy lọc, 3 cây nước nóng lạnh, 30 bình đựng nước với tổng giá trị 36 triệu đồng. 

Cô Nguyễn Thị Dân, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trước đây, do không có thiết bị xử lý nguồn nước trực tiếp nên nhà trường thường xuyên phải chi số tiền không nhỏ mua bình nước lọc ngoài thị trường phục vụ sinh hoạt song vẫn không yên tâm về chất lượng. Sau khi tiếp nhận viện trợ, các thiết bị lọc nước chia đều cho khu trung tâm tại thôn Lý và khu lẻ ở thôn Hàng Cơm. Từ khi được hỗ trợ, đến nay nhà trường tự lọc nước, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của cô và trò. Trung bình mỗi tháng, trường tiết kiệm được khoảng 1 triệu đồng từ tiền mua nước.

Với vai trò là tổ chức nòng cốt trong các hoạt động xây dựng mối quan hệ hòa bình, hữu nghị với các nước trên thế giới, LHCTCHN tỉnh luôn tích cực phối hợp với Ủy ban MTTQ và các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh tổ chức chương trình đối ngoại nhân dân; thường xuyên kết nối với Ban điều phối viện trợ nhân dân (PACCOM), LHCTCHN Việt Nam giới thiệu, kết nối những dự án tài trợ như: Dự án dự phòng chăm sóc và điều trị HIV/AIDS do Tổ chức sức khỏe gia đình quốc tế (FHI) hỗ trợ; mô hình chăn nuôi dê cải thiện kinh tế hộ gia đình do tổ chức GTV (Italia) tài trợ cho bà con huyện Sơn Động. 

Cùng đó thường xuyên liên hệ với Hội đồng hương Kinh Bắc tại Cộng hòa Séc, Hội đồng hương Bắc Giang tại Đức, Nga, Balan và các nước trong Liên minh châu Âu (EU) để trao đổi, cung cấp thông tin phản ánh hoạt động hữu nghị, hợp tác nhân dân của bà con kiều bào Bắc Giang.

{keywords}

Tình nguyện viên Hàn Quốc giao lưu với học sinh tại điểm trường mầm non thôn Tiền Sơn, xã Hương Sơn (Lạng Giang).

Ảnh: VÂN ANH

Phát huy hiệu quả các chương trình, dự án

LHCTCHN tỉnh hiện có 8 hội hữu nghị song phương cấp tỉnh, 11 hội cấp huyện, TP. 5 năm qua đã tập hợp được gần 6 nghìn hội viên thường xuyên sinh hoạt, từng bước khẳng định vai trò, vị thế của tổ chức. Kể từ năm 2013, khi UBND tỉnh ban hành chương trình xúc tiến vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài tỉnh Bắc Giang đã tạo điều kiện thuận lợi cho Liên hiệp hoạt động. 

Tổng hợp của LHCTCHN tỉnh, từ năm 2013 đến nay, có 30 tổ chức phi chính phủ ở các quốc gia như: Italia, Mỹ, Thụy Sỹ, Pháp, Nhật, Brazin… đến tỉnh tìm hiểu, triển khai một số hoạt động viện trợ. 5 năm qua, Liên hiệp đã tiếp nhận hơn 200 dự án, 10 chương trình viện trợ nhân đạo.

Công tác vận động viện trợ phi chính phủ nước ngoài đã thực hiện đúng định hướng, tập trung vào những lĩnh vực ưu tiên theo từng giai đoạn, phù hợp với nhu cầu của tỉnh. Qua đó góp phần giải quyết các vấn đề xã hội, thực hiện mục tiêu giảm nghèo, phát triển kinh tế, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân.

Có thể thấy, các hoạt động đối ngoại của LHCTCHN thời gian qua đã góp phần thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị, hợp tác giữa Bắc Giang và quốc tế. Qua đây, bạn bè các nước trong khu vực và thế giới có dịp giao lưu, tìm hiểu phong tục tập quán, nét văn hóa tiêu biểu của tỉnh.

Ông Nguyễn Đức Trọng, Phó Chủ tịch Thường trực LHCTCHN tỉnh cho hay, để phát huy hiệu quả nguồn lực viện trợ, kinh nghiệm cho thấy các tổ chức hữu nghị cần tập trung thu hút dự án, chương trình phù hợp với định hướng phát triển KT-XH của tỉnh, địa phương. Nhiệm kỳ tới, Liên hiệp phấn đấu tăng mức vận động thêm ít nhất 20% so với nhiệm kỳ trước. 

Để đạt mục tiêu trên, đơn vị chỉ đạo, hướng dẫn các tổ chức thành viên xây dựng chương trình, dự án kêu gọi viện trợ, hướng vào các lĩnh vực an sinh xã hội, y tế, giáo dục, hỗ trợ người nghèo, người tàn tật... Tăng cường vai trò giám sát của Liên hiệp với các đơn vị, địa phương tiếp nhận tài trợ, bảo đảm phát huy hiệu quả. Phối hợp và phát triển quan hệ với Hội đồng hương Bắc Giang ở nước ngoài nhằm tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của địa phương tới bạn bè quốc tế.

Tăng cường hoạt động đối ngoại, góp phần nâng vị thế của tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Ngày 28-8-1945, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký Sắc lệnh thành lập ngành ngoại giao Việt Nam và ngày này trở thành ngày truyền thống. Là cơ quan đối ngoại của tỉnh, Sở Ngoại vụ Bắc Giang đã tích cực tham mưu, tăng cường các hoạt động kết nối, xúc tiến hợp tác hữu nghị với địa phương và nhiều tổ chức nước ngoài. Qua đó góp phần nâng cao vị thế và hình ảnh của tỉnh.
 
Gỡ 'nút thắt', đẩy mạnh hơn công tác đối ngoại địa phương
Ngày 12-8, tại Hà Nội, Hội nghị Ngoại vụ lần thứ 19 đã diễn ra với chủ đề “Chủ động, sáng tạo, phục vụ hội nhập hiệu quả và phát triển bền vững”.
 
Tập huấn kiến thức đối ngoại cho cán bộ, công chức, viên chức
(BGĐT) - Trong hai ngày (23 và 24-11), tại TP Bắc Giang, Bộ Ngoại giao tổ chức tập huấn cập nhật kiến thức đối ngoại dành cho công chức, viên chức các tỉnh, thành phố khu vực miền Bắc. 
 

Khôi Nguyên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...