Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 30 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Kho thuốc bệnh viện: Chưa đạt chuẩn thực hành tốt bảo quản

Cập nhật: 09:30 ngày 24/09/2018
(BGĐT) - Thuốc đạt chất lượng kiểm định nhưng nếu không được bảo quản tốt sẽ giảm hoạt tính, công dụng, ảnh hưởng đến quá trình điều trị. Tuy nhiên, hiện nay, các kho thuốc bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang đều chưa đạt tiêu chuẩn thực hành tốt bảo quản thuốc GSP.       

Nhiều tiêu chí chưa đạt

Kho thuốc của Khoa Dược ở Bệnh viện Ung bướu tỉnh được bố trí tại tầng 2 của dãy nhà C2 thoáng mát. Đây là khu vực được xây mới theo hướng dẫn thiết kế làm kho bảo quản dược phẩm của nhà sản xuất được sắp xếp theo 5 lĩnh vực: Kho chính, kho phát thuốc nội trú, kho phát thuốc ngoại trú, kho cấp phát hóa chất, kho dịch truyền. 

{keywords}

Nhân viên kho thuốc Bệnh viện Ung bướu tỉnh kiểm tra dược phẩm.

Trao đổi với dược sĩ Nguyễn Thị Yến, Phó trưởng Khoa Dược, được biết, tuy đã thực hiện quy trình cấp phát dược phẩm theo quy định nhưng kho chưa đạt tiêu chuẩn thực hành tốt bảo quản thuốc GSP do còn chật chội, chưa đủ diện tích quy định để đặt các giá, kệ. Tại đây, hàng hóa nhiều nên khi vận chuyển, xếp dỡ phục vụ công tác phân phối hằng ngày khó khăn dẫn đến việc kiểm tra, đối chiếu hạn sử dụng, tính nguyên vẹn của bao bì, tem nhãn, sản phẩm chưa thường xuyên.

Theo quan sát, mặc dù đã được trang bị các thiết bị bảo quản thuốc ở điều kiện thường và điều kiện đặc biệt nhưng kho cũng chưa lắp đặt hệ thống kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm bằng máy đo tự động. Khu vực lưu trữ thuốc phải kiểm soát đặc biệt (thuốc gây nghiện, hướng tâm thần, tiền chất, phóng xạ…) chưa lắp đặt đủ các thiết bị như: Camera, đèn chống cháy nổ, công tắc điện ngoài kho.

Kho thuốc của các bệnh viện: Ung bướu tỉnh, Sản- Nhi tỉnh, Đa khoa Sơn Uyên được bố trí ở khu nhà mới xây khang trang, sạch đẹp. Còn lại hầu hết các kho thuốc bệnh viện đều có cơ sở vật chất cũ, tu sửa lại làm nơi lưu trữ dược phẩm. Kho thuốc của Bệnh viện Đa khoa tỉnh quá nhỏ, hàng hóa nhiều được đặt ngay tầng 1 của khu nhà hành chính đã cũ. Khi nhập hàng, nhiều sản phẩm, nhất là các thùng dịch truyền đôi khi vẫn phải để tạm bên ngoài. Đường đi, lối lại trong kho chật chội, không khí lưu thông hạn chế.

Qua tìm hiểu, phần lớn các kho thuốc bệnh viện chật hẹp, chưa bảo đảm yêu cầu phòng chống cháy nổ, khó kiểm tra chất lượng dược phẩm, nhất là để thuận tiện cho việc thực hiện nguyên tắc nhập trước- xuất trước hoặc hết hạn trước - xuất trước. Hơn nữa, các kho cấp phát lẻ (nằm trong hệ thống kho thuốc) chưa đáp ứng điều kiện thực hành tốt của cơ sở bán lẻ. Thêm vào đó, hiện nay, tất cả các kho thuốc bệnh viện chưa thực hiện kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm bằng máy đo tự động mà vẫn dùng các thiết bị đo thông thường.

Hiện nay, toàn tỉnh có 22 kho thuốc của Khoa Dược trong bệnh viện, trong đó có 17 kho của bệnh viện công lập và 5 kho của bệnh viện ngoài công lập. Đến thời điểm này, 100% các kho thuốc của bệnh viện chưa được cấp giấy chứng nhận kho đạt nguyên tắc tiêu chuẩn thực hành tốt bảo quản thuốc GSP.

Phấn đấu đạt quy chuẩn trước ngày 1-7-2019

Lý giải cho việc trong thời gian dài, đại diện một số đơn vị đều cho rằng kho thuốc chưa đạt chuẩn do cơ sở hạ tầng ít được đầu tư nâng cấp, cải tạo, xây mới. Nguồn kinh phí dành cho khoa, phòng phụ trợ còn hạn hẹp. Các bệnh viện chủ yếu mới bố trí kinh phí cho công tác điều trị trực tiếp để thu hút bệnh nhân. Thêm nữa, các khoa dược vẫn chưa thấy hết quyền lợi và tiện ích của việc xây dựng kho thuốc đạt chuẩn. Bởi vì, chuẩn GSP đặt ra nhiều tiêu chí cao, điều kiện bảo quản tuyệt đối nghiêm ngặt.

Ông Phan Trọng Quyền, Trưởng Phòng Quản lý hành nghề y dược (Sở Y tế) cho biết: Hiện nay, các kho thuốc bệnh viện trên địa bàn tỉnh đều nằm trong tình trạng chưa đạt các tiêu chí để Sở Y tế thẩm định cấp giấy chứng nhận đạt chuẩn. Sở Y tế đang tập trung đẩy mạnh chỉ đạo bệnh viện hoàn tất các điều kiện quy chuẩn của kho thuốc và lập hồ sơ trình tại Bộ phận một cửa (Trung tâm hành chính công tỉnh) để Sở Y tế thẩm định, bảo đảm lộ trình, chậm nhất đến ngày 1-7-2019 theo quy định tại Luật Dược.

Để đạt mục tiêu trên, thời gian tới, các bệnh viện tập trung huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng cơ sở vật chất kho thuốc theo quy chuẩn, mở rộng hệ thống kho lẻ bảo đảm diện tích sử dụng, nhất là ở những bệnh viện đang đầu tư xây mới. Chú trọng mua sắm thêm trang thiết bị vận hành bảo quản ở các điều kiện phù hợp cho từng loại dược phẩm. Nhất thiết phải lắp hệ thống kiểm soát nhiệt độ, độ ẩm bằng máy đo tự động và được hiệu chỉnh định kỳ để kịp thời nắm bắt các biến động và duy trì điều kiện bảo quản tốt nhất. 

Cùng đó, các khoa dược yêu cầu thủ kho sắp xếp lại hệ thống kho, bảo đảm thông thoáng, bố trí các mặt hàng theo khu vực dễ thấy, dễ lấy, dễ kiểm tra. Thường xuyên kiểm tra hạn sử dụng của từng lô thuốc. Thêm vào đó, các bệnh viện nên dự trù cơ số thuốc đủ dùng, tránh tình trạng tồn kho nhiều, đảo hàng khó, dẫn đến bệnh nhân phải dùng hàng cận hạn sử dụng.

Kho thuốc bệnh viện ở Bắc Giang chưa được chứng nhận đạt chuẩn thực hành tốt bảo quản thuốc
(BGĐT) - Hiện nay, toàn tỉnh có 22 kho thuốc của Khoa Dược trong bệnh viện, trong đó có 17 kho của bệnh viện công lập và 5 kho của bệnh viện ngoài công lập. 
 
Cung ứng thuốc phòng chống bệnh sốt xuất huyết và bệnh sởi
Ngày 29-8, đại diện Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) cho biết: Hiện nay, số ca mắc sốt xuất huyết Dengue và bệnh sởi có dấu hiệu tăng lên tại một số địa phương.
 
Kết nối mạng quản lý cung ứng thuốc để kiểm soát chất lượng và giá tân dược
(BGĐT) - Ngày 24-8, Bộ Y tế phối hợp với UBND tỉnh Hưng Yên và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội Viettel tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc với 775 điểm cầu triển khai ứng dụng công nghệ thông tin kết nối với các cơ sở cung ứng thuốc. 
 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...