Thứ tư, 01/05/2024
Bắc giang 24 °C / 23 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế: Bảo đảm tính bền vững

Cập nhật: 09:23 ngày 14/11/2018
(BGĐT)- Duy trì, phát triển bền vững các nhóm đối tượng đã và đang tham gia BHYT, tăng nhanh diện bao phủ, thực hiện lộ trình BHYT toàn dân, Bảo hiểm xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang tập trung phát triển đối tượng tham gia nhằm đạt chỉ tiêu trong Tháng cao điểm (tháng 11) vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2019.

Đánh giá tồn tại

Trong quá trình vận động phát triển đối tượng, BHXH tỉnh luôn chú trọng phân tích tình hình để tiếp tục nâng tỷ lệ bao phủ. Xác định số người tham gia BHYT đạt tỷ lệ cao nhưng chưa bền vững, có thể biến động, trong đó, nhiều thành phần được ngân sách nhà nước hỗ trợ mua thẻ. Các địa phương thực hiện phương thức chỉ đạo linh hoạt, khắc phục những tồn tại hiện có, tạo đòn bẩy phát triển đối tượng. Bởi vậy, hằng năm, số người tham gia tăng, quyền lợi khám, chữa bệnh BHYT bảo đảm.

{keywords}

Người lao động trao đổi chính sách BHYT tại Bảo hiểm xã hội tỉnh.

Huyện Lục Ngạn có tỷ lệ người dân tham gia BHYT thuộc nhóm cao so với các địa phương trong tỉnh. Toàn huyện có 98,1% người dân tham gia. Ban chỉ đạo đề án thực hiện BHYT toàn dân huyện Lục Ngạn đánh giá: Hiện nay, số người có thẻ chủ yếu thuộc nhóm người nghèo, cận nghèo, hộ gia đình nông, lâm nghiệp, phi nông nghiệp có mức sống trung bình, học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, người lao động làm việc trong doanh nghiệp. Ông Lê Xuân Thưởng, Giám đốc BHXH huyện chia sẻ: “Muốn giữ vững tỷ lệ và tiếp tục tăng lượng người tham gia, đơn vị tập trung cao tuyên truyền về lợi ích khi tham gia BHYT, nhất là người có thu nhập thấp mắc bệnh được quỹ BHYT đồng chi trả chi phí khám, chữa bệnh sẽ giảm bớt gánh nặng bệnh tật”. Được biết, ngoài đối tượng nghèo, cận nghèo tập trung chủ yếu ở các xã vùng hồ Cấm Sơn, vùng sâu, vùng xa thì ngược lại ở những nơi phát triển cây ăn quả bám theo quốc lộ 31 lại có tỷ lệ hộ có mức sống khá cao. Qua rà soát toàn bộ các nhóm đối tượng, BHXH huyện đánh giá đối tượng vận động khó nhất là nông dân có thu nhập nhưng không muốn tham gia BHYT bởi khi có nhu cầu sẽ đi khám chữa bệnh dịch vụ theo yêu cầu, được phục vụ chu đáo, chất lượng dịch vụ cao hơn.

Đến ngày 13-11, toàn tỉnh có 1,587 triệu người tham gia BHYT, đạt tỷ lệ 94,6% dân số, vượt 10,1% so với chỉ tiêu Thủ tướng Chính phủ giao năm 2018.

Khai thác đối tượng mua thẻ, cơ quan BHXH các huyện, thành phố nắm được việc vận động tham gia BHYT hộ gia đình còn thấp so với tiềm năng, mặc dù nhóm người này được giảm trừ phí mua thẻ, từ người thứ 2 trong gia đình sẽ có mức đóng thấp dần. Tại huyện Hiệp Hòa chỉ có hơn 10 nghìn người tự nguyện mua BHYT hộ gia đình, mặc dù có dân số đông nhất tỉnh. Yên Dũng có 6 nghìn người, Tân Yên có hơn 6 nghìn người. Phát triển đối tượng hộ gia đình tham gia BHYT rất khó khăn, tính bền vững chưa cao. Nhiều người mặc dù đã tham gia BHYT năm nay nhưng nếu không bị đau ốm, chưa sử dụng dịch vụ y tế thường lại không muốn tham gia vào năm tiếp theo. Như trong tháng 10-2018, toàn tỉnh giảm 490 người có thẻ so với tháng 9-2018.

Tạo đòn bẩy phát triển

Phân tích những khó khăn trên, BHXH tỉnh chỉ đạo cơ quan BHXH các huyện, thành phố thực hiện tuyên truyền, vận động, giải thích cho từng đối tượng, từng người dân hiểu rõ tính ưu việt của chính sách. Trước tháng 11 hằng năm, các huyện, TP tiến hành kiểm điểm, đánh giá kết quả vận động trong năm để làm căn cứ xây dựng kế hoạch, mục tiêu nhiệm vụ vận động toàn dân tham gia BHYT trong năm tiếp theo. Toàn tỉnh phấn đấu năm 2019 có 98,8% dân số có thẻ. Khuyến khích các huyện, TP đạt chỉ tiêu phát triển BHYT cao hơn so với mặt bằng chung của tỉnh.

{keywords}

Người nghèo xã Phương Sơn (Lục Nam) được trao tặng thẻ BHYT tại lễ phát động Tháng cao điểm vận động nhân dân 

tham gia BHYT năm 2019.  Ảnh: Nguyễn Hào

Ông Thân Đức Lại, Giám đốc BHXH tỉnh cho biết: Để đạt mục tiêu, BHXH các huyện, TP chú trọng mở rộng, phát triển đối tượng; tập huấn kỹ năng nghiệp vụ cho đại lý thu BHYT, hướng dẫn quy trình thủ tục nhanh gọn. Tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, BHXH các huyện, TP thực hiện cấp mới thẻ BHYT từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Riêng cấp lại thẻ BHYT không thay đổi thông tin được thực hiện trong ngày. BHXH tỉnh phối hợp với Sở Y tế từng bước khắc phục hạn chế trong công tác khám, chữa bệnh, nâng cao khả năng cung ứng dịch vụ y tế chất lượng, đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh ngày càng tăng của người dân, nhất là ở khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa. Phối hợp với các sở, ngành liên quan thực hiện thanh, kiểm tra, xử lý nghiêm đơn vị cố tình nợ đọng BHYT, bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp cho người tham gia.

Thời gian tới, các địa phương củng cố mạng lưới đại lý thu thuộc hệ thống xã, phường, thị trấn và hệ thống bưu điện trên địa bàn, không để xảy ra tình trạng hoạt động kém hiệu quả, chưa bám sát địa bàn, người dân hiểu chưa thấu đáo về chính sách BHYT. Kịp thời biểu dương khen thưởng tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác vận động người dân tham gia.

Phát động hưởng ứng Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 2-11, UBND huyện Lục Nam (Bắc Giang) tổ chức lễ phát động hưởng ứng Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế năm 2019.
 
Phấn đấu 98,6% dân số có bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ban Thường vụ Huyện ủy Tân Yên (tỉnh Bắc Giang) vừa sơ kết 2 năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia Bảo hiểm y tế (BHYT), giai đoạn 2016-2020; phát động tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT. 
 
Tăng hơn 32 nghìn người tham gia bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Tính đến ngày 31-10, toàn huyện Hiệp Hòa có 220.750 người tham gia bảo hiểm y tế (BHYT), tăng 32.300 người so với năm 2016 (thời điểm thực hiện Chỉ thị 08 của BTV Tỉnh ủy về đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHYT), nâng tỷ lệ bao phủ thẻ BHYT toàn huyện lên 94,9%, vượt 0,3% so với kế hoạch tỉnh giao.
 
Thông tin về những điểm mới trong thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế
Chiều 31-10, tại Hà Nội, Bộ Y tế cung cấp thông tin cho báo chí về những điểm mới trong thực hiện khám chữa bệnh bảo hiểm y tế.
 
5 trường hợp bảo hiểm y tế được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-12.
 
Năm 2019, toàn tỉnh phấn đấu tỷ lệ bao phủ bảo hiểm y tế đạt 98,8% dân số
(BGĐT) - Ngày 23-10, UBND tỉnh tổ chức hội nghị sơ kết hai năm thực hiện Chỉ thị số 08-CT/TU ngày 1-9-2016 của BTV Tỉnh ủy về việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2016-2020; triển khai Tháng cao điểm vận động nhân dân tham gia BHYT năm 2019.
 
Đối thoại về chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế
(BGĐT) - Ngày 3-10, Bảo hiểm Xã hội (BHXH) tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tuyên truyền, đối thoại chính sách, pháp luật về BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) cho lãnh đạo, cán bộ phụ trách công tác này cho các doanh nghiệp (DN) do BHXH huyện Việt Yên quản lý. 
 

Minh Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...