Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 27 °C / 27 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Vietjet Air chậm, hủy chuyến bay do thiếu phi công

Cập nhật: 15:47 ngày 20/06/2019
Cục Hàng không cho hay Vietjet đã dừng bay với các phi công làm việc quá giờ, do đó dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến của hãng này. 

Ngày 20-6, đại diện Cục Hàng không cho biết vừa báo cáo Bộ Giao thông-Vận tải về nguyên nhân chậm, hủy chuyến tại hãng hàng không Vietjet Air.

Theo đó, trong chương trình đánh giá an toàn hàng năm, Cục Hàng không đã kiểm tra thời gian làm nhiệm vụ, nghỉ ngơi của thành viên tổ bay theo quy định an toàn hàng không.

{keywords}

Hành khách chờ làm thủ tục với Vietjet tại sân bay quốc tế Đà Nẵng trưa 15-6. 

Kết quả cho thấy nhiều phi công của Vietjet không tuân thủ đúng chế độ làm việc, nghỉ ngơi; thời gian làm việc vượt quá quy định tối đa là 100 giờ bay trong 28 ngày bay.

Cục Hàng không chỉ đạo Vietjet thực hiện giải pháp phân lịch bay cho phi công theo quy định, và hãng đã tuân thủ nghiêm túc, dừng bay đối với các phi công thực hiện bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.

"Vì lý do trên, hãng thiếu phi công thực hiện các chuyến bay theo lịch khai thác, dẫn đến tình trạng chậm, hủy chuyến trên các chuyến bay của Vietjet từ ngày 14-6", Cục hàng không cho biết.

"Chúng tôi tiếp tục phối hợp với Vietjet để mở rộng phạm vi kiểm tra nhằm làm rõ các nguyên nhân liên quan", Cục trưởng Cục Hàng không Đinh Việt Thắng nói.

Lãnh đạo Vietjet xác nhận sự cố chậm, hủy chuyến của hãng trong 3 ngày qua do nhiều yếu tố; trong đó có việc cơ quan quản lý Nhà nước cho dừng bay đối với các trường hợp phi công đã bay đủ giờ hoặc quá giờ quy định.

Ngoài ra, việc chuyển đổi và đưa vào sử dụng hệ thống phần mềm phân lịch bay mới cũng được xác định là nguyên nhân khiến Vietjet gặp khó khăn trong theo dõi dữ liệu, ảnh hưởng đến xếp lịch bay.

"Công ty vừa đổi mới hệ thống phân lịch bay nên có trục trặc, số liệu không khớp, khi phát hiện sai chúng tôi đã điều chỉnh lại cho đúng nhưng vì quá sát giờ bay nên gây trễ chuyến và chậm chuyến dây chuyền", lãnh đạo Vietjet nói.

Vị này cũng khẳng định đến nay hoạt động bay của hãng trở lại bình thường; lịch khai thác ổn định từ 16-6 để đáp ứng nhu cầu cao điểm hè.

Trước đó từ ngày 14 đến 16-6, hàng loạt chuyến bay của Vietjet Air bị hủy hoặc chậm chuyến kéo dài tại các sân bay Đà Nẵng, Nội Bài, Cát Bi, TP Hồ Chí Minh khiến nhiều hành khách bức xúc. Ngày 15-6, Vietjet phát thông cáo báo chí cho biết, tình trạng chậm hủy chuyến do "ảnh hưởng kế hoạch nhận máy bay mới và nguyên nhân khai thác".

Để giảm thiểu tác động của việc này, Vietjet đã điều chỉnh lịch bay, tăng cường thuê thêm máy bay thuê ướt (thuê cả tổ bay), để phục vụ nhu cầu của khách. Tuy nhiên, do thời gian giao máy bay của nhà sản xuất và đối tác cho thuê ướt tiếp tục trễ nên vẫn làm ảnh hưởng tới hoạt động khai thác của hãng.

Hàng loạt chuyến bay của Vietjet bị chậm, hủy chuyến kéo dài
Sáng 15-6, hàng loạt chuyến bay của hãng hàng không Vietjet liên tục bị chậm, hủy chuyến kéo dài, gây bức xúc cho hành khách. Theo ước tính, trong ngày 15-6, có khoảng 20 chuyến bay nội địa ở nhiều địa phương bị chậm, huỷ chuyến.
Máy bay Vietjet hỏng lốp sau khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất
Một máy bay của hãng hàng không Vietjet Air đã bị bục lốp tại sân bay Tân Sơn Nhất sau khi kết thúc chuyến bay từ Phú Quốc về TP Hồ Chí Minh (HCM).
Máy bay Vietjet lại gặp sự cố lần thứ 3 trong 2 ngày
Sáng 26-12, chuyến máy bay VJ513 của Vietjet từ Nội Bài đi Đà Nẵng lại gặp sự cố kỹ thuật. Đây là sự cố thứ 3 của hãng này chỉ trong 2 ngày vừa qua.
Máy bay Vietjet gặp sự cố, hạ cánh khẩn cấp xuống Đài Loan
Đang trong hành trình từ sân bay Incheon, Hàn Quốc về TP Hồ Chí Minh (HCM), máy bay của Vietjet bị sự cố, phải hạ cánh khẩn cấp xuống sân bay Đài Loan.

Theo VnExpress

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...