Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Hiến giọt máu đào, trao hy vọng

Cập nhật: 08:32 ngày 03/09/2019
(BGĐT) - Tại Bắc Giang, nhiều năm nay, phong trào hiến máu tình nguyện (HMTN) đã lan tỏa đến từng thôn, xóm, thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia. Từ đó xuất hiện nhiều tấm gương sẵn sàng “sẻ giọt máu đào" để trao hy vọng cho người bệnh.

25 tuổi, 30 lần hiến máu

“Khi cơ thể của chúng ta khỏe mạnh, việc cho đi 250 ml hay 350 ml máu không hề ảnh hưởng tới sức khỏe. Và việc làm tưởng như đơn giản ấy lại có thể cứu sống sinh mạng của con người. Bạn còn chần chừ gì mà không tham gia HMTN”. Đó là thông điệp cô gái trẻ Ngọc Thị Thúy Như (SN 1994), xã Dương Hưu (Sơn Động) gửi đến mọi người.

{keywords}

Chị Ngọc Thị Thúy Như nhận Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN năm 2018.

Năm 2012, Như thi đỗ vào Khoa Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Thái Nguyên; tích cực tham gia phong trào tình nguyện trong trường, nhất là hoạt động HMTN. Từ năm 2013 đến nay, Như là thành viên nòng cốt của CLB Hiến máu dự bị tỉnh và CLB Thanh niên tình nguyện chữ thập đỏ tỉnh Thái Nguyên; là tình nguyện viên tích cực trong chương trình “Hành trình đỏ” kết nối dòng máu Việt. Đến nay Ngọc Thị Thúy Như đã hiến máu 30 lần, trong đó có 10 lần hiến máu cấp cứu. 

Kỷ niệm đáng nhớ nhất với Như đó là lần hiến máu cứu một bệnh nhân bị xuất huyết não. Mọi lần, sau khi cho máu, cô sẽ rời khỏi bệnh viện luôn, nhưng hôm ấy, được các bác sĩ cho phép, Như lên thăm người bệnh. “Người nhà bệnh nhân nắm chặt tay tôi, ánh mắt tràn đầy hy vọng khi người thân vừa qua cơn nguy kịch. Chính điều đó khiến tôi có thêm động lực để tiếp tục hành trình hiến máu cứu người”, Như nói.

Hiện nay, Ngọc Thị Thúy Như đang làm việc tại Thái Nguyên nhưng mỗi lần về quê, cô gái trẻ đều dành thời gian tham gia các ngày hội HMTN và sẵn sàng hiến máu cấp cứu nếu có người bệnh tại Bắc Giang cần gấp.

Trách nhiệm với cộng đồng

Từ năm 2013 đến nay, anh Nguyễn Văn Bẩy (SN 1975), Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) liên tục được nhận Bằng khen của T.Ư Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) Việt Nam, T.Ư Đoàn, Chủ tịch UBND tỉnh… do có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.

{keywords}

Anh Nguyễn Văn Bẩy nhận Bằng khen của T.Ư Hội CTĐ Việt Nam trong phong trào HMTN năm 2017.

Anh Bẩy cho biết: "Tôi tham gia hiến máu lần đầu vào năm 2006 khi đang là Bí thư Đoàn phường. Lúc ấy, bản thân tôi chưa thực sự có nhiều hiểu biết về phong trào HMTN, chỉ biết tuổi trẻ thì cống hiến chút công sức nhỏ bé vì cộng đồng”. Từ trách nhiệm với cộng đồng, người cán bộ, đảng viên ấy đã 33 lần hiến máu cứu người, là một trong số những tình nguyện viên có số lần hiến máu nhiều nhất tỉnh.

Không chỉ tham gia các ngày hội tập trung, số điện thoại của anh nằm trong danh sách “ngân hàng máu sống” của Hội CTĐ tỉnh, sẵn sàng hiến máu cấp cứu tại các cơ sở y tế. Hiện này, với trách nhiệm Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy phường, anh chỉ đạo Hội CTĐ phường xây dựng kế hoạch vận động HMTN hằng năm. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền, vận động cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên và đông đảo nhân dân hưởng ứng phong trào ý nghĩa này.

Bà Dương Thị Hà, Chủ tịch Hội CTĐ phường Thọ Xương cho hay: 5 năm trở lại đây, phường luôn vượt từ 150-200% chỉ tiêu HMTN. Kết quả này có đóng góp không nhỏ của anh Nguyễn Văn Bẩy. Sự nhiệt tình, trách nhiệm và hành động nêu gương đó đã trở thành động lực lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng.

Sẵn sàng chia sẻ

Thầy giáo Phạm Văn Hưng (SN 1978) dạy môn Công nghệ, Trường THPT Lạng Giang số 1 đến nay đã có hơn 20 lần hiến máu. Sau khi tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hà Nội 1, năm 2005, thầy Hưng về công tác tại Trường THPT Lạng Giang số 1. Đầu năm 2006, lần đầu tiên thầy Hưng tham gia HMTN và từ đó, đều đặn mỗi năm hiến máu từ 2-3 lần.

{keywords}

Thầy giáo Phạm Văn Hưng được khen thưởng vì thành tích xuất sắc trong HMTN.

Thầy Hưng nói: “Hồi sinh viên tôi cũng đăng ký hiến máu nhưng lúc ấy cân nặng không đủ nên không thể tham gia. Khi về giảng dạy gần nhà, ăn uống đầy đủ cùng với duy trì chế độ tập thể dục, thể trạng tôi cải thiện đáng kể, đủ điều kiện hiến máu”. Trong điều kiện cho phép, hễ có thông tin về trường hợp cần máu là thầy Hưng lại sẵn sàng lên đường.

Trong 20 lần hiến máu, thầy Hưng đặc biệt nhớ về lần cùng 4 người khác ở xã An Hà đi hiến máu cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đó là thời điểm năm 2013, chồng của cô giáo Linh, giáo viên Trường Tiểu học An Hà đang phải truyền máu gấp. Nhận được điện thoại của Chủ tịch Hội CTĐ xã, không ngần ngại, thầy Hưng cùng vài người khác đi xe máy xuống TP Bắc Giang (cách 30 km-PV) để cho máu. Lúc đó anh hiến 350 ml, góp phần giúp bệnh nhân qua cơn nguy kịch.

Nhiều lứa học trò của thầy Hưng khi ra trường cũng tham gia HMTN. “Tôi sẽ cố gắng tập luyện, giữ gìn sức khỏe để tiếp tục tham gia hiến máu bởi “sống là cho, đâu chỉ nhận riêng mình”, thầy Hưng chia sẻ. Năm 2018, thầy giáo Phạm Văn Hưng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào HMTN.

Hàng nghìn tình nguyện viên tham gia ngày hội hiến máu
(BGĐT) - Ngày 22 và 23 - 8, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Hiệp Hòa phối hợp với Hội CTĐ tỉnh, Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức “Ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019”. 
Ngày hội hiến máu tình nguyện
(BGĐT) - Ngày 6-8, Ban Chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Lục Nam (Bắc Giang) phối hợp với Viện Huyết học và Truyền máu Trung ương tổ chức ngày hội hiến máu tình nguyện năm 2019.
Dòng họ Nguyễn Văn 88 lần hiến máu
(BGĐT) - Tại lễ tôn vinh tập thể, cá nhân hiến máu tiêu biểu tỉnh Bắc Giang năm 2019 diễn ra ngày 13-6, dòng họ Nguyễn Văn tại thôn Trong, xã Tiên Lục (Lạng Giang) được ghi nhận với 29 gia đình tham gia 88 lần hiến máu. 
Khen thưởng đột xuất nữ hộ sinh hiến máu cứu người bệnh
(BGĐT) - UBND huyện Việt Yên vừa quyết định khen thưởng đột xuất chị Vũ Thị Nga - nữ hộ sinh, Khoa phụ sản - Chăm sóc Sức khoẻ sinh sản (Trung tâm Y tế huyện Việt Yên) đã có thành tích xuất sắc trong việc hiến máu cứu chữa người bệnh.

Tường Vi- Hoài Thu

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...