Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Xã hội
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Công đoàn Bắc Giang tham gia bảo đảm chất lượng bữa ăn ca cho công nhân: Khỏe để lao động sản xuất

Cập nhật: 07:00 ngày 01/05/2020
(BGĐT) - Bữa ăn ca có vai trò quan trọng, góp phần quyết định năng suất lao động của công nhân. Vì vậy, việc nhân rộng mô hình “Công đoàn tham gia bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp (DN)” giai đoạn 2018 - 2023 được các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang quan tâm triển khai.  

Thống kê của Ban Tổ chức - Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh, toàn tỉnh hiện có hơn 1,8 nghìn công đoàn cơ sở (CĐCS) với gần 187,5 nghìn đoàn viên. Trong số này, có 580 CĐCS trong DN, thu hút hơn 144,6 nghìn đoàn viên. Theo ông Ngô Biên Cương, Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh, bữa ăn ca chất lượng, an toàn sẽ bảo đảm sức khỏe cho NLĐ, đồng thời mang lại lợi ích cho chính DN. Bởi khi có đủ năng lượng thì công nhân mới yên tâm làm việc, nâng cao năng suất lao động. 

{keywords}

Chuẩn bị suất ăn cho công nhân tại Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc.

Để từng bước nâng cao chất lượng bữa ăn ca cho công nhân, tháng 8/2018, LĐLĐ tỉnh ban hành Kế hoạch số 10 về xây dựng mô hình “Công đoàn tham gia đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong DN” giai đoạn 2018-2023 với các giải pháp: Chỉ đạo CĐCS tổ chức đối thoại, thương lượng với chủ sử dụng lao động nâng giá trị bữa ăn ca từ 15 nghìn đồng trở lên; khảo sát, đánh giá, phân loại bữa ăn ca ở các doanh nghiệp theo các mức A, B, C với các tiêu chí rõ ràng, thuận lợi trong quản lý, tuyên truyền nâng chất lượng suất ăn.

Từ 30 mô hình điểm, đến nay đã có 279/279 công đoàn cơ sở trong DN có tổ chức bữa ăn ca đăng ký thực hiện. Trong số này có 145 đơn vị có bữa ăn cải thiện hằng tuần; 130 DN có hoa quả, sữa chua trong bữa ăn ca; 80 DN có suất ăn riêng cho lao động nữ có thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng. Cùng đó, 100% DN thành lập tổ giám sát của công đoàn, bảo đảm dinh dưỡng, an toàn thực phẩm trong bữa ăn ca.

Sau gần 2 năm triển khai thực hiện, việc nhân rộng mô hình đã từng bước thay đổi nhận thức của chủ DN, từ đó quan tâm cải thiện bữa ăn ca cho đoàn viên, NLĐ. Điển hình như Công ty TNHH SiFlex Việt Nam (KCN Quang Châu), ngoài hỗ trợ bữa ăn ca trị giá 19 nghìn đồng/người/suất, NLĐ tăng ca từ 2 giờ trở lên được bố trí thêm một suất ăn trị giá 15 nghìn đồng. Công ty TNHH New Wing Interconnect Technology (Khu công nghiệp Vân Trung) thuê song song hai nhà thầu nấu ăn với thực đơn đa dạng. Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong (Hiệp Hòa) tặng NLĐ một túi sữa tươi/ngày.

Tại Công ty TNHH Mplus Hà Nội, Cụm công nghiệp Đồng Đình (Tân Yên), hiện mức hỗ trợ bữa ăn ca trị giá 20 nghìn đồng/người/suất. Ngoài ra, trong mỗi suất ăn đều có bổ sung hoa quả tươi. Thêm nữa, trong một tháng, NLĐ được cải thiện hai bữa ăn đặc biệt vào tuần đầu và tuần cuối. Chị Nguyễn Thị Lan, Trưởng phòng Chất lượng, Chủ tịch Công đoàn công ty cho biết: "Dựa trên nhu cầu thực tế và ý kiến của đoàn viên, ban chấp hành công đoàn đã thương lượng, bổ sung nội dung về ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Đây là căn cứ để công đoàn giám sát việc thực hiện của DN".

{keywords}

Nhờ tổ chức công đoàn, chất lượng bữa ăn ca của công nhân Công ty TNHH Mplus Hà Nội được cải thiện.

(Ảnh chụp trước thời điểm cách ly)

Hiện đang quản lý số lượng đoàn viên lớn nhất với hơn 65 nghìn công nhân, sinh hoạt ở 150 CĐCS, ngay khi triển khai mô hình, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo Công đoàn các Khu công nghiệp tỉnh tổ chức tập huấn, nâng cao kiến thức an toàn vệ sinh thực phẩm cho cán bộ CĐCS của 91 DN có từ 200 lao động trở lên. Trong số 4 DN được lựa chọn xây dựng điểm, Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Bắc thực hiện khá bài bản. Hiện DN tổ chức bếp ăn theo hình thức tự nấu nên tổ giám sát của công đoàn dễ dàng kiểm soát ở tất cả các khâu. Công ty xây dựng nhà ăn rộng rãi, bố trí khu chế biến tách biệt, bảo đảm an toàn vệ sinh. Theo chị Đặng Thị Hường, công nhân công ty, từ khi làm việc tại đây, chị luôn hài lòng với bữa ăn ca. Hiện với mức hỗ trợ 20 nghìn đồng/suất, các bữa ăn luôn thay đổi món nên kể cả khi tăng ca giúp công nhân luôn bảo đảm sức khỏe để hoàn thành công việc.

Qua đánh giá, từ 30 mô hình điểm, đến nay đã có 279/279 CĐCS trong DN có tổ chức bữa ăn ca đăng ký thực hiện. Trong số này có 145 đơn vị có bữa ăn cải thiện hằng tuần; 130 DN có hoa quả, sữa chua trong bữa ăn ca; 80 DN có suất ăn riêng cho lao động nữ có thai và nuôi con nhỏ dưới 12 tháng. Cùng đó, 100% DN thành lập tổ giám sát của công đoàn. Về trị giá mỗi suất ăn, trong tổng số 463 DN chi tiền, tổ chức ăn ca cho người lao động, có 94 DN chi ăn ca trên 20 nghìn đồng; 367 DN chi từ 15-20 nghìn đồng; chỉ có 2 DN chi dưới 15 nghìn đồng/người. Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, hiện vẫn còn DN chưa thực hiện tốt, nguy cơ về ngộ độc thực phẩm còn tiềm ẩn. Bên cạnh đó, còn nhiều DN chưa bố trí được bếp ăn tập thể. Để tiếp tục nhân rộng và nâng cao hiệu quả mô hình, ông Ngô Biên Cương nhấn mạnh, thời gian tới, LĐLĐ tỉnh chỉ đạo các CĐCS tích cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chủ DN về vai trò của bữa ăn ca; cán bộ CĐCS thương lượng, đưa nội dung bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể. Đặc biệt, phát huy tối đa vai trò của tổ giám sát trong bảo đảm chất lượng, an toàn vệ sinh thực phẩm bữa ăn ca tại DN.

Đưa nội dung bảo đảm bữa ăn ca vào thỏa ước lao động tập thể
(BGĐT) - Ngày 5-7, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh tổ chức hội nghị tổng kết chỉ đạo điểm mô hình “Công đoàn tham gia bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp (DN)”. Đến dự có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành tỉnh và 50 công đoàn cơ sở (CĐCS) trên địa bàn tỉnh. 
Bảo đảm chất lượng bữa ăn ca trong doanh nghiệp
(BGĐT)- Xác định vai trò quan trọng của bữa ăn ca trong bảo đảm sức khỏe người lao động (NLĐ), các cấp công đoàn trong tỉnh Bắc Giang tập trung triển khai nhiều giải pháp. Trong đó, chú trọng xây dựng các mô hình điểm, nâng cao hiệu quả giám sát của công đoàn cơ sở (CĐCS) trong doanh nghiệp (DN) để có những suất ăn an toàn, đủ dinh dưỡng, giúp đoàn viên yên tâm làm việc. 

Tường Vi

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...