Thứ bảy, 27/04/2024
Bắc giang 28 °C / 28 - 40 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Yên Dũng >> Tin tức - Sự kiện
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Truyền dạy hát chèo, quan họ cho hạt nhân văn nghệ ở cơ sở

Cập nhật: 17:51 ngày 03/07/2019
Ngày 3-7, Trung tâm Văn hóa-Thông tin và Thể thao huyện Yên Dũng (Bắc Giang) phối hợp với Trung tâm Văn hóa - Điện ảnh tỉnh tổ chức bế giảng lớp tập huấn truyền dạy hát chèo, hát quan họ cho hạt nhân văn nghệ cơ sở năm 2019.

Qua 10 ngày học tập, hơn 60 học viên là hạt nhân văn nghệ xã Tư Mại và các CLB văn nghệ tiêu biểu trong huyện được nghệ nhân, nghệ sĩ Nhà hát Chèo tỉnh; Trường Trung cấp Văn hóa, Thể thao và Du lịch truyền dạy các làn điệu chèo, kỹ năng cơ bản về nghệ thuật hát chèo truyền thống; điệu múa cơ bản, múa quạt, cách luyến láy, nhả chữ trong hát làn điệu chèo cổ và làn điệu chèo mới.

{keywords}

Các học viên biểu diễn báo cáo tại lễ bế giảng.

Ngoài ra học viên được nắm bắt, thực hành lề lối hát quan họ, các chặng hát và vốn bài; tìm hiểu kỹ thuật hát vang, rền, nền và cách hát đối đáp trong quan họ… 

Bằng sự hướng dẫn nhiệt tình của giáo viên, sự say mê của học viên, kết thúc lớp học, 100% học viên đạt yêu cầu, trong đó 90% đạt khá, giỏi. 

Tại lễ bế giảng, các học viên đã biểu diễn hiện 11 tiết mục hát chèo, quan họ được học trong chương trình được ban tổ chức, các đại biểu và khán giả nhiệt tình cổ vũ và đánh giá cao.

Qua lớp học giúp học viên tiếp thu thêm nhiều làn điệu hát mới giúp duy trì và phát triển loại hình nghệ thuật dân gian trên địa bàn. Đây là những hạt nhân tích cực trong hoạt động văn nghệ của địa phương, tiếp tục truyền đạt, gìn giữ và phát triển các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc.

Làng quê vang tiếng hát chèo
(BGĐT) - Hát chèo là hoạt động nghệ thuật truyền thống, hiện diện ở vùng đất Yên Dũng (Bắc Giang) từ xa xưa. Những năm qua, loại hình này được huyện quan tâm bảo tồn, phát huy, qua đó góp phần nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho nhân dân. 
Phát triển Nhà hát Chèo Bắc Giang theo hướng chuyên nghiệp, có bản sắc riêng
(BGĐT) - Ngày 26-6, Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức hội thảo “Thực trạng và giải pháp phát triển Nhà hát Chèo Bắc Giang đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”.
Giao lưu hát quan họ truyền thống
(BGĐT) - Tại UBND xã Tăng Tiến (Việt Yên), Trung tâm Văn hóa quan họ truyền thống khu vực Bắc Giang vừa tổ chức giao lưu hát quan họ truyền thống quý 2 năm 2018. Tham dự có 10 câu lạc bộ đến từ các huyện, thành phố trên địa bàn tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. 
Gần 300 liền anh, liền chị tham gia liên hoan hát quan họ
(BGĐT) - Thực hiện Đề án “Bảo tồn và phát huy di sản văn hóa các dân tộc tỉnh Bắc Giang giai đoạn 2011 - 2020”, ngày 3- 4, trong không gian lễ hội chùa Bổ Đà (Việt Yên), Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND huyện Việt Yên tổ chức liên hoan hát quan họ. 

Hạnh Liên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...