Thứ bảy, 01/06/2024
Bắc giang 27 °C / 26 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Ngăn ngừa tai nạn từ xe tải trọng lớn

Cập nhật: 10:54 ngày 13/05/2024

BẮC GIANG - Những tháng đầu năm, trên địa bàn tỉnh xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông (TNGT) liên quan trực tiếp đến xe tải trọng lớn. Việc kiểm tra, xử lý nghiêm, kịp thời những vi phạm của loại xe này sẽ góp phần ngăn ngừa nguy cơ mất an toàn.

Biết nhưng vẫn vi phạm

Trên địa bàn huyện Lạng Giang có một số tuyến đường mà các loại xe kéo theo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, công-ten-nơ, xe chở vật liệu xây dựng, san lấp... hoạt động nhiều. Điển hình như tuyến quốc lộ 37, 1A, đường tỉnh 292. Cùng tổ công tác Công an huyện Lạng Giang làm nhiệm vụ trên tuyến đường tỉnh 292 đoạn qua xã Nghĩa Hưng trong thời gian ngắn, chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp vi phạm. Khu vực này có đoạn đông dân cư, nhiều đường giao cắt nhưng một số phương tiện vẫn phóng nhanh, đặc biệt nguy hiểm là các xe tải lớn, xe đầu kéo.

Cán bộ Phòng CSGT, Công an tỉnh kiểm tra xe công-ten-nơ lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn qua thị trấn Vôi (Lạng Giang).

Mặc dù có biển báo hiệu nhưng lái xe P.V.B (SN 1995) ở xã Tân Hương, huyện Yên Bình (Yên Bái) điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 98H – 035.54 vẫn chạy với tốc độ 57/50 km/giờ. Chiếc xe lập tức bị lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) ra tín hiệu dừng để kiểm tra nhưng lái xe tìm cách “câu giờ”, điện thoại liên tục cho nhiều người, đưa ra các lý do nhưng vẫn bị lập biên bản xử lý.

Tiếp đó, lực lượng CSGT phát hiện chiếc xe tải BKS 61C-454.92 chở hàng cồng kềnh có che bạt kín. Khi bị kiểm tra, lái xe L.V.H (SN 1984) ở xã Nam Hồng, huyện Nam Sách (Hải Dương) thanh minh “xe chở sản phẩm phụ trong sản xuất gỗ nên tuy nhìn đầy thùng nhưng nhẹ lắm, không quá tải”. Qua đo thực tế, số hàng trên xe vượt quá chiều cao thành thùng, gây nguy hiểm, vì thế anh H phải thừa nhận lỗi, ký vào biên bản.

Nhiều vụ TNGT xảy ra trong thời gian qua có liên quan trực tiếp đến xe ô tô kéo theo rơ moóc, sơ mi rơ moóc, công ten nơ, xe khách. Những xe này có tải trọng lớn, xung quanh xe có “điểm mù”, khó quan sát nên nếu người đi xe máy, xe đạp, xe máy điện, kể cả đi bộ di chuyển gần rất dễ trở thành nạn nhân. Khoảng 18 giờ ngày 18/3, anh Ngô Quang Huy (SN 1977), trú tại phường Liên Bảo, TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 19H-009.83 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 19R-009.47 từ đường tỉnh 292 rẽ phải ra quốc lộ 1A đoạn thuộc tổ dân phố Thanh Bình, thị trấn Kép (Lạng Giang).

Lúc này, xe ô tô đầu kéo va chạm với xe đạp do cháu D.A.M (SN 2013), ở tổ dân phố số 2, thị trấn Kép điều khiển đi cùng chiều. Sau va chạm, cháu M bị xe đầu kéo cán qua người, tử vong tại chỗ.

Trước đó, sáng 17/3 tại quốc lộ 1A đoạn thuộc tổ dân phố Lèo, thị trấn Kép, xe ô tô đầu kéo BKS 12C-092.28 kéo theo sơ mi rơ moóc BKS 12R-008.78 do anh Hồ Đức Luân (SN 1989), trú tại xã Đồng Tân, huyện Hữu Lũng (Lạng Sơn) điều khiển hướng Hà Nội đi Lạng Sơn va chạm với xe mô tô đi cùng chiều phía trước. Xe mô tô gặp nạn mang BKS 99C1-245.29 do chị T.T.T (SN 1980), trú tại xã Liên Bão, huyện Tiên Du (Bắc Ninh) chở chị N.T.D (SN 2006), trú tại phường Khắc Niệm, TP Bắc Ninh. Hậu quả, chị T tử vong tại chỗ, chị D bị thương.

Thực hiện nhiệm vụ, lực lượng CSGT xử lý nghiêm nhiều trường hợp mắc lỗi, tuy vậy một bộ phận lái xe, người điều khiển phương tiện vẫn vi phạm. Thiếu tá Hoàng Thế Kiên, Phó đội trưởng Đội tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ số 2, Phòng CSGT, Công an tỉnh cho biết: “Đơn vị chỉ đạo cán bộ, chiến sĩ tập trung xử lý những hành vi vi phạm về quy tắc giao thông và điều kiện của người điều khiển phương tiện và phương tiện như: Nồng độ cồn, ma túy; xe hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định, quá khổ, quá tải; vi phạm tốc độ; phần đường, làn đường; chạy xe vào làn đường khẩn cấp; dừng đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định…”.

Tổng kiểm tra

Từ đầu tháng 5/2024, Phòng CSGT triển khai kế hoạch tổng kiểm tra xe ô tô kéo theo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, xe khách, xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện. Bố trí lực lượng kiểm soát, tổng kiểm tra một số tuyến trọng điểm như quốc lộ 1A, 17, 31, 37, 279, cao tốc Hà Nội - Bắc Giang, đường tỉnh 293, 295, 295B và các tuyến đường liên thôn, liên xã, đường vào các khu, cụm công nghiệp, các tuyến đường thường xảy ra tai nạn, ùn tắc.

Cùng đó, yêu cầu chủ doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh vận tải hành khách, lái xe ô tô kéo theo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc ký cam kết thực hiện đúng, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về bảo đảm an toàn giao thông (ATGT), không giao phương tiện cho người không đủ điều kiện, khả năng, người đã sử dụng rượu bia điều khiển; tổ chức kiểm tra sức khỏe của lái xe, không tuyển dụng, sử dụng lái xe có biểu hiện sử dụng ma túy hoặc các chất kích thích khác; không đưa phương tiện chưa bảo đảm an toàn kỹ thuật, hết niên hạn sử dụng, quá hạn kiểm định vào hoạt động vận tải.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh lập biên bản xử lý hơn 300 xe tải, 50 xe đầu kéo, xe công-ten-nơ và hơn 220 xe khách.

Từ đầu năm đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh lập biên bản xử lý hơn 300 xe tải; 50 xe đầu kéo, xe công-ten-nơ; hơn 220 xe khách. Thượng tá Ngô Quang Tuấn, Trưởng Phòng CSGT cho biết: “Thời gian tới, lực lượng CSGT tiếp tục tăng cường phối hợp tuyên truyền rộng rãi đến chủ phương tiện, doanh nghiệp vận tải, lái xe. Đồng thời, vận động nhân dân tham gia bảo đảm trật tự ATGT; làm rõ nguyên nhân những vụ TNGT liên quan vi phạm kinh doanh vận tải hành khách, xe ô tô kéo theo rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc, xe mô tô, gắn máy, xe máy điện để thông tin đến nhân dân nâng cao ý thức, khả năng xử lý tình huống”.

Phòng CSGT và công an các huyện, thị xã, TP lập các tổ công tác trang bị đầy đủ vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ để phát hiện, xử lý nghiêm vi phạm. Qua đó nhằm răn đe, giáo dục, tạo chuyển biến tích cực thực sự về nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của chủ phương tiện và lái xe.

Bài, ảnh: Quốc Phương

Chia sẻ:
ngan-ngua-tai-nan-tu-xe-tai-trong-lon-080847.bbg

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...