Thứ năm, 09/05/2024
Bắc giang 26 °C / 24 - 26 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chấp thuận đầu tư Nhà máy nước sạch DNP - Bắc Giang: Bước đi phù hợp, nâng cao chất lượng nước sinh hoạt

Cập nhật: 08:29 ngày 24/10/2019
(BGĐT)- Gần đây, xuất hiện thông tin cho rằng UBND tỉnh Bắc Giang quyết định chấp thuận đầu tư dự án xây dựng Nhà máy nước sạch DNP-Bắc Giang đã ảnh hưởng đến đời sống của cán bộ, nhân viên Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang (Công ty Nước sạch Bắc Giang- PV). 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, quyết định trên là phù hợp, vừa tránh được khoản nợ từ Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), vừa bảo đảm mở rộng phạm vi cung cấp nước sạch cho người dân, doanh nghiệp (DN), trong khi đó lợi nhuận của Công ty vẫn được giữ vững.

Lựa chọn đúng

Những năm gần đây, TP Bắc Giang nói riêng, các huyện lân cận như Việt Yên, Yên Dũng, Lạng Giang nói chung đã và đang có tốc độ phát triển kinh tế mạnh mẽ. Thực tế đó tạo ra sức ép lớn về mọi mặt, trong đó có nhu cầu về nước sạch.

{keywords}

Công nhân Công ty Nước sạch Bắc Giang lắp đặt đường ống đưa nước sạch về xã Song Mai (TP Bắc Giang).

Theo tính toán của cơ quan chức năng, nhu cầu dùng nước sạch tại khu vực TP Bắc Giang và các vùng phụ cận đến năm 2020 khoảng 94 nghìn m³/ngày đêm. Thế nhưng công suất cấp nước của Công ty Nước sạch Bắc Giang chỉ đạt 35 nghìn m³/ngày đêm, đáp ứng khoảng 37% so với nhu cầu thực tế.

Được biết, đầu năm 2016, tỉnh đã nhất trí cho triển khai dự án xây dựng Nhà máy nước số 2 TP Bắc Giang, công suất 25 nghìn m³/ngày đêm, tổng mức đầu tư 527 tỷ đồng. Trong đó, vốn vay từ Ngân hàng ADB là 429 tỷ đồng, còn lại là vốn đối ứng của Công ty Nước sạch Bắc Giang.

Tuy nhiên, tháng 1- 2017, UBND tỉnh đã phê chuẩn quyết định chủ trương cho phép Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng nước DNP- Bắc Giang (Công ty Nước sạch DNP- Bắc Giang- PV) đầu tư dự án Nhà máy nước sạch DNP- Bắc Giang, với 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (2016-2018), công suất cấp nước 29,5 nghìn m³/ngày đêm; giai đoạn 2 (2020-2022), công suất cấp nước là 59 nghìn m³/ngày đêm, dự phòng tăng áp lên 80 nghìn m³/ngày đêm. 

Điều này sẽ đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng nước sạch của người dân trên địa bàn TP Bắc Giang và các vùng phụ cận. Toàn bộ kinh phí đầu tư do DN tự bỏ ra, UBND tỉnh không phải đứng ra bảo lãnh để vay vốn Ngân hàng ADB như dự án trước đây. 

Mặt khác, nguồn nước cho dự án này được lấy từ hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn), thay vì lấy từ sông Thương như dự án ban đầu. Ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nói: “UBND tỉnh quyết định dừng triển khai hợp đồng vay vốn từ Ngân hàng ADB mà chuyển sang hình thức kêu gọi vốn xã hội hóa thực hiện xây dựng Nhà máy nước sạch DNP- Bắc Giang là rất hợp lý. Bởi qua đây không chỉ giúp tỉnh giảm áp lực dùng vốn ngân sách, vốn vay nước ngoài mà còn giúp người dân được sử dụng nguồn nước sạch, bảo đảm chất lượng lấy từ thượng nguồn”.

Hợp tác cùng phát triển

Nhà máy Nước sạch DNP- Bắc Giang chính thức khánh thành và cấp nước thương mại từ ngày 18-8-2018. Hiện tại, Công ty Nước sạch DNP- Bắc Giang đang cung cấp nước sạch dưới hình thức bán buôn cho một số công ty nước sạch và bán lẻ cho các hộ dân, DN trên địa bàn 10 xã thuộc huyện Lạng Giang. Trong đó chủ yếu bán buôn cho Công ty Nước sạch Bắc Giang từ 19 - 20 nghìn m³/ngày đêm.

{keywords}

Công nhân vận hành hệ thống xử lý nước tại Nhà máy Nước sạch DNP- Bắc Giang.

Từ đây, Công ty Nước sạch Bắc Giang đấu nối hòa chung vào nguồn nước tự sản xuất để bán lại cho hầu hết các hộ dân, DN trên địa bàn TP Bắc Giang và các vùng lân cận (trừ một số hộ dân khu vực gần Nhà máy Nước sạch Bắc Giang thì sử dụng nước do Công ty tự sản xuất). 

Công tác kiểm soát chất lượng cả hai nguồn nước được các bên duy trì chặt chẽ theo đúng quy định. Công tác nội kiểm do bộ phận Hóa nghiệm của Công ty thực hiện và ngoại kiểm do Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh thực hiện theo định kỳ. Có nhiều chỉ tiêu 4 giờ tiến hành kiểm định một lần tại Nhà máy và nhiều địa điểm khác nhau trên hệ thống đường ống nước bán cho khách hàng.

Ông Hướng Xuân Công, Chủ tịch HĐQT Công ty Nước sạch Bắc Giang cho biết, do có nguồn cung dồi dào từ Công ty Nước sạch DNP- Bắc Giang nên số lượng khách hàng mới của đơn vị tăng 13% so với mục tiêu Đại hội cổ đông dịp đầu năm 2019 đề ra. Lợi nhuận của Công ty năm nay cũng không giảm. Mọi chế độ chính sách của cán bộ, nhân viên, người lao động trong Công ty không bị cắt giảm.

Được biết, Công ty Nước sạch Bắc Giang đang bán cho khách hàng 45 nghìn m3/ngày đêm. Trong đó mua của Công ty Nước sạch DNP- Bắc Giang 20 nghìn m3/ngày đêm; tự sản xuất 25 nghìn m3/ngày đêm. “Nhờ sự hỗ trợ từ Công ty Nước sạch DNP- Bắc Giang mà chúng tôi có điều kiện điều chỉnh giảm sản lượng tự sản xuất để hệ thống trang thiết bị không quá tải, bảo đảm an toàn khi vận hành”, ông Công nói. 

Cũng theo ông Công, hai đơn vị có sự hợp tác rất chặt chẽ, từ việc điều chỉnh giá mua bán đến phân vùng khách hàng khai thác. Nếu không có nguồn nước bổ sung từ Công ty Nước sạch DNP- Bắc Giang, người dân ở khu vực xa trung tâm TP Bắc Giang sẽ khó có điều kiện tiếp cận được nước sạch như hiện nay.

Về một số thông tin cho rằng Công ty cổ phần Nhựa Đồng Nai (Công ty mẹ của Công ty Nước sạch DNP- Bắc Giang) sẽ tham gia mua cổ phần làm cổ đông chiến lược của Công ty Nước sạch Bắc Giang theo kiểu “cá lớn nuốt cá bé”, ông Trịnh Đức Hoàng, Giám đốc Công ty Nước sạch DNP- Bắc Giang khẳng định: “Khi Công ty Nước sạch Bắc Giang thoái vốn theo chủ trương của Chính phủ thì sẽ bán theo phương thức đấu giá công khai. 

Công ty chúng tôi cũng chỉ là một nhà đầu tư tham gia đấu giá như các nhà đầu tư khác, hoàn toàn không có ưu ái gì. Trong khi đó, chúng tôi vẫn sẽ hỗ trợ một phần cho Công ty Nước sạch Bắc Giang xử lý khoản chi phí phát sinh (khoảng 12 tỷ đồng) khi thực hiện dự án xây dựng Nhà máy nước số 2 TP Bắc Giang”.

Công ty DNP có được thu tiền lắp đặt thiết bị cấp nước sạch?
(BGĐT) - Thời gian gần đây, đường dây nóng của Báo Bắc Giang nhận được nhiều cuộc điện thoại của công dân xã Xuân Hương (Lạng Giang) hỏi về việc doanh nghiệp (DN) yêu cầu người dân phải nộp một khoản tiền nhất định mới được lắp thiết bị cung cấp nước sạch là đúng hay sai? Phóng viên Báo Bắc Giang đã làm việc với các đơn vị, cá nhân liên quan để tìm hiểu nội dung này.
Bản Khả lại “khát” nước sạch
(BGĐT) - Được Nhà nước đầu tư kinh phí xây dựng công trình nước sạch, người dân bản Khả, xã Vân Sơn, huyện Sơn Động (Bắc Giang) đồng lòng góp sức lắp đặt đường ống đón dòng nước mát từ núi Hin Năng. Tuy nhiên hiện nhiều hộ vẫn không đủ nước dùng, trong khi đó một công trình nước sạch đã xây dựng tại bản lại bị bỏ hoang gần chục năm nay.
Hơn một tháng, đường ống nước sạch tại xã Mỹ Thái (Lạng Giang) bị vỡ 14 lần
(BGĐT)- Từ đầu tháng 8 đến nay, đường ống cấp nước sạch, đoạn qua xã Mỹ Thái, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) thuộc Công ty cổ phần Đầu tư hạ tầng nước sạch DNP Bắc Giang (Công ty DNP) quản lý có 14 lần bị vỡ. 
Công đoàn Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang: Chăm lo tốt đời sống người lao động
(BGĐT) - Nhiều năm qua, Công đoàn Công ty cổ phần Nước sạch Bắc Giang luôn chú trọng làm tốt công tác chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động được các cấp ghi nhận. 
Công ty cổ phần nước sạch Bắc Giang: Thi đua làm theo gương Bác
(BGĐT) - Học và làm theo Bác, Đảng bộ Công ty cổ phần nước sạch Bắc Giang đã đẩy mạnh phong trào thi đua phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, thực hành tiết kiệm. Qua đó nâng chất lượng dịch vụ tới khách hàng, tác động tích cực đến hiệu quả sản xuất, kinh doanh và đời sống người lao động. 
Hà Nội: Công bố kết quả kiểm tra chất lượng nước sạch của Nhà máy nước sông Đà
Ngày 20-10, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội cho biết: Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND TP Hà Nội, ngày 19-10-2019, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội trực tiếp lấy mẫu nước tại các vị trí theo hệ thống cung cấp và phối hợp Viện Công nghệ Môi trường (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) tiến hành phân tích mẫu nước.
Bắt giữ đối tượng thứ ba trong vụ án gây ô nhiễm nguồn nước sạch cung cấp cho TP Hà Nội
Theo thông tin từ Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Hòa Bình, ngày 20-10, các đơn vị chức năng Công an tỉnh Hòa Bình đã bắt giữ đối tượng Lý Đình Vũ (sinh năm 1982) trú tại Xuân Lâm, Thuận Thành (Bắc Ninh), đối tượng thứ ba liên quan đến việc đổ chất thải gây ô nhiễm nguồn nước cấp của Nhà máy nước sạch Sông Đà cung cấp cho TP Hà Nội.
Dầu bẩn đổ vào nước sạch sông Đà được dùng để... bẫy chuột!
Sáng 19-10, ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT) Công ty cổ phần Gốm sứ Thanh Hà (thị xã Phú Thọ, Phú Thọ) đã xác nhận thông tin nguồn dầu thải trong vụ việc là của công ty mình.

Đỗ Thành Nam

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...