Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Chính trị / Xây dựng Đảng
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục khó khăn trong kết nạp đảng viên ở đơn vị kinh tế tư nhân

Cập nhật: 09:18 ngày 14/10/2019
(BGĐT) - Năm 1997 (khi tái lập tỉnh Bắc Giang), Đảng bộ tỉnh có 43.313 đảng viên, đến năm 2018 tổng số đảng viên là 83.887 đồng chí (tăng 93,6%). Tuy nhiên, tỷ lệ kết nạp đảng trong công nhân, lao động ở doanh nghiệp (DN) ngoài khu vực Nhà nước còn thấp, chưa tương xứng với sự gia tăng về số lượng lao động. 

Công nhân nhiều, đảng viên ít

Trên địa bàn tỉnh hiện có 6 khu công nghiệp đang hoạt động với gần 300 nghìn công nhân, lao động; ngoài ra còn có 40 cụm công nghiệp nhưng mỗi năm chỉ kết nạp khoảng 200 quần chúng vào Đảng. Từ năm 1997 đến 2018, toàn tỉnh cũng chỉ kết nạp được 4.839 đảng viên ở khu vực này. 

{keywords}

Đảng viên Đảng bộ Các khu công nghiệp tỉnh phát biểu tại buổi đối thoại với lãnh đạo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh và Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh. Ảnh: TÙNG CHI

Mặc dù số DN tăng nhanh song tổng số đảng viên là người lao động trong các DN hiện nay mới có 5.116 đồng chí, chiếm 6% tổng số đảng viên của Đảng bộ tỉnh. Đơn cử như Đảng bộ huyện Tân Yên, số đảng viên đang sinh hoạt trong các DN chỉ có 150 đồng chí, chiếm 1,7% tổng số đảng viên toàn huyện.

Qua tìm hiểu cho thấy có những khó khăn, thách thức trong kết nạp đảng viên ở khu vực này. DN ở Bắc Giang chủ yếu có quy mô vừa và nhỏ, sử dụng lao động theo thời vụ, chủ DN còn có biểu hiện lo ngại việc thành lập tổ chức đảng, kết nạp đảng viên sẽ ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Bên cạnh đó, số DN tư nhân có tổ chức đảng rất ít, chất lượng hoạt động chưa cao, vai trò lãnh đạo còn mờ nhạt. Trong tổng số 367 DN đang hoạt động tại các khu công nghiệp của tỉnh chỉ có 12 DN có tổ chức đảng, chiếm 3,27%. Huyện Tân Yên có 8 DN ngoài Nhà nước có tổ chức đảng, chiếm 3,27% số DN ngoài Nhà nước trên địa bàn huyện. 

Các tổ chức đảng ở khối này thường ít đảng viên, nền nếp sinh hoạt chi bộ không đều, chất lượng sinh hoạt thấp; chưa chú ý tạo nguồn bồi dưỡng kết nạp đảng viên. Một số bí thư, phó bí thư chi bộ của đơn vị kinh tế tư nhân chú trọng nhiều hơn vào nhiệm vụ sản xuất, kinh doanh, ít dành thời gian cho công tác đảng. 

Một khó khăn nữa là đảng viên làm việc trong các DN tư nhân lại muốn sinh hoạt tại chi bộ nơi cư trú nhằm giảm phức tạp khi nhận xét, xếp loại đảng viên hằng năm. Về phía công nhân và người lao động, do nhận thức chính trị còn thấp nên phần lớn chỉ quan tâm đến việc làm, thu nhập, ngại tham gia các hoạt động chính trị, chưa có ý thức tu dưỡng, rèn luyện để trở thành đảng viên.

Nâng tỷ lệ đảng viên trong công nhân lao động

Trong những năm tới, kinh tế của tỉnh tiếp tục chuyển dịch mạnh mẽ từ nông nghiệp sang công nghiệp và dịch vụ, kéo theo sự dịch chuyển lao động từ khu vực nông thôn vào các đơn vị kinh tế tư nhân. Vì vậy cần quan tâm kết nạp đảng ở khu vực này.

Để nâng tỷ lệ đảng viên là công nhân lao động, các cấp ủy cần đẩy mạnh tuyên truyền, vận động chủ DN hiểu sâu sắc các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; triển khai các quy định, hướng dẫn thi hành Điều lệ Đảng; Chỉ thị số 07-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Tăng cường công tác xây dựng Đảng, các đoàn thể nhân dân trong các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH, công ty cổ phần tư nhân và DN có vốn đầu tư nước ngoài”... 

Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức, trách nhiệm về công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể và phát triển đảng viên. Thường xuyên đối thoại giữa cấp ủy các cấp với chủ DN và công nhân lao động để họ nhận thức được tổ chức đảng và các đoàn thể chính trị - xã hội giữ vai trò then chốt trong việc tạo cầu nối, gắn bó giữa người quản lý, chủ DN với người lao động.

Mặt khác, phải đi sâu nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của người lao động để tham gia với chủ DN xem xét, giải quyết thỏa đáng. Qua đó tạo sự đồng thuận, ủng hộ của hội đồng quản trị, giám đốc, chủ DN đối với việc thành lập, hoạt động và phát triển các tổ chức đảng, đoàn thể, phát triển đảng viên mới trong các doanh nghiệp. Tích cực giáo dục, giác ngộ, tạo sự phấn khởi, tin tưởng và động lực phấn đấu vào Đảng của công nhân, người lao động. 

Quan tâm tạo nguồn phát triển đảng viên mới là người quản lý. Chú trọng quần chúng trẻ tuổi, có trình độ chuyên môn, tay nghề cao và người nắm giữ các vị trí quan trọng trong doanh nghiệp. Các đơn vị kinh tế tư nhân đã có tổ chức đảng mà chủ DN, giám đốc hoặc thành viên hội đồng quản trị là đảng viên thì bố trí đảm nhận làm bí thư. 

Định hướng, giúp đỡ các cấp ủy, tổ chức đảng thường xuyên phát hiện, bồi dưỡng, dự nguồn cán bộ và trao đổi, giới thiệu với hội đồng quản trị, người quản lý, chủ DN các đảng viên có phẩm chất, trình độ, năng lực, uy tín để tham gia đảm nhận các vị trí quan trọng trong các bộ phận. Định hướng rõ tổng giám đốc, giám đốc là bí thư đảng ủy hoặc bí thư chi bộ. Làm tốt việc nắm tình hình, tham mưu đề xuất với cấp uỷ, chính quyền địa phương gặp gỡ, đối thoại với DN để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn, tạo động lực thúc đẩy doanh nghiệp phát triển.

Hiến kế phát triển kinh tế tư nhân
(BGĐT) - Diễn đàn Kinh tế tư nhân 2019 vừa diễn ra tại Hà Nội đã đề xuất nhiều giải pháp mới nhằm thúc đẩy kinh tế tư nhân thực sự trở thành "động lực phát triển", đóng góp vào ngân sách nhà nước và tạo thêm việc làm mới.
6 vấn đề kinh tế then chốt được bàn thảo tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân
Với sự tham gia của gần 50 Uỷ viên Trung ương Đảng, hơn 3000 đại diện tỉnh thành, tổ chức quốc tế, doanh nghiệp, diễn đàn được kỳ vọng mang tới nhiều hiến kế quan trọng.
Phải xóa bỏ mọi định kiến, rào cản với kinh tế tư nhân
Phát biểu tại cuộc họp báo Hội nghị Thủ tướng Chính phủ với doanh nghiệp (DN) chiều 17-5, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ, người phát ngôn của Chính phủ Mai Tiến Dũng cho biết: Tinh thần được Trung ương thống nhất rất cao là phải xóa bỏ mọi định kiến, rào cản với kinh tế tư nhân. 
Tăng tốc kinh tế tư nhân
(BGĐT) - Hội nghị T.Ư 5 ( khóa XII) vừa thông qua Nghị quyết về phát triển kinh tế tư nhân trở thành một động lực quan trọng của nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Cùng với phong trào khởi nghiệp, Nghị quyết sẽ là "một luồng gió mới" góp phần tăng tốc cho kinh tế tư nhân.
 

Đinh Đức Cảnh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Tân Yên

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...