Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Đời sống
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cầu nối nhân ái với bệnh nhân nghèo

Cập nhật: 07:00 ngày 11/04/2020
(BGĐT) - Hiện nay, một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh Bắc Giang triển khai hiệu quả mô hình phòng, tổ công tác xã hội (CTXH). Dù không khoác trên mình chiếc áo blouse trắng, không trực tiếp cứu chữa người bệnh nhưng các thành viên đã trở thành cầu nối, vận động tổ chức, cá nhân giúp đỡ bệnh nhân nghèo, lan tỏa giá trị nhân văn, tình yêu thương nơi giường bệnh.

Cuối năm 2015, Bộ Y tế ban hành Thông tư số 43/2015/TT-BYT Quy định về nhiệm vụ và hình thức tổ chức thực hiện nhiệm vụ Công tác xã hội của bệnh viện. Nhờ vậy, bên cạnh nhiệm vụ khám, chữa bệnh, các đơn vị y tế còn có vai trò kết nối những tấm lòng nhân ái, huy động nguồn lực để trợ giúp bệnh nhân nghèo, hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

{keywords}

Tổ Công tác xã hội, Bệnh viện Ung bướu tỉnh phối hợp với một số câu lạc bộ thiện nguyện tặng những suất cơm miễn phí cho bệnh nhân hoàn cảnh khó khăn.

Tại Khoa Nội thận - Tiết niệu - Lọc máu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bắc Giang), nhiều người biết đến hoàn cảnh của gia đình ông Vi Văn Dinh (SN 1966), xã Đại Sơn (Sơn Động). Bản thân ông bị suy thận mạn tính phải chạy thận từ năm 2016. Chi phí điều trị tốn kém nên gia đình ông rơi vào cảnh túng bí, mọi đồ đạc giá trị trong nhà đều mang đi bán để có tiền trang trải. 

Nhưng chưa dừng lại ở đó, hoàn cảnh gia đình càng thêm khốn khó khi hai con trai của anh là Vi Văn Mão (SN 1987) và Vi Văn Hoàng (SN 1991) lần lượt được chẩn đoán mắc bệnh như bố. 

Vậy là hằng tháng, cả ba bố con “khăn gói” đến bệnh viện chạy thận theo chỉ định để duy trì sức khỏe. Các khoản tiền, từ đi lại, ăn uống đến thuốc men cũng tốn đến vài triệu đồng mỗi tháng. Ông Dinh chia sẻ: “Khó khăn chồng chất khó khăn nhưng còn gắng gượng được ngày nào thì gia đình tôi cũng phải cố”. Nắm bắt hoàn cảnh của ông, thành viên Phòng CTXH của bệnh viện gặp gỡ, tìm hiểu thông tin cụ thể. 

Sau đó, viết bài về gia cảnh cùng lời kêu gọi các “mạnh thường quân” giúp đỡ được đưa lên website, facebook của bệnh viện. Từ năm 2019 đến nay, gia đình ông Dinh được Công ty cổ phần Văn Chiến tài trợ 500 nghìn đồng/tháng giúp ông và các con có thêm chi phí tiếp tục chiến đấu với bệnh tật. Từ nguồn quỹ vận động được, Phòng CTXH ưu tiên dành một phần phù hợp để hỗ trợ trường hợp đặc biệt khó khăn này.

Chị Ngô Thị Kim Hồng, bác sĩ chuyên khoa I, Trưởng phòng CTXH (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) cho biết: Tiền thân là Tổ CTXH, phòng chính thức thành lập từ tháng 12/2017. Đến nay, có 14 thành viên là các bác sĩ, điều dưỡng, nhân viên y tế đang công tác tại các khoa, phòng trong bệnh viện. “Ai cũng có công việc chuyên môn phải đảm nhận nhưng tập thể phòng luôn đoàn kết, nỗ lực hết mình với mong muốn đồng hành, chia sẻ khó khăn với những người kém may mắn phải nằm viện”, chị Hồng nói. 

Những ngày này, xác định bệnh viện là tuyến đầu thực hiện công tác phòng, chống dịch, các thành viên trong Phòng tất bật cùng đồng nghiệp tổ chức hiệu quả hoạt động sàng lọc người bệnh, người nhà trước khi vào thăm khám, bảo đảm an toàn.

Cũng với phương châm không để người bệnh có hoàn cảnh khó khăn, đơn độc trong cuộc chiến chống bệnh tật, bên cạnh hoạt động đón tiếp, hướng dẫn người bệnh, tuyên truyền, tìm nguồn tài trợ, Tổ CTXH (Bệnh viện Ung bướu tỉnh) phối hợp với các câu lạc bộ, nhóm thiện nguyện duy trì hiệu quả mô hình “Nồi cháo tình thương”, “Suất cơm nghĩa tình”. 

Được biết, từ khi thành lập đến nay, Phòng CTXH (Bệnh viện Đa khoa tỉnh) đã huy động được gần 200 triệu đồng, 800 chiếc áo ấm... dành tặng quà, hỗ trợ đột xuất, tổ chức nhiều chương trình từ thiện giúp đỡ người bệnh khó khăn, trẻ em nghèo. Phòng đảm nhận vai trò hướng dẫn, cung cấp thông tin về các dịch vụ y tế, tạo thuận lợi cho người dân đến khám, chữa bệnh.

Từ tấm lòng nhân ái của các nhà hảo tâm, hiện mỗi tuần có gần 300 suất cơm, cháo được trao cho người bệnh. Bà Trần Thị Thu Hương, Trưởng phòng Điều dưỡng, phụ trách Tổ CTXH cho hay: Chỉ có 8 người nhưng hằng tuần, tổ phân công thành viên trực tiếp hỗ trợ người nhà chăm sóc những bệnh nhân nặng. Đồng thời, kết nối với một cá nhân đến cắt tóc miễn phí; phối hợp với đoàn thanh niên địa phương tổ chức chương trình giao lưu văn nghệ, động viên tinh thần người bệnh.

Bác sĩ Nguyễn Đình Toàn, Trưởng Phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế) cho biết: Thực hiện Thông tư số 43, từ năm 2016, Sở Y tế khuyến khích các bệnh viện thành lập phòng, tổ hoặc bộ phận CTXH thuộc phòng quản lý chất lượng. Hiện nay, hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh, huyện và một số cơ sở y tế tư nhân quan tâm triển khai nội dung này.

Nhiều bệnh viện còn đổi mới, sáng tạo trong triển khai các hoạt động. Điển hình như: Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh thường xuyên tổ chức giao lưu văn nghệ gây quỹ tặng quà trẻ em nghèo; Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Yên thành lập đội phản ứng nhanh, sẵn sàng hiến máu cấp cứu hay Bệnh viện Đa khoa huyện Hiệp Hòa phân công thành viên cập nhật liên tục các thông tin về y tế, kỹ thuật mới, kêu gọi đột xuất ủng hộ cho các trường hợp khó khăn... 

Thông qua các hoạt động này đã góp phần không nhỏ trong việc nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh, đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của nhân viên ngành y, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt, với tâm huyết và trách nhiệm, các thành viên tổ CTXH thực sự là cầu nối nhân ái, tiếp thêm động lực cho nhiều bệnh nhân nghèo, giúp họ lạc quan điều trị, vượt qua bệnh tật.

Bắc Giang: Kéo dài thời gian cách ly lên 28 ngày với người liên quan nguồn lây dịch Covid-19 từ Bệnh viện Bạch Mai
(BGĐT) - Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid -19 tỉnh Bắc Giang (BCĐ) vừa có văn bản chỉ đạo tăng cường các biện pháp quản lý nguồn lây nhiễm dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh.
Bệnh viện Việt Pháp khẳng định vẫn an toàn sau khi tiếp đón bệnh nhân Covid-19 số 237
Bệnh viện Việt Pháp (Hà Nội) khẳng định đã thực hiện đúng quy trình và an toàn sau khi bệnh nhân Covid-19 số 237 đến khám, bệnh nhân ngồi xe lăn, khả năng lây nhiễm rất ít. Những nhân viên tiếp xúc gần với bệnh nhân số 237 đều đã có kết quả âm tính với vi rút SARS-CoV-2.
Tận mục sở thị bệnh viện dã chiến chống Covid-19 lớn nhất Anh
Bệnh viện dã chiến Nightingale của Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) điều trị dịch viêm đường hô hấp cấp (Covid-19) do virus SARS-CoV-2 gây ra đã chính thức đi vào hoạt động từ ngày 3/4.
Rà soát, cách ly người Bắc Giang về từ Bệnh viện Bạch Mai: Đi từng ngõ, gõ từng nhà
(BGĐT) - Bắc Giang là tỉnh có nhiều người trở về từ Bệnh viện Bạch Mai- nơi phát hiện các trường hợp mắc Covid-19. Những ngày qua, các huyện, TP đang khẩn trương rà soát, lập danh sách đối tượng và thực hiện các biện pháp cách ly, tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.
Tổ chức “Đêm nhạc từ thiện – Giai điệu yêu thương” tại Bệnh viện Ung bướu Bắc Giang
(BGĐT)-Tối 8-1, tại Bệnh viện Ung bướu tỉnh, Ban Thường vụ Đoàn Các cơ quan tỉnh Bắc Giang phối hợp với Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh tổ chức đêm nhạc từ thiện – Giai điệu yêu thương.
100 người nghi ngộ độc do dùng thực phẩm của đoàn từ thiện
Theo thông tin ban đầu, chiều  tối 29-12, khoảng 100 người - trong đó 60  trẻ em - ở thôn Thực Nghiệm, xã Mê Linh, huyện Lâm Hà, Lâm Đồng, có biểu hiện nôn ói, nghi ngộ độc thực phẩm, nhập viện tại  phòng khám đa khoa khu vực Nam Ban.
Ấm tình CLB từ thiện Phượng Hoàng
(BGĐT) - Thành lập tháng 10- 2017, với những hoạt động thiết thực, câu lạc bộ (CLB) từ thiện Phượng Hoàng Yên Dũng (Bắc Giang) đã giúp nhiều hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có thêm điều kiện vươn lên trong cuộc sống.  
Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến: Hiến tạng cứu người là hành động cao nhất của tấm lòng từ thiện
Ngày 2-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã đến thăm, làm việc với Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội); truy tặng Kỷ niệm chương cho anh Dương Hồng Quý (người hiến 7 mô, tạng) cứu 6 người giữa tháng 12-2018; tặng Bằng khen cho Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã có thành tích xuất sắc trong thực hiện kỹ thuật ghép phổi lần đầu tiên do ê kíp thầy thuốc Việt Nam thực hiện và trao quà cho các gia đình người nhận tạng.

Tường Vi 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...