Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 35 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Giáo dục
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Cô giáo Cầm Thị Ngoan: Truyền đam mê sáng tạo cho học trò

Cập nhật: 07:00 ngày 24/03/2020
(BGĐT) - Hai năm học gần đây, Trường THPT Giáp Hải (TP Bắc Giang, tỉnh Bắc Giang) giành nhiều thành tích cao tại các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật cấp tỉnh, quốc gia. Đằng sau thành công đó có sự đóng góp không nhỏ của cô giáo Cầm Thị Ngoan (SN 1986).

Quê ở tỉnh Thanh Hóa, sau khi tốt nghiệp Trường Đại học sư phạm Hà Nội 2, năm 2009, cô Ngoan lập gia đình và chuyển về Bắc Giang sinh sống. Đến năm 2010, cô bắt đầu giảng dạy tại Trường THPT Việt Yên số 1. Sau 7 năm gắn bó với những thành tích trong chuyên môn, đầu năm học 2017-2018, cô Cầm Thị Ngoan chuyển công tác về Trường THPT Giáp Hải. 

{keywords}

Cô Cầm Thị Ngoan (giữa) và nhóm học sinh đoạt giải Ba Cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học năm học 2018-2019 quốc gia.

Tại môi trường mới, cô nhanh chóng hòa nhập, thể hiện năng lực và sáng tạo vận dụng công nghệ thông tin trong đổi mới phương pháp dạy học. "Là giáo viên dạy môn Ngữ văn nhưng tôi có niềm đam mê lĩnh vực kỹ thuật. Từ nhỏ, nhiều lần tôi chứng kiến thiết bị trong nhà như tivi, đài, hệ thống điện bị hỏng tưởng như phải bỏ đi thế nhưng qua bàn tay sáng tạo của con người những vật dụng ấy lại trở thành những sản phẩm có ích. Vì vậy khi nhà trường phân công hướng dẫn học sinh tham gia các cuộc thi sáng tạo khoa học kỹ thuật tôi nhận ngay", cô Ngoan kể.

Các dự án khoa học kỹ thuật đa phần thuộc lĩnh vực khoa học tự nhiên nên trong quá trình nghiên cứu, cô và trò gặp nhiều khó khăn song có sự giúp đỡ, hỗ trợ của đồng nghiệp. Điển hình như năm học 2018-2019, dự án “Ba lô thoát hiểm khi cháy nhà cao tầng” do cô hướng dẫn giúp nhóm học sinh Đoàn Mạnh Cường, Nguyễn Thị Thúy Nga giành giải Nhất cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh, đồng thời giành giải Ba quốc gia.

Năm nay, khi các em Ngô Quang Triệu, Lê Thị Phương Hoài có ý tưởng sáng tạo loại thiết bị cảnh báo có người và môi trường nguy hiểm trong xe ô tô đóng kín, cô Ngoan nhiệt tình giúp đỡ. Đây là dự án mới có tính thời sự bởi vừa qua nhiều vụ tai nạn xảy, thậm chí có trường hợp tử vong do ngạt khí trong xe ô tô. Ở dự án này, cô hướng dẫn học sinh nghiên cứu thiết bị cài đặt trên xe nhằm nhanh chóng phát hiện trẻ em, khí độc, nhiệt độ trong xe, hạn chế những sự việc đáng tiếc xảy ra. 

Thiết bị có nhiều điểm ưu việt như: Hoạt động 24/7, có thông báo trực tiếp cho chủ xe qua điện thoại và còi xe, cách thức sử dụng đơn giản, giá thành rẻ và dễ cài đặt. Từ đồng hành cùng học sinh trong quá trình thực hiện các bước của dự án đến hướng dẫn kỹ năng viết báo cáo, thuyết trình, phản biện, cô Cầm Thị Ngoan đã truyền đam mê nghiên cứu, nhờ đó dự án đoạt giải Nhất tại cuộc thi Khoa học kỹ thuật dành cho học sinh trung học cấp tỉnh năm học 2019-2020.

Thầy giáo Nguyễn Tuấn Anh, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Giáp Hải nói: “Cô Ngoan nhiệt tình, có trách nhiệm trong công việc. Không chỉ dẫn dắt học sinh tham gia cuộc thi khoa học kỹ thuật đoạt giải mà bản thân cô cũng có những sáng kiến hữu ích được áp dụng trong nhà trường, tiêu biểu như giải pháp kéo giảm tình trạng vi phạm về an toàn thông trong học sinh”. Với những nỗ lực đó, năm học 2018-2019, cô giáo Ngoan được Chủ tịch UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh tặng Bằng khen.

Bảo vật quốc gia bia hộp đá Đồi Cốc: Ghi dấu công đức Trạng nguyên Giáp Hải
(BGĐT) - Cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang vừa tổ chức lễ công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ công nhận Bia hộp đá Đồi Cốc thời Mạc là Bảo vật quốc gia. Sự kiện này có ý nghĩa quan trọng nhằm tôn vinh giá trị di sản văn hóa mà các thế hệ cha ông đã dày công xây dựng, vun đắp, khẳng định những nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân TP Bắc Giang trong công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa.
15 tỷ đồng xây dựng lớp học, nhà đa năng Trường THPT Giáp Hải
(BGĐT) - Ngày 8-3, tại Trường THPT Giáp Hải, xã Tân Mỹ (TP Bắc Giang) diễn ra lễ nghiệm thu, bàn giao dãy nhà lớp học 4 tầng 9 phòng học, 2 phòng bộ môn; nhà đa năng; các hạng mục phụ trợ gồm: Nhà vệ sinh, sân thể thao... 
Bia hộp thời Mạc - dấu tích của Trạng nguyên Giáp Hải
(BGĐT) - Trong số những bảo vật tiêu biểu ở Bắc Giang được đề nghị Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch trình Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật Quốc gia năm 2017, nổi bật có hiện vật Bia hộp thời Mạc- Đồi Cốc, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang).  Đây là hiện vật gốc độc bản, có hình thức độc đáo, liên quan đến danh nhân tiêu biểu của thời Mạc là Trạng nguyên Giáp Hải.
Kỷ niệm 500 năm ngày sinh Trạng nguyên Giáp Hải (1517-2017)
Ngày 19-3, tại thôn Cốc, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang), Hội đồng Giáp tộc Việt Nam phối hợp với UBND xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) tổ chức lễ kỷ niệm 500 năm ngày sinh Trạng nguyên Giáp Hải (1517- 2017). 
Trạng nguyên Giáp Hải - nhà văn hóa lớn
(BGĐT) - Giáp Hải sinh năm 1517, là con Giáp Hà, người xã Dĩnh Kế, huyện Phương Sơn (theo bia mộ Giáp Hà tìm thấy năm 1998 tại thôn Cốc, xã Dĩnh Trì - nay Dĩnh Kế và Dĩnh Trì đều thuộc TP Bắc Giang). Đây là kết quả khảo cứu của Lâm Giang trong công trình “Trạng nguyên Giáp Hải”, Nhà xuất bản Khoa học xã hội, 2009. 

Khôi Nguyên 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...