Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 35 °C / 27 - 39 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Thi công cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn: Vùi lấp, làm hư hỏng nhiều đoạn kênh

Cập nhật: 21:02 ngày 20/06/2019
(BGĐT)-Thời gian qua, trong quá trình thi công cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn, nhà thầu đã làm biến dạng hạ tầng thủy lợi phục vụ canh tác nông nghiệp trên địa bàn huyện Lạng Giang. Nhiều diện tích cây trồng bị ảnh hưởng nhưng phía chủ đầu tư chậm khắc phục.

{keywords}

Đoạn kênh bị đứt gãy, đất bồi lắng tại xã Hương Sơn (Lạng Giang).

Xâm lấn công trình thủy lợi

Dự án cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn do Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn làm chủ đầu tư. Quá trình thi công công trình, nhà thầu đã lấp, nắn một số tuyến kênh mương song chậm hoàn trả hiện trạng ban đầu. 

Ngoài làm hư hỏng, xâm lấn kênh mương, nhà thầu thi công tuyến cao Bắc Giang-Lạng Sơn đã tự ý làm công trình trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà chưa được cấp phép. 

Đến kênh Y2, đoạn qua xã Xương Lâm (Lạng Giang) vào ngày 19-6 cho thấy, đất sạt trượt xuống lòng mương, chắn ngang cửa cống. 

Đang trong thời điểm lấy nước làm mạ vụ mùa, đội ngũ điều tiết kênh Y2 đã phải chắn, kè nhưng nước vẫn không thể đến ruộng của bà con ở cuối nguồn do bị thất thoát, ách tắc dòng chảy. Dọc kênh còn nhiều đoạn nhỏ, hẹp bởi bị đất đá tràn xuống.

{keywords}

Phần thải của trạm trộn bê tông phục vụ thi công cao tốc xâm lấn kênh chính Bảo Sơn.

Kênh V3, đoạn qua xã Hương Sơn, Hương Lạc (Lạng Giang) cũng có nhiều đoạn bồi lắng, thay đổi dòng chảy. Đoạn qua thôn Hưởng 8, xã Hương Sơn có một số điểm vùi lấp trong lớp đất sỏi. 

Anh Nguyễn Văn Nam, Cụm trưởng cụm thủy nông Bảo Sơn (phụ trách quản lý kênh V3) cho biết: “Kênh V3 tưới cho khoảng 200 ha đất canh tác. Thế nhưng từ năm 2018 đến nay, việc cấp nước phục vụ sản xuất gặp rất nhiều khó khăn bởi dòng chảy bị chặn, nghẽn, đơn vị phải thường xuyên phối hợp khơi thông vật cản. Vì vậy, thời gian cấp nước cho cây trồng đôi khi không kịp thời, chậm khoảng 2 ngày so với trước kia”. 

Theo lời anh Nam, hiện nước từ các rãnh taluy của đường dồn xuống kênh cũng gây nguy hiểm cho kênh thủy nông, có thể khiến kênh quá tải, vỡ lở khi vận hành. 

{keywords}

Ruộng của gia đình bà Nguyễn Thị Tiếp xã Xương Lâm (Lạng Giang) phải bỏ hoang nhiều vụ.

Mái kênh chính Bảo Sơn, đoạn qua thôn Hương Thân, xã Hương Sơn bị sụt lún, chất thải từ hoạt động trộn bê tông phục vụ thi công cao tốc xâm lấn nhiều tháng qua. Hành vi này đã được đơn vị quản lý kênh lập biên bản, báo cáo chính quyền song đến nay vi phạm vẫn chưa bị xử lý.

Theo Công ty TNHH một thành viên Khai thác công trình thủy lợi Bắc Sông Thương, ngoài làm hư hỏng, xâm lấn kênh mương, nhà thầu thi công tuyến cao Bắc Giang-Lạng Sơn đã tự ý làm công trình trong hành lang bảo vệ công trình thủy lợi mà chưa được cấp phép. 

Công ty Bắc Sông Thương đã nhiều lần làm việc và yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tạm ngừng thi công để tiến hành các thủ tục theo quy định nhưng phía chủ đầu tư cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn chưa thực hiện.

Cần khẩn trương khắc phục

Tưới, tiêu nước phục vụ sản xuất gặp khó khăn đã gây thiệt hại về sản xuất của bà con xã Xương Lâm. Cụ thể, hộ ông Hoàng Kim Đức, thôn Liên Hoàng  có gần một sào lạc sắp thu hoạch bị thối hỏng do úng ngập. Hay hộ chị Nguyễn Thị Nhung, thôn Quyết Thắng 1 thất thu hơn một sào đỗ leo. 

Ruộng canh tác của hộ bà Nguyễn Thị Tiếp, thôn Nam Tiến 2 phải bỏ hoang gần 2 năm qua do việc trả lại mặt bằng không hợp lý. Bà Tiếp nói: “Khi cho máy múc san ruộng nhà thầu đã không thông báo với gia đình tôi mà cứ làm lấy lệ. 

Bây giờ ruộng gồ ghề, không thể cấy lúa hay trồng màu được”. Tại xã Tân Dĩnh, Tân Hưng, nông dân cũng gặp trở ngại trong sản xuất nông nghiệp do thi công đường cao tốc.

Ông Nguyễn Trọng Luyện, Phó Chủ tịch UBND xã Xương Lâm cho biết, ngay khi nắm bắt được thông tin người dân phản ánh, xã đã cử cán bộ thôn, xã lập biên bản hiện trạng, đề nghị phía chủ đầu tư thi công cao tốc giải quyết. 

Tuy nhiên, việc khắc phục rất chậm trễ. Đơn cử, thiệt hại của bà con từ năm ngoái đến nay vẫn chưa được bồi thường; để nông dân bỏ trống đất 4 vụ mà vẫn không hoàn trả lại mặt bằng.

{keywords}

Đất sạt xuống kênh Y2, đoạn qua xã Xương Lâm (Lạng Giang).

Liên quan đến bất cập nêu trên, ngày 19-6, phóng viên đã làm việc với ông Nguyễn Huy Khánh, phụ trách văn phòng hiện trường tại Bắc Giang (Công ty cổ phần BOT Bắc Giang-Lạng Sơn) dưới sự chứng kiến của lãnh đạo UBND xã Xương Lâm, cán bộ phụ trách kênh mương tại địa bàn. 

Ông Khánh thông tin, chủ đầu tư luôn cố gắng khắc phục vướng mắc, đề nghị của người dân. Riêng ruộng của bà Tiếp và điểm ách tắc kênh Y2 sẽ tiến hành ngay trong chiều ngày 19-6. 

Về thiệt hại hoa màu của nông dân, Công ty phối hợp với đơn vị chuyên môn của huyện, xã sẽ nghiên cứu bồi thường nhưng ông Khánh không nêu thời gian cụ thể thực hiện. 

Liên quan đến hoàn trả công trình, cứng hóa lại kênh mương bị đứt gãy, ông Khánh đề nghị xã, đơn vị thủy nông thông báo lịch cắt nước để đơn vị tiện thi công. Tất cả các hạng mục, Công ty sẽ hoàn thành vào tháng 9 năm nay.

Tuy nhiên, chiều ngày 19-6, chủ đầu tư tuyến cao tốc đã không làm như lời hứa, chưa san gạt lại ruộng cho bà Tiếp cũng như khơi dòng chảy kênh Y2. Như vậy, rõ ràng chủ đầu dự án đã chậm giải quyết những kiến nghị, khúc mắc của người dân, doanh nghiệp, biểu hiện sự thất hứa, không đáng tin cậy. 

Trước thực tế trên, kiến nghị cơ quan chức năng của tỉnh có biện pháp đôn đốc chủ đầu tư cao tốc Bắc Giang-Lạng Sơn khẩn trương khắc phục hạn chế, không để đất đá vùi lấp kênh mương, ảnh hưởng đến sản xuất và cuộc sống của người dân.

{keywords}

Mố cầu chắn ngang dòng chảy kênh chính.

Gieo cấy lúa mùa đã cận kề, nếu không kịp thời xử lý sẽ không bảo đảm nước tưới cho sản xuất. Hiện tại đang mùa mưa lũ, đất đá tiếp tục sạt lở, vùi lấp kênh, ảnh hưởng đến tiêu thoát lũ, gia tăng ngập úng.

Thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Chậm khắc phục bất cập
(BGĐT)- Gần đây, người dân ở các xã Tân Dĩnh, Xương Lâm và Hương Sơn, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) liên tiếp phản ánh về tình trạng các nhà thầu thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để đất đá tràn xuống ruộng, lấp kênh mương, bụi bẩn, gây ách tắc dòng chảy. Thực trạng này khiến người dân khó canh tác, thiệt hại về kinh tế. 
Nhà thầu chưa khắc phục tình trạng xâm lấn đất lúa, kênh mương khi thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn
(BGĐT) - Ngày 28-11, Báo Bắc Giang đăng bài “Thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Chậm khắc phục bất cập” phản ánh về tình trạng Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (Công ty BOT) là chủ đầu tư và một số nhà thầu thi công cao tốc để đất thải, đất làm đường tràn xuống một số thửa ruộng, lấp kênh mương, cản trở dòng chảy, ảnh hưởng đến sản xuất của người dân ở các xã Tân Dĩnh, Xương Lâm, Hương Sơn (Lạng Giang).
Thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn: Bất cập tại những hầm chui dân sinh
(BGĐT) - Cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn có 21,4 km đi qua địa bàn huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang. Trong quá trình thi công dự án, nhiều bất cập đã bộc lộ, nếu không được điều chỉnh khi đưa vào sử dụng sẽ ảnh hưởng đến sản xuất và đời sống nhân dân.
Lợi dụng thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để khai thác đất trái phép
(BGĐT)- Từ phản ánh của nhiều người dân xã Xương Lâm, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) về việc một số doanh nghiệp (DN), đối tượng lợi dụng quá trình thi công cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn để khai thác, vận chuyển đất trái phép, phóng viên Báo Bắc Giang đã tìm hiểu vấn đề này.

Trịnh Lan

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...