Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 28 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Doanh nghiệp Bắc Giang tận dụng cơ hội về thuế quan, đẩy mạnh xuất khẩu

Cập nhật: 08:34 ngày 16/07/2019
(BGĐT) - Xuất khẩu hàng hóa từ đầu năm đến nay của Bắc Giang tiếp tục duy trì tốc độ tăng trưởng khá, đạt hơn 3,1 tỷ USD, tăng 3,5 % so với cùng kỳ năm trước. Tận dụng các cơ hội do ưu đãi thuế quan trong các hiệp định thương mại tự do (FTA), nhiều doanh nghiệp (DN) đang tập trung đẩy mạnh xuất khẩu.

Công ty cổ phần May xuất khẩu Hà Phong trụ sở ở xã Đoan Bái (Hiệp Hòa) có thế mạnh về các sản phẩm dệt thoi, dệt kim, quần áo trẻ em và đặc biệt là quần áo xuất khẩu. 

Hiện nay, Công ty có 96 chuyền may, sử dụng khoảng 12 nghìn lao động. Chị Vũ Thị Thanh Hà, cán bộ Công ty cho biết, từ đầu năm đến nay, tổng giá trị xuất khẩu của DN đạt 126 triệu USD, tăng 73% so với cùng kỳ năm 2018, thị trường chủ yếu là Mỹ và châu Âu.

{keywords}

Sản xuất tấm pin năng lượng mặt trời tại Công ty TNHH Vina Solar Technology. 

Trao đổi với ông Bàng Hải Sinh, cán bộ bộ phận xuất nhập khẩu của Công ty TNHH Vina Solar Technology, Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên), được biết, nhà máy sản xuất pin năng lượng mặt trời của Công ty là một trong những cơ sở lớn nhất Việt Nam. 

Trong 7 tháng qua, Công ty đã sản xuất 36 triệu sản phẩm và xuất khẩu 100%. Trong quá trình hoạt động, Công ty nhận được sự giúp đỡ rất lớn của các cấp chính quyền tỉnh Bắc Giang và các ngành, qua đó đã tạo nên thành công cho DN.

Ông Nguyễn Văn Tập, Trưởng Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu (Sở Công Thương) cung cấp thông tin, kinh tế toàn cầu trong nửa đầu năm 2019 có tín hiệu tăng trưởng, tác động tích cực đến tình hình xuất nhập khẩu của Bắc Giang.

Trong gần 7 tháng, kim ngạch nhập khẩu toàn tỉnh đạt 2,9 tỷ USD, xuất khẩu 3,1 tỷ USD, tăng 3,5 % so với cùng kỳ năm trước. Các mặt hàng xuất khẩu chủ yếu là sản phẩm dệt may, điện tử, tấm pin năng lượng mặt trời, nông sản…

Kết quả này có được ngoài nỗ lực của các DN còn có sự đóng góp không nhỏ của các cơ quan chức năng. 

Theo ông Ngô Thanh Tuyền, Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan quản lý các khu công nghiệp Bắc Giang, đơn vị tập trung thực hiện tốt các biện pháp nghiệp vụ, giải quyết nhanh chóng vướng mắc, tạo điều kiện thuận lợi để thu hút các DN trên địa bàn tỉnh và những khu vực xung quanh đến làm thủ tục hải quan. 

Đơn cử như DN có thể hoàn thiện các loại tờ khai qua hệ thống điện tử hoặc trực tiếp gặp cán bộ hải quan để trao đổi. Thời gian tới, Chi cục tiếp tục thực hiện các thủ tục hải quan theo hướng thông thoáng, tiết kiệm thời gian nhưng vẫn bảo đảm quản lý chặt chẽ hàng hóa xuất nhập khẩu.

Tuy vậy, theo đánh giá của cơ quan chức năng, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng nhưng chưa thực sự bền vững, cơ cấu còn nhiều bất cập, chủ yếu tập trung vào các mặt hàng gia công, lắp ráp; giá trị sản xuất trong nước thấp. 

Các DN xuất khẩu phải đối mặt với chi phí đầu vào tăng, khan hiếm lao động. Giá nguyên liệu nhập khẩu trên thế giới, giá nhân công tăng. Chính phủ bắt đầu thực hiện điều hành giá một số mặt hàng năng lượng theo cơ chế thị trường làm tăng giá thành sản phẩm xuất khẩu.

Để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 8,4 tỷ USD cả năm, thời gian tới, Sở Công Thương tập trung nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại; đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng có tiềm năng phát triển, sử dụng nhiều nguyên liệu trong nước…

Công tác xúc tiến thương mại mặc dù đã được chú trọng nhưng chưa thực sự trở thành công cụ và cầu nối của các DN. Việc dự báo thị trường trong và ngoài nước còn lúng túng và có thời điểm chưa sát. 

DN chưa tận dụng triệt để lợi ích từ hội nhập kinh tế quốc tế, các FTA song phương và khu vực đã ký kết để khai thác hết tiềm năng của các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc…

Để đạt mục tiêu kim ngạch xuất khẩu đạt 8,4 tỷ USD cả năm, thời gian tới, Sở Công Thương tập trung nâng cao chất lượng xúc tiến thương mại; định hướng đẩy mạnh sản xuất và xuất khẩu các mặt hàng có tiềm năng phát triển, sử dụng nhiều nguyên liệu trong nước như điện tử, may mặc, đồ gỗ, nông sản… Chú trọng khai thác đối với các thị trường xuất khẩu truyền thống, trọng điểm. 

Vận động DN đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, đổi mới công nghệ, thiết bị. Đề nghị Bộ Công Thương cung cấp thông tin, dự báo tình hình thị trường hàng hóa trong nước, thế giới, luật pháp, chính sách và tập quán buôn bán của các thị trường giúp DN nâng cao khả năng cạnh tranh, thâm nhập thị trường hiệu quả.

Theo ông Nguyễn Cường, Phó Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư, việc tham gia các FTA với những cam kết cắt giảm thuế quan đối với hàng hóa xuất xứ Việt Nam đã làm tăng khả năng cạnh tranh và giúp hàng hóa trong nước mở rộng thị phần tại các thị trường đối tác. 

Các DN Bắc Giang có thể tận dụng tối đa các ưu đãi thuế quan nhờ FTA đem lại nhưng trước hết, các DN phải đáp ứng tốt các điều kiện về xuất xứ, rào cản kỹ thuật, vệ sinh dịch tễ từ thị trường nhập khẩu… 

Sở Kế hoạch và Đầu tư sẽ tham mưu với UBND tỉnh chỉ đạo các ngành, địa phương tiếp tục thực hiện những giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN, tích cực hỗ trợ các DN xuất khẩu, nhất là về vốn vay, lao động, ưu đãi về thuế... tạo điều kiện cho cộng đồng DN phát triển sản xuất. DN đầu mối tích cực tham gia xuất khẩu, đưa kim ngạch xuất khẩu tăng cao hơn nữa trong những tháng cuối năm.

Toàn cảnh thị trường xuất khẩu thép Việt Nam
Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, năm 2018, kim ngạch xuất khẩu thép các loại đạt 4,55 tỷ USD tương đương 6,27 triệu tấn, tăng 44,5% về kim ngạch và 33,1% về lượng so với cùng kỳ năm 2017.
Bộ trưởng Công Thương: EVFTA là cú hích lớn cho xuất khẩu Việt Nam
EU sẽ xoá bỏ hơn 99% dòng thuế với các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam sang 28 nước thành viên sau 7 năm EVFTA có hiệu lực.
Việt Nam đứng thứ hai thế giới về xuất khẩu vải, nhãn
Việt Nam hiện có khoảng 160.000ha nhãn, vải, chôm chôm, cho sản phẩm xuất khẩu đem về hơn 320 triệu USD trong năm 2018, đứng thứ hai thế giới về thị phần vải xuất khẩu.
Nhiều cơ hội xuất khẩu cho nhãn, vải Việt Nam
Sáng 7-6, tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu rau quả (Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam) phối hợp Hội Nghề vườn quốc tế (ISHS) tổ chức hội nghị nhãn, vải quốc tế lần thứ 6.
Tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động
(BGĐT) - Hội Nông dân huyện Lục Nam (Bắc Giang) vừa phối hợp với Công ty cổ phần Nhân lực quốc tế ICO tổ chức hội nghị tư vấn, giới thiệu xuất khẩu lao động.
Doanh nghiệp xuất khẩu: Khẳng định thương hiệu gắn với mở rộng thị trường
(BGĐT)- Để từng bước nâng cao giá trị kim ngạch xuất khẩu, tăng thu ngân sách, thời gian gần đây, nhiều DN trong tỉnh Bắc Giang chủ động đầu tư sản xuất, mở rộng thị trường.
Những hàng hóa hưởng lợi lớn từ CPTPP khi xuất khẩu sang châu Mỹ
Trong 11 thành viên tham gia CPTPP, có ba nước mà Việt Nam lần đầu tiên có quan hệ FTA là Canada, Mexico và Peru. Đặc biệt, những nước này cùng Chile có cam kết cắt giảm tỷ lệ thuế quan cho hàng hoá Việt Nam rất cao ngay khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực: Canada (95%), Chile (95%), Peru (81%) và Mexico (77%).

Quốc Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...