Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 30 °C / 26 - 30 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Khắc phục sự cố sụt lún hai đầu cầu Đồng Trắng (Lục Ngạn)

Cập nhật: 14:58 ngày 25/10/2019
(BGĐT)- Mặc dù mới đưa vào sử dụng nhưng do nhiều nguyên nhân, cầu Đồng Trắng bắc qua suối Bến Bò tại xã Mỹ An, huyện Lục Ngạn, tỉnh Bắc Giang đã bị sụt lún hai đầu đường dẫn vào cầu. Mái tứ nón thoát nước mưa cũng bị nứt vỡ, hiện nhà thầu thi công và đơn vị quản lý đang tiến hành sửa chữa, khắc phục.
Sự cố trong thời gian bảo hành

Đồng Trắng là một trong những hạng mục thuộc Dự án đầu tư xây dựng cầu dân sinh và quản lý tài sản đường địa phương (viết tắt là LRAMP được Bộ trưởng Bộ Giao thông- Vận tải phê duyệt năm 2016).

{keywords}

Xe tải trọng lớn ngang nhiên qua cầu.

Ban quản lý dự án 3, thuộc Tổng cục Đường bộ Việt Nam được giao làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thi công là Công ty cổ phần Cầu 7 Thăng Long và Công ty cổ phần Đầu tư Nam- INVEST (đều có trụ sở tại Hà Nội). 

Theo thiết kế, lòng cầu rộng 3m, dài 120m, kết cấu bê tông cốt thép dự ứng lực và chịu tải trọng tối đa 10 tấn. Tổng mức đầu tư 4 tỷ đồng, từ nguồn vốn vay của Ngân hàng thế giới (WB). 

{keywords}

Nhiều vết xước do xe tải lớn để lại trên thành cầu.

Cầu được khởi công vào tháng 5-2017, hoàn thành, đưa vào sử dụng từ tháng 10-2018, bàn giao cho UBND huyện Lục Ngạn, trực tiếp là xã Mỹ An quản lý, sử dụng.

Theo phản ánh của người dân sống hai bên đầu cầu, sau gần một năm sử dụng, đến tháng 8-2019 đường dẫn hai đầu mố cầu Đồng Trắng đã xuất hiện sụt lún, tạo thành những vết gãy, ta luy tứ nón thoát nước mưa cũng bị nứt vỡ cục bộ khiến người và phương tiện tham gia giao thông gặp khó khăn. Tuy nhiên phần thân cầu không bị ảnh hưởng gì.  

Đại diện lãnh đạo UBND xã Mỹ An cho biết, ngay sau khi phát hiện sự cố, xã đã báo cáo lên cấp trên và ngành chức năng để kịp thời khắc phục. 

Tuy nhiên trong thời gian này trên địa bàn liên tục có mưa, cùng đó nhiều tuyến giao thông liên thôn đang được đổ bê tông nên đến đầu tháng 10 vừa qua đơn vị thi công mới tiếp cận được công trình để sửa chữa. 

Ông Ngô Thành Duy, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang (đơn vị được giao quản lý về mặt nhà nước) cho hay, hiện cầu Đồng Trắng vẫn đang trong thời gian bảo hành 24 tháng theo quy định (từ tháng 10-2018 đến hết tháng 10- 2020). Do đó, nhà thầu thi công phải có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục.

Hiện Ban đang phối hợp với đơn vị trúng thầu điều động người, phương tiện tiến hành khắc phục các hạng mục bị hư hỏng, dự kiến cuối tháng 10 này sẽ hoàn tất. 


Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, dự án LRAMP phân bổ 120 tỷ đồng để xây dựng 38 cây cầu dân sinh (trong đó, Lục Ngạn có 17 cầu). Dự án được thực hiện từ năm 2017, dự kiến đến hết năm 2020 toàn bộ số cầu này sẽ được hoàn thành.

Cần có phương án quản lý phù hợp

Nguyên nhân dẫn đến một số hạng mục công trình cầu Đồng Trắng bị hư hỏng là do đường dẫn vào hai đầu cầu phải đắp cao hơn so với nền đất cũ, trong khi lại có khá nhiều xe tải trọng lớn, vượt quá quy định đi qua. Thêm nữa, tháng 8 vừa rồi trên địa bàn có bão lũ lớn nên các khe nứt bị nước ngấm sâu gây ra sụt vỡ mái ta luy tứ nón cục bộ.

{keywords}

Đường dẫn lên đầu cầu phía Đông đã được sửa chữa xong.

Việc xe tải trọng lớn thường xuyên chạy qua đây khiến người dân búc xúc. Bà Trần Thị Hải, thôn Đồng Trắng phàn nàn: “Các xe tải qua cầu thường vận chuyển hàng hóa nông sản, thức ăn chăn nuôi, vật liệu xây dựng…, chúng tôi ra ngăn cản còn bị các tài xế dọa nạt”.

Quan sát thực tế, bề ngang cầu hẹp nhưng các xe tải trọng lớn vẫn cố tình đi qua nên để lại 2 bên thành cầu nhiều vết xước do lốp và trục bánh xe mài vào. 

Để có biện pháp quản lý cầu tốt hơn, ông Nguyễn Đức Khoản, Chủ tịch UBND xã Mỹ An cho biết, trước mắt xã giao Ban quản lý thôn Đồng Trắng chủ động nắm bắt thông tin, sớm phát hiện xe tải trọng lớn qua cầu để lực lượng chuyên môn của xã phối hợp xử lý. 

Cùng đó, xã yêu cầu các chủ phương tiện vận tải trên địa bàn ký cam kết không chở quá khổ, quá tải. Ông Khoản nhận định: “Việc sụt lún mái ta luy, một phần cũng là do nền đất hai bên cầu yếu. Tuy nhiên vẫn trong thời gian bảo hành, hy vọng qua đợt sửa chữa này cầu sẽ được đưa vào khai thác ổn định”.

Hiện trên địa bàn tỉnh có hàng chục cây cầu dân sinh như cầu Đồng Trắng. Do vậy để phát huy hiệu quả sử dụng và bảo vệ tài sản do nhà nước đầu tư xây dựng, rất mong các cấp chính quyền địa phương, ngành chức năng có phương án quản lý phù hợp, gìn giữ công trình bền lâu. 

Cầu dân sinh - niềm vui của người dân vùng cao
(BGĐT) - Sơn Động là huyện vùng cao của tỉnh Bắc Giang có địa hình bị chia cắt bởi nhiều sông, suối. Do đó, dự án xây dựng cầu dân sinh tránh lũ được triển khai đã mang lại niềm vui cho người dân.
Lục Ngạn: Đưa 5 cầu dân sinh vào sử dụng
(BGĐT) - Ngày 17-10, Ban quản lý Dự án số 3 (Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Bắc Giang phối hợp với UBND huyện Lục Ngạn nghiệm thu, bàn giao 5 cầu dân sinh trên địa bàn huyện đưa vào sử dụng, khai thác.
Nhiều yếu tố tiềm ẩn mất an toàn giao thông trên quốc lộ 1, đoạn qua tỉnh Bắc Giang
(BGĐT) - Một tháng trở lại đây, trên quốc lộ 1, đoạn qua địa phận tỉnh Bắc Giang liên tục xảy ra nhiều vụ va chạm, tai nạn giao thông (TNGT), trong đó có một số vụ gây thiệt hại lớn về người và tài sản. Một trong những nguyên nhân chính dẫn tới tình trạng trên là bất cập về hạ tầng trên tuyến.
Đồng bộ các giải pháp bảo đảm an toàn giao thông
(BGĐT) - Tình hình tai nạn giao thông trên địa bàn tỉnh mặc dù đã giảm nhưng vẫn diễn biến phức tạp, dự báo còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt là vào thời điểm cuối năm. Phóng viên Báo Bắc Giang đã phỏng vấn đồng chí Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban ATGT tỉnh Bắc Giang về các biện pháp bảo đảm trật tự ATGT trong thời gian tới.
Thế Đại
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...