Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 31 °C / 26 - 37 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Dịch vụ “ăn theo” Tết hút khách

Cập nhật: 09:46 ngày 21/01/2020
(BGĐT) - Những ngày giáp Tết Nguyên đán là thời điểm nhiều loại dịch vụ như: Thuê mặt bằng kinh doanh, vận chuyển hoa, cây cảnh... hút khách. Nhiều người tranh thủ làm thêm để có thu nhập lo cho cái Tết đủ đầy hơn.

Làm không hết việc

Dịp này, tại cửa hàng cung cấp dịch vụ làm đẹp (tóc, móng, mi…) trên địa bàn TP Bắc Giang và trung tâm các huyện đều đông khách. Theo anh Nguyễn Quang Anh, chủ cửa hàng tóc Quang Anh, thị trấn Vôi (Lạng Giang-Bắc Giang), từ nay đến Tết anh chỉ nhận làm cho khách đã đặt lịch từ trước. Bình thường cửa hàng có 3 thợ phụ và một thợ chính, dịp này để đáp ứng nhu cầu làm đẹp của mọi người, anh thuê thêm 3 thợ phụ nhưng làm vẫn không kịp. 

{keywords}

Dịch vụ vận chuyển hoa, cây cảnh hút khách dịp Tết.

Chị Nguyễn Thị Hoan, xã Yên Mỹ (Lạng Giang-Bắc Giang) đang chờ đến lượt làm tóc tại đây chia sẻ: “Khách đông quá, tôi chờ hơn 3 tiếng mà chưa tới lượt. Tôi làm công nhân cho nên hôm nay phải chờ bằng được vì Tết đến nơi rồi không được nghỉ buổi nào nữa”.

Trên địa bàn TP Bắc Giang, nhiều cửa hàng làm đẹp dịp này không nhận gội đầu, cắt tóc bình thường. Họ chỉ chuyên tâm làm tóc theo kiểu các loại, nhất là nữ vì mang lại thu nhập cao, tùy từng công đoạn hoặc làm trọn gói có giá từ 200 nghìn đồng đến cả triệu đồng/lượt. 

Với những cửa hàng cao cấp, chi phí có thể từ hơn 1 triệu đến hơn 4 triệu đồng/lượt. Các cửa hiệu làm mi, móng, phun thêu lông mày cũng thường xuyên mở cửa bắt đầu từ sáng sớm đến đêm khuya mới nghỉ.

Dịch vụ xe vận chuyển hoa, cây cảnh cũng nhiều việc. Đang chằng dây cho chắc chắn để chở đào về phường Đa Mai (TP Bắc Giang-Bắc Giang), ông Nguyễn Văn Tuấn kể, một tuần nay hôm nào tôi cũng vận chuyển khoảng 15-20 chuyến hàng, giá bình quân từ 30- 250 nghìn đồng/chuyến, tùy quãng đường. 

Được biết vào những ngày thường, ông Tuấn vẫn đỗ xe ở đoạn ngã ba sân vận động tỉnh để chờ khách có nhu cầu chuyển đồ, hàng hóa, ngày nhiều làm được 3-7 chuyến nhưng dịp này phả luôn chân, luôn tay. Vất vả song bù lại ông Tuấn có thu nhập cao để đón Tết.

Các đơn vị, điểm cho thuê xe du lịch tự lái dịp này cũng rất đắt khách. Nhiều công ty cung ứng dịch vụ vệ sinh gia đình, công trình sau xây dựng, lao động theo giờ “cháy” nhân lực vì lượng khách đặt hàng quá đông.

Thu tiền triệu từ cho thuê mặt bằng

Năm nay, ngoài những điểm chính quyền địa phương quy hoạch nơi bán hàng tập trung trên địa bàn các huyện, TP Bắc Giang thì nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp có đất mặt tiền ở dãy phố chính cũng thu tiền triệu từ cho thuê mặt bằng kinh doanh. Gia đình anh Nguyễn Văn Long, đường Lê Lợi (TP Bắc Giang) là một điển hình, anh cho khách hàng thuê mặt bằng trước cửa nhà bán đào, quất với giá 8 triệu đồng trong vòng 20 ngày.

{keywords}

Từ đầu tháng 12-2019, Sở phối hợp với ngành, chính quyền địa phương về việc quy hoạch điểm bán hàng riêng, bảo đảm an ninh trật tự, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân dịp Tết”.

Ông Lê Quang Tú, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương)

Không chỉ gia đình anh Long, nhiều hộ khác ở hai bên các tuyến đường: Lê Lợi, Ngô Văn Cảnh, Cả Trọng… cũng tranh thủ cho thuê mặt bằng bán hoa, cây cảnh. Tùy diện tích rộng hẹp, giá thuê mặt bằng trung bình từ 5-10 triệu đồng trong vòng hơn nửa tháng.

Tranh thù dịp Tết, nhiều người ở các huyện lân cận như: Tân Yên, Lạng Giang, Lục Nam... cũng lên TP Bắc Giang thuê địa điểm bán hàng hóa, quần áo, giày dép… kiếm thu nhập. 

Chị Thân Thị Mến (Lạng Giang) chia sẻ: “Ba năm nay, cứ trước Tết Nguyên đán khoảng 1,5 tháng tôi lại tìm thuê một địa điểm thuận lợi ở TP Bắc Giang để bán hàng khô như: Măng, miến, mộc nhĩ, nấm hương, gia vị... Năm nay, tôi thuê địa điểm trước cửa một doanh nghiệp cơ khí không hoạt động trên đường Xương Giang (TP Bắc Giang) với giá 1,8 triệu đồng/tháng để bán hàng. Tính đến thời điểm này, số hàng tôi bán được trừ chi phí cũng thu lãi khoảng 3 triệu đồng".

Được biết, UBND TP Bắc Giang bố trí khoảng 20 điểm mua bán hoa, cây cảnh, hàng hóa trên địa bàn các phường, xã như: Hoàng Văn Thụ, 7 điểm; Ngô Quyền, Dĩnh Kế, Trần Nguyên Hãn, Xương Giang, Dĩnh Trì, Song Mai... mỗi nơi từ 1-2 điểm và khu phố đi bộ cạnh Trung tâm Thương mại BigC Bắc Giang. Tương đương với đó là khoảng hơn 1 nghìn hộ kinh doanh nhằm đáp ứng nhu cầu mua sắm của người dân.

Để quản lý hoạt động thương mại dịp Tết, ông Lê Quang Tú, Trưởng phòng Quản lý Thương mại (Sở Công Thương) cho biết, từ đầu tháng 12-2019, Sở cùng một số ngành, chính quyền địa phương có văn bản chỉ đạo về việc quy hoạch điểm bán hàng riêng, bảo đảm an ninh trật tự.

Qua đó tạo điều kiện cho người dân trong và ngoài tỉnh có nhu cầu kinh doanh các loại hàng hóa theo khung thời vụ diễn ra thuận lợi, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân. 

Cùng với đó, Sở cũng phối hợp với các đơn vị chuyên môn theo dõi sát sao hoạt động kinh doanh nhất là chất lượng và giá cả hàng hóa nhằm bảo đảm quyền lợi chính đáng cho người tiêu dùng trên địa bàn đón xuân an toàn, vui tươi.

Tạm dừng san lấp mặt bằng xây dựng cây xăng xã Dương Đức
(BGĐT)-Báo Bắc Giang điện tử ngày 16-1 đăng bài: “San lấp mặt bằng xây dựng cây xăng tại xã Dương Đức (Lạng Giang): Người dân bức xúc, vì sao?” phản ánh về việc người dân thôn Đức Thọ, xã Dương Đức tập trung phản đối việc san lấp mặt bằng xây dựng cây xăng tại địa bàn.
Giá gà giảm, giá lợn hơi ổn định, đủ nguồn cung
(BGĐT)- Thời điểm này tại các vùng chăn nuôi trọng điểm của Bắc Giang như: Tân Yên, Yên Thế, Hiệp Hòa… thương lái đến thu mua gia cầm, lợn thương phẩm khá đông. Tuy nhiên, mấy ngày qua giá gia cầm lại giảm so với một tuần trước, còn giá lợn vẫn giữ ở mức cao.
San lấp mặt bằng xây dựng cây xăng tại xã Dương Đức (Lạng Giang): Người dân bức xúc, vì sao?
(BGĐT) - Nhiều ngày nay, người dân thôn Đức Thọ, xã Dương Đức (Lạng Giang) tập trung phản đối việc san lấp mặt bằng xây dựng cây xăng tại địa bàn. Thậm chí, người dân còn thuê phương tiện dọn đất đã đổ xuống ao với mong muốn trả lại hiện trạng ban đầu. Vì sao có tình trạng này? Phóng viên Báo Bắc Giang đã tìm hiểu sự việc.
Cuối tuần, giá vàng đồng loạt tăng trở lại
Phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng đồng loạt tăng giá trở lại, tiến dần tới mốc 44 triệu đồng/lượng sau chuỗi ngày giảm giá.
3 đợt điều tiết nước từ các hồ thủy điện
(BGĐT)-Theo Chi cục Thủy lợi Bắc Giang, để bổ sung nguồn nước cho hạ du phục vụ lấy nước gieo cấy lúa vụ đông xuân 2019-2020, Bộ Nông nghiệp và PTNT sẽ điều tiết xả nước 3 đợt tại hồ thủy điện với tổng cộng 18 ngày. 

Hoàng Phương

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...