Thứ bảy, 11/05/2024
Bắc giang 29 °C / 25 - 32 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Kinh tế
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Bất cập hạ tầng ven cao tốc Hà Nội - Bắc Giang

Cập nhật: 09:32 ngày 21/04/2020
(BGĐT) -  Cao tốc Hà Nội - Bắc Giang từ khi đi vào hoạt động đến nay xuất hiện nhiều bất cập về hạ tầng chưa được khắc phục kịp thời, ảnh hưởng đến việc đi lại của hàng vạn lượt người mỗi ngày.

Tắc đường, hầm chui ngập nước triền miên

Đầu giờ sáng và cuối chiều hằng ngày, những đoạn đường gom cao tốc Hà Nội- Bắc Giang qua địa phận huyện Việt Yên liên tục trong tình trạng quá tải, người và phương tiện giao thông đông đúc; đa phần là công nhân làm việc ở các khu công nghiệp (KCN) Vân Trung, Quang Châu, Đình Trám… 

{keywords}

Nhiều tốp công nhân tràn qua cao tốc Hà Nội – Bắc Giang để sang Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên).

Anh Phạm Văn Cường (quê Lạng Sơn) làm công nhân trong KCN Vân Trung phản ánh: “Vì gia đình ở xa nên chúng tôi buộc phải thuê phòng trọ, sáng nào đi làm cũng gặp cảnh tắc đường dù đi bộ hay xe máy. Nhiều người chậm giờ làm và bị phạt, ảnh hưởng đến thu nhập”.

Trước tình cảnh trên, không ít công nhân đánh liều chạy cắt ngang cao tốc khiến nguy cơ mất an toàn thường xuyên hiện hữu. Đã có nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra trên đoạn đường này khi người điều khiển ô tô không thể xử lý kịp tình huống công nhân ào ra từ lề đường. 

Hỏi chuyện anh Nguyễn Đức Sáu (quê huyện Yên Thế) khi đang đứng ven cao tốc, anh cho biết, do không thể đợi đến lúc hết tắc đường, đi cầu vượt thì khoảng cách quá xa nên anh và nhiều người khác đành chọn cách băng qua cao tốc dù biết nguy cơ mất an toàn.

Ngoài tình trạng tắc đường, những hầm chui dân sinh từ đường gom qua cao tốc để đến các KCN cũng tồn tại nhiều vấn đề. Hằng ngày, nhiều công nhân phải qua các hầm chui dân sinh song do hầm thấp, hẹp, không có hệ thống chiếu sáng lại thường xuyên ngập nước nên việc đi lại gặp nhiều khó khăn.

Chị S.T.L đến từ tỉnh Sơn La đang thuê trọ ở thị trấn Nếnh (Việt Yên) bức xúc nói: “Hằng ngày, chúng tôi đi bộ từ nhà trọ đến nơi làm việc. Đi qua hầm chui có ưu điểm gần hơn nhưng do hầm quá chật hẹp nên người, xe máy, ô tô phải chen nhau đi. Không những vậy, nhiều người đã bị bệnh ngoài da ở chân do thường xuyên phải đi lại qua chỗ nước bẩn, tồn đọng lâu ngày trong hầm chui”.

Tìm biện pháp khắc phục

Theo số liệu thống kê của Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh, hiện có khoảng 123 nghìn lao động đang làm việc ở các doanh nghiệp (DN). Trong đó có hơn 31 nghìn người đang thuê nhà trọ, chủ yếu trên địa bàn các huyện Việt Yên, Yên Dũng. 

Hằng ngày có hơn 700 xe ô tô loại lớn phục vụ đưa đón công nhân, cộng với hàng vạn lao động đổ dồn về các DN, trong khi đó hệ thống đường gom hiện nay nhỏ hẹp chỉ khoảng 5,5 m, xuống cấp trầm trọng khiến không thể tránh khỏi tình trạng ùn tắc cục bộ.

{keywords}

Ban An toàn giao thông tỉnh đã tham mưu với UBND tỉnh có văn bản đề nghị Công ty cổ phần BOT Hà Nội - Bắc Giang lắp dựng rào chắn để ngăn chặn tình trạng người đi bộ băng ngang qua cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Rà soát, khắc phục những bất cập trên hệ thống đường gom, cống chui dân sinh”.

Ông Hoàng Văn Hải, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh

Để giải quyết những bất cập trên, ông Nguyễn Văn Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Việt Yên cho hay, địa phương đã quyết định đầu tư hơn 357 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách huyện để thực hiện dự án xây dựng cầu vượt quốc lộ 1, kết nối đường vành đai IV với đường trong KCN Quang Châu và mở rộng đường gom cao tốc Hà Nội – Bắc Giang. Cầu vượt được xây dựng ở vị trí Km129+200 (lý trình quốc lộ 1) có chiều dài hơn 325 m, rộng 13 m, đường dẫn hai bên đầu cầu nối trực tiếp vào KCN Quang Châu và đường vành đai IV. 

Phần đường gom bên phải quốc lộ 1 (hướng Bắc Giang – Hà Nội) gồm hai đoạn từ nút giao Nội Hoàng (quốc lộ 1 và quốc lộ 17) đến cầu Như Nguyệt, tổng chiều dài gần 9,2 km, bề mặt 10,5 m. Ngoài ra, xây dựng đoạn đường quy hoạch nối đường gom quốc lộ 1 với dự án đường kết nối quốc lộ 17-KCN Việt Hàn -KCN Đình Trám với quốc lộ 37 có chiều dài gần 1,4 km, rộng 14,5 m… Hiện nay, huyện đang triển khai giải phóng mặt bằng, chuẩn bị các điều kiện để thi công, dự kiến đến năm 2022 sẽ hoàn thành.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cũng đang đẩy nhanh thực hiện dự án nâng cấp, mở rộng đường gom bên phải tuyến cao tốc Hà Nội – Bắc Giang, đoạn từ cầu vượt quốc lộ 37 đến cầu vượt quốc lộ 17. Dự án có tổng mức đầu tư hơn 171 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh. 

Theo đó, khoảng 4,6 km đường gom sẽ được mở rộng bề mặt lên 11 m đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, mặt đường bê tông nhựa. Hai vị trí nút giao giữa cao tốc Hà Nội – Bắc Giang với quốc lộ 37 và quốc lộ 17 sẽ được cải tạo, bổ sung một số nhánh rẽ, cải thiện khả năng lưu thông.

Thiết nghĩ, bên cạnh những dự án đang triển khai trên thì phía Công ty cổ phần Đầu tư BOT Hà Nội - Bắc Giang cần giải quyết dứt điểm tình trạng ngập nước, xuống cấp, nhỏ hẹp ở các hầm chui nằm ở vị trí Km 125+974 và Km131+383 thuộc cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Phối hợp để xây dựng rào chắn tại các khu vực cầu vượt, hạn chế việc người đi bộ ngang qua cao tốc.

Một giải pháp khác là phân luồng, tổ chức lại giao thông khu vực này, hiện có tình trạng nhiều xe tải chở đất đá, vật liệu xây dựng… vẫn hoạt động ở các tuyến đường gom trong giờ cao điểm. Đường vốn đã nhỏ hẹp, nay lại phải “cõng” thêm các xe hàng chục tấn khiến càng ách tắc, đe dọa an toàn của người tham gia giao thông. Bố trí các điểm dừng đỗ, bãi tập kết xe dưa đón công nhân, không để diễn ra lộn xộn như thời gian qua. 

Cùng đó cần siết chặt quản lý lòng đường, vỉa hè, hành lang an toàn đường bộ và giải tỏa những chợ tạm, chợ cóc tại khu vực các KCN. Bố trí lực lượng chức năng phân luồng, điều tiết giao thông, nhất là vào các giờ cao điểm hằng ngày. Khẩn trương hoàn thiện những khu nhà ở xã hội. 

Bởi vì các dự án này đều nằm gần các KCN, khi hoàn thành sẽ giúp hàng nghìn công nhân không phải di chuyển xa, chỉ tham gia giao thông nội bộ, không sử dụng xe đưa đón công cộng, qua đó giảm tải cho hệ thống đường gom và góp phần khắc phục tình trạng đi bộ qua cao tốc. 

Nhằm đáp ứng nhu cầu về nhà ở cho công nhân, hiện nay toàn tỉnh đã quy hoạch 13 khu đất để xây dựng nhà ở xã hội với tổng diện tích khoảng 280 ha. Riêng trên địa bàn huyện Việt Yên có 8 khu đất được quy hoạch để xây dựng nhà ở xã hội dành cho công nhân với tổng diện tích 125 ha.

Quản lý chặt chẽ lao động người nước ngoài tại các khu công nghiệp để phòng dịch
(BGĐT)-Ngày 16/3, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Lê Ánh Dương có buổi kiểm tra về công tác phòng, chống dịch Covid-19 tại Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh. Cùng đi có lãnh đạo Sở Y tế, Lao động - Thương binh và Xã hội, Công an tỉnh. 
Giao thông ở các khu công nghiệp Việt Yên (Bắc Giang): Vẫn ùn tắc kéo dài
(BGĐT) - Mặc dù đã được đầu tư cải thiện hạ tầng giao thông nhưng do lượng người và phương tiện tham gia giao thông trong giờ cao điểm quá lớn nên tình trạng ùn tắc thường xuyên diễn ra tại huyện Việt Yên, đặc biệt là khu vực các khu công nghiệp (KCN) Vân Trung và Đình Trám (Bắc Giang), đường gom cao tốc Hà Nội - Bắc Giang. Để giải quyết tình trạng trên đòi hỏi phải có các giải pháp đồng bộ, hiệu quả.
Vẫn diễn ra ùn tắc giao thông ở nhiều khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên
(BGĐT) - Mặc dù đã triển khai nhiều biện pháp giải quyết nhưng tình trạng ùn tắc giao thông ở nhiều khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên (tỉnh Bắc Giang) vẫn diễn ra nghiêm trọng trong giờ cao điểm đầu buổi sáng và tan tầm chiều hằng ngày.
Phun hóa chất phòng dịch corona tại một số công sở, trường học, khu công nghiệp
(BGĐT) - Để chủ động phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona gây ra, nhiều cơ quan, đơn vị trong tỉnh đã chủ động các biện pháp. 
Hoàn thiện hạ tầng giao thông khu công nghiệp: Giúp công nhân đi lại an toàn
(BGĐT) - Để đến được chỗ làm việc ở các khu công nghiệp trên địa bàn huyện Việt Yên, tỉnh Bắc Giang, hằng ngày, hàng vạn công nhân, người lao động di chuyển trên các tuyến đường bằng nhiều loại phương tiện. Để bảo đảm an toàn cho người lao động đến nhà xưởng, cơ quan chức năng đang khẩn trương hoàn thiện hạ tầng giao thông, giảm thiểu tai nạn, ùn tắc. 
Hoàn thành ép cọc cầu vượt quốc lộ 1 đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang)
(BGĐT) - Đại diện nhà thầu thi công cho biết, đến chiều 22-10, đơn vị đã hoàn thành 100% việc ép cọc cầu vượt quốc lộ 1 đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung (Việt Yên).
Dự kiến ngày 15-12 hoàn thành cầu vượt quốc lộ 1 đoạn qua Khu công nghiệp Vân Trung (Bắc Giang)
(BGĐT) - Để khắc phục tình trạng người dân và công nhân các khu, cụm công nghiệp đi bộ vượt qua quốc lộ 1 (cao tốc Hà Nội - Bắc Giang) và quốc lộ 37, gây nguy cơ mất an toàn giao thông, Sở Giao thông -Vận tải Bắc Giang đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng các cầu vượt.

Quốc Phương 

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...