Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 36 °C / 27 - 34 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Chị Phạm Thu Hà giỏi nghiệp vụ, tận tâm với nghề

Cập nhật: 08:03 ngày 10/06/2019
(BGĐT) - "Vững chuyên môn, yêu nghề và có cái tâm trong sáng thì mới gắn bó được với nghề kiểm sát", đó là chia sẻ của chị Phạm Thu Hà (SN 1975), Viện trưởng Viện KSND huyện Việt Yên (Bắc Giang) khi nói về công việc của mình. 

Sau khi tốt nghiệp Trường Đại học Luật Hà Nội năm 1997, chị Hà về công tác tại Viện KSND huyện Việt Yên. Ngay từ những ngày đầu tiếp cận với nghiệp vụ kiểm sát, chị cố gắng học hỏi, trau dồi, tích lũy kiến thức, kinh nghiệm. 

{keywords}

Chị Phạm Thu Hà (giữa) hướng dẫn các kiểm sát viên trẻ về nghiệp vụ.

Trong công việc, để bảo đảm chính xác, khách quan, quá trình kiểm sát các vụ án, nữ cán bộ trẻ luôn lấy lời khai chi tiết, dành nhiều thời gian nghiên cứu, tìm hiểu kỹ chứng cứ do nguyên đơn và bị đơn cung cấp, phân tích về giá trị pháp lý, độ xác thực, tin cậy. 

Trên cơ sở đó tham mưu hướng giải quyết theo đúng quy định của pháp luật. Chị lập hồ sơ kiểm sát đầy đủ, đúng quy chế, chuẩn bị bản phát biểu ý kiến của kiểm sát viên tại phiên tòa có chất lượng, đánh giá chứng cứ thuyết phục.

Khẳng định được năng lực chuyên môn, tháng 4-2014, chị Hà được cấp trên bổ nhiệm làm Phó Viện trưởng Viện KSND huyện Tân Yên. Khắc ghi lời Bác dạy: "Cán bộ kiểm sát phải công minh, chính trực, khách quan, thận trọng, khiêm tốn", ở môi trường mới, với chức trách được giao, chị nỗ lực cùng tập thể đội ngũ cán bộ kiểm sát viên trong đơn vị không ngừng nâng cao chất lượng, hiệu quả xét xử. 

Từ thực tiễn công việc, chị nhận thấy đa phần các kiểm sát viên hình sự thường lúng túng khi xét xử phần dân sự trong vụ án hình sự. Khắc phục điều này, chị tham mưu với Viện trưởng phân công tất cả các kiểm sát viên đều tham gia kiểm sát án dân sự. Đề xuất của chị được triển khai, giúp các kiểm sát viên có hiểu biết, kỹ năng toàn diện hơn trong hoạt động tố tụng.

Được phân công phụ trách công tác bắt, tạm giữ, tạm giam; kiểm sát thi hành án hình sự, quá trình chỉ đạo và trực tiếp thực hiện, chị Hà thấy hằng năm số người thi hành án treo được rút ngắn thời gian thử thách còn ít và chưa thường xuyên. Trong khi đó, có nhiều trường hợp đủ điều kiện đề nghị rút ngắn thời gian thử thách. 

Bởi vậy, năm 2017, chị Hà đã cùng đồng nghiệp đăng ký đề tài sáng kiến về nội dung này. Điểm nổi bật nhất của sáng kiến là sau khi được Viện KSND tỉnh công nhận và đưa vào thực hiện đã nâng cao trách nhiệm của UBND các xã, thị trấn trong việc phối hợp cùng cơ quan tố tụng quản lý, giáo dục người lầm lỗi, hạn chế tình trạng nhiều năm liền chính quyền cấp xã không lập được hồ sơ rút ngắn thời gian thử thách cho người đang chấp hành án treo. 

Một điểm mới khác là đã lồng ghép kiểm sát trực tiếp với việc cùng Ủy ban MTTQ huyện gặp gỡ để tuyên truyền các quy định mới có lợi cho người phạm tội theo Bộ luật Hình sự năm 2015. Trong đó, tập trung phổ biến những nội dung có liên quan đến người được hưởng án treo như: Quy định về xóa án tích, nghĩa vụ của người chấp hành án treo... Từ năm 2018 đến nay, đã có 8 trường hợp được UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Tân Yên lập hồ sơ đề nghị rút ngắn thời gian thử thách.

22 năm công tác trong ngành, chị Hà hiểu rõ nỗi vất vả của nghề. Kiểm sát viên thường xuyên phải đi hiện trường để cùng khám nghiệm bất kể ngày đêm hay có những chuyến đi công tác đột xuất dài ngày. Chị chia sẻ: “Phụ nữ ngoài công việc phải chăm lo cho con cái, gia đình. Nếu như không có sự cảm thông, chia sẻ của người thân thì rất khó hoàn thành được nhiệm vụ chuyên môn”.

Là thế hệ đi trước, với những đồng nghiệp trẻ, chị luôn cởi mở, thân thiện, nhiệt tình hướng dẫn, truyền đạt kiến thức, chia sẻ kinh nghiệm. Với tình yêu nghề và nỗ lực cố gắng của bản thân, quá trình công tác, chị Phạm Thu Hà nhiều năm được Viện trưởng Viện KSND Tối cao tặng Bằng khen, Viện trưởng Viện KSND tỉnh, huyện tặng Giấy khen trong các phong trào thi đua.

Ghi nhận sự phấn đấu đó, chị Hà vừa được cấp trên tín nhiệm điều động, bổ nhiệm giữ chức Viện trưởng Viện KSND huyện Việt Yên.

Viện kiểm sát nhân dân huyện Lạng Giang: Chuyển biến từ những việc làm theo Bác
(BGĐT) - Trong bất cứ nhiệm vụ gì, cán bộ, kiểm sát viên Viện KSND huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đều ghi nhớ lời Bác Hồ căn dặn: “Công minh, chính trực, thận trọng, khách quan, khiêm tốn”. Đơn vị xác định học tập và làm theo tư  tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là việc làm thường xuyên.
Ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành kiểm sát: Bảo đảm chất lượng xét xử, điều tra án
(BGĐT) - Ứng dụng công nghệ thông tin là một trong những biện pháp đổi mới nghiệp vụ được Viện KSND hai cấp trên địa bàn tỉnh Bắc Giang tích cực triển khai nhằm thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cải cách tư pháp.
Viện Kiểm sát nhân dân huyện Lục Nam: Nhiều cách làm mới kiểm sát thi hành án
(BGĐT) - Thực hiện chủ trương cải cách tư pháp, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) huyện Lục Nam đã có cách làm mới để nâng cao chất lượng hoạt động, đặc biệt là trong việc thi hành án treo, án cải tạo không giam giữ.
Chấm điểm Bộ chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin: Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bắc Giang xếp hạng nhất
(BGĐT) - Theo kết quả chấm điểm của Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) Tối cao về Bộ chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2016 đối với Viện KSND các tỉnh, TP trên toàn quốc, Viện KSND tỉnh Bắc Giang đạt 957 điểm (thang điểm tối đa là 1.000), xếp thứ nhất. 
Ngành Kiểm sát nhân dân không ngừng phấn đấu, hoàn thành tốt nhiệm vụ
(BGĐT) - Ngày 26-7-1960, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh công bố Luật tổ chức Viện Kiểm sát nhân dân (KSND). Cùng với hệ thống kiểm sát trong toàn quốc, Viện KSND tỉnh Bắc Giang được thành lập trên cơ sở của Viện Công tố tỉnh.
Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh: Tổ chức cuộc thi "Chúng tôi là kiểm sát viên"
(BGĐT) - Ngày 3-6, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Bắc Giang tổ chức cuộc thi “Chúng tôi là kiểm sát viên” năm 2016. 
Chung kết cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên”
(BGĐT) - Ngày 4 và 5-6, Viện Kiểm sát nhân dân (KSND) tỉnh Bắc Giang tổ chức cuộc thi “Chúng tôi là Kiểm sát viên” theo hình thức Gameshow. Đến dự có đồng chí Bùi Văn Hạnh, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng Ban chỉ đạo cải cách tư pháp tỉnh. 
Vân Anh
Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...