Thứ sáu, 26/04/2024
Bắc giang 29 °C / 26 - 28 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

Pháp luật
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Giải quyết khiếu nại, tố cáo ở Lạng Giang: Tăng đối thoại, tạo đồng thuận

Cập nhật: 07:57 ngày 10/04/2020
(BGĐT) - Xác định công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) là nhiệm vụ quan trọng, huyện Lạng Giang (Bắc Giang) đã tập trung chỉ đạo xử lý dứt điểm từng vụ việc, nhất là những vụ việc tồn đọng kéo dài, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

Phân loại cụ thể

Ba năm gần đây, huyện Lạng Giang triển khai nhiều dự án trọng điểm liên quan đến phát triển giao thông, đô thị. Qua phân loại cho thấy, đa số khiếu nại liên quan đến đất đai, giải phóng mặt bằng như yêu cầu nâng giá bồi thường, trả lại đất cũ, không hợp tác bàn giao đất cho đơn vị thi công... Trước thực tế đó, UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là Thanh tra huyện chủ động nắm chắc tình hình, tập trung giải quyết dứt điểm từng vụ việc kéo dài. Nhờ giải quyết đúng pháp luật nên người dân đồng thuận, không còn khiếu kiện.

{keywords}

Bộ phận tiếp nhận, xử lý đơn thư xã Mỹ Thái rà soát, phân loại đơn cần giải quyết.

Đơn cử như vụ việc của ông Bùi Đức Quang, thôn Mải Hạ, xã Tân Thanh. Năm 2018, ông Quang khiếu nại về việc thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường tỉnh 295 (đoạn Vôi đi Bến Tuần) với lý do UBND huyện bồi thường 15,9m2 đất là chưa đúng, còn thiếu 10m2. Theo đo đạc lại bản đồ địa chính, đất gia đình ông Quang thể hiện tại thửa đất nêu trên có diện tích đúng ranh giới, mốc giới hiện trạng sử dụng. Vì vậy việc khiếu nại, đòi bồi thường thiếu diện tích đất ở là không có cơ sở. 

Ở một vụ việc khác, mới đây, Thanh tra huyện, Phòng Tài nguyên và Môi trường đã tham mưu Chủ tịch UBND huyện giải quyết xong đối với trường hợp khiếu nại của ông Dương Văn Bậc, thôn Liên Hòa, xã Xương Lâm. Ông Bậc khiếu nại UBND huyện áp dụng giá đất với đơn giá bồi thường 50.000 đồng/m2 khi nhà nước thu hồi hơn 2.648 m2 đất nông nghiệp trồng lúa của gia đình ông để thực hiện dự án đầu tư xây dựng tuyến cao tốc Bắc Giang- Lạng Sơn là thấp. 

Qua xem xét, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện giải thích diện tích đó là đất nông nghiệp, không phải đất ở. Do vậy, huyện áp dụng giá đất với đơn giá bồi thường trên là đúng theo bảng giá bồi thường của tỉnh. Hiểu rõ vấn đề, ông Bậc đồng thuận với quyết định của UBND huyện.

Bằng cách giải quyết dứt điểm từng vụ việc, nhất là những vụ việc phức tạp, kéo dài, năm qua, cấp huyện giải quyết xong 49/53 đơn, đạt 94%; cấp xã giải quyết xong 360/396 đơn, đạt gần 91%; quý 1 năm nay, nhiều thời gian dừng tiếp dân, tập trung phòng, chống dịch Covid-19 nên cấp huyện giải quyết xong 8/14 đơn; cấp xã giải quyết xong 57/95 đơn; số đơn còn lại đang được xem xét giải quyết. Đặc biệt, chất lượng giải quyết KNTC tăng, nhiều vụ việc khiếu nại lên cấp trên, sau khi xử lý đều thống nhất với kết quả giải quyết của huyện.

Chú trọng tuyên truyền pháp luật

Theo ông Nguyễn Ngọc Hải, Chánh thanh tra huyện, có được kết quả trên là do UBND huyện chỉ đạo các cơ quan chức năng, chính quyền các địa phương quan tâm rà soát, giải quyết các vụ việc còn tồn tại, nhất là tranh chấp, vướng mắc liên quan đến đất đai. Mặt khác kịp thời nắm bắt các vụ việc mới phát sinh, không để công dân bức xúc khiếu nại đông người, vượt cấp, ngăn ngừa việc kẻ xấu lợi dụng kích động gây rối.

Với phương châm giải quyết dứt điểm từng vụ việc, năm qua, cấp huyện giải quyết xong 49/53 đơn, đạt 94%; cấp xã giải quyết xong 360/396 đơn, đạt gần 91%; số đơn còn lại đang được xem xét giải quyết.

Thực tế, một số người dân đưa đơn đến các cơ quan chức năng KNTC do thiếu hiểu biết hoặc bị đối tượng xấu kích động. Khắc phục tình trạng này, các cơ quan liên quan trong quá trình thực thi nhiệm vụ đã coi trọng công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật tới người dân. Riêng Thanh tra huyện phân công rõ cán bộ phụ trách từng vụ việc, thường xuyên nắm tình hình, nhất là ở những nơi đang triển khai dự án phải thu hồi đất hoặc có vướng mắc về chế độ chính sách. Nếu giải quyết nhiều lần chưa xong thì tổ chức đối thoại trực tiếp giữa nguyên đơn và bị đơn, nắm bắt thông tin từ nhiều kênh khác nhau trước khi tổ chức đối thoại.

Đối với UBND các xã, thị trấn, ngoài cán bộ tiếp dân, Đảng ủy, HĐND thành lập tổ công tác giám sát, hỗ trợ giải đáp những vấn đề liên quan. Ông Nghiêm Phú Sơn, Chủ tịch UBND xã Xuân Hương nói: Những xích mích, tranh chấp về quyền lợi nảy sinh ở cộng đồng dân cư là khó tránh. Để ngăn ngừa, hạn chế các mâu thuẫn nhỏ dẫn đến khiếu nại, địa phương chú trọng công tác hòa giải; tuyên truyền pháp luật cho người dân. Tháng 3 vừa qua, bộ phận giải quyết đơn thư của xã cùng tổ hòa giải các thôn Hương Mãn, Chùa hòa giải thành 2 đơn liên quan đến tranh chấp rãnh thoát nước.

Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục yêu cầu thủ trưởng các cơ quan liên quan thường xuyên kiểm tra, đôn đốc nhiệm vụ giải quyết KNTC thuộc thẩm quyền, gắn gắn trách nhiệm người đứng đầu. Huyện sẽ tổ chức làm việc với các xã, thị trấn có số lượng đơn thư còn chậm giải quyết hoặc giải quyết chưa đúng quy trình để đưa ra phương án xử lý dứt điểm.

Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Kịp thời xử lý đơn mới, hạn chế tình trạng vượt cấp
(BGĐT) - Việc giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC) đã được các cấp, ngành coi là nhiệm vụ trọng tâm song do nhiều nguyên nhân, tình trạng đơn vượt cấp, kéo dài còn nhiều, tiềm ẩn phức tạp. Trước tình hình này, UBND tỉnh Bắc Giang chỉ đạo các sở, ngành, địa phương tập trung nâng cao chất lượng giải quyết đơn thư, phấn đấu giải quyết tốt các vụ mới phát sinh.
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Không để phát sinh các vụ việc phức tạp
(BGĐT) - Nhằm giải quyết kịp thời đơn thư khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành chức năng của huyện Tân Yên (Bắc Giang) chủ động phối hợp với cấp ủy, chính quyền các xã, thị trấn nắm tình hình, giải quyết các vụ việc ngay khi mới phát sinh, không để diễn biến phức tạp.
Bắc Giang xếp loại trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
 (BGĐT) - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang Dương Văn Thái vừa ký ban hành Quyết định về việc chấm điểm, xếp loại trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND 10 huyện, TP về chất lượng, kết quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) và thi hành các quyết định, kết luận giải quyết KNTC đã có hiệu lực pháp luật năm 2019. 
Tập trung phòng, chống tham nhũng, giải quyết kịp thời các vụ khiếu nại, tố cáo
(BGĐT) - Chiều 20-2, Thanh tra tỉnh Bắc Giang tổ chức triển khai nhiệm vụ công tác năm 2020. Các đồng chí: Dương Văn Thái, Chủ tịch UBND tỉnh; Lại Thanh Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh dự. 
Giải quyết khiếu nại, tố cáo: Quan tâm tuyên truyền, đôn đốc thực hiện
(BGĐT) - Để giải quyết tốt các vụ việc khiếu nại, tố cáo (KNTC), ngành chức năng và các địa phương trong tỉnh Bắc Giang đang tập trung làm tốt công tác tiếp công dân, nỗ lực giải quyết những vấn đề phát sinh ở cơ sở, giữ ổn định an ninh chính trị. 
Bắc Giang: Giải quyết dứt điểm 24 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài
(BGĐT)- Thực hiện Kế hoạch số 961 ngày 22-3-2019 của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang về giải quyết khiếu nại, tố cáo (KNTC) trên địa bàn tỉnh, đến thời điểm này, toàn tỉnh đã giải quyết dứt điểm 24/32 vụ việc phức tạp, kéo dài.
Nâng cao kiến thức, kỹ năng cho đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo
(BGĐT)- Ngày 22-10, Văn phòng UBND tỉnh Bắc Giang tổ chức hội nghị tập huấn về công tác tiếp công dân, phân loại, xử lý đơn và giải quyết khiếu nại, tố cáo năm 2019. 
Tổng Thanh tra dự báo khiếu nại, tố cáo sẽ phức tạp trước Đại hội
Tổng Thanh tra Chính phủ Lê Minh Khái nhận định, trong thời gian tới, nhất là trong thời điểm diễn ra những sự kiện chính trị quan trọng của đất nước như các kỳ họp của Trung ương, Quốc hội, Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ 13, tình hình khiếu nại, tố cáo sẽ còn diễn biến phức tạp.

Vân Anh

Chia sẻ:

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...